ASEAN Post: Indonesia nên chuyển hướng sang năng lượng tái tạo

15:40' - 27/12/2018
BNEWS Trang mạng ASEAN Post nhận xét trong bối cảnh ngành dầu mỏ trong nước còn đang gặp nhiều khó khăn, Indonesia nên chuyển hướng sang sử dụng năng lượng tái tạo.

Theo bài báo, ngành công nghiệp dầu mỏ của Indonesia đã trải qua một giai đoạn phát triển hỗn loạn trong suốt 10 năm qua, với biến cố lớn nhất là cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Ngành dầu mỏ của Indonesia từng là một trong những ngành có tỷ lệ đóng góp cao nhất cho nền kinh tế, song tỷ lệ này đã giảm nghiêm trọng, sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ trong giai đoạn 2014-2015.

Theo các chuyên gia kinh tế, mặc dù nền kinh tế Indonesia đang trên đà phát triển cùng với nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng tăng, nhưng ngành dầu mỏ của nước này đang dần bị thu hẹp.

Sự không ổn định trong chính sách khiến các nhà đầu tư chán nản, rút lui khỏi thị trường Indonesia, trong khi nguồn dầu mỏ đang dần cạn kiệt và công tác thăm dò mỏ dầu mới còn nhiều khó khăn.

Trang ASEAN Post cho rằng điều này có thể là cơ hội để Indonesia dần rút khỏi lĩnh vực khai thác nhiên liệu hóa thạch và tăng cường đầu tư vào lĩnh vực khai thác năng lượng tái tạo.

Hiện tại, Indonesia đang nỗ lực tập trung củng cố khai thác các nguồn tài nguyên địa nhiệt. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Indonesia là nhà sản xuất năng lượng địa nhiệt lớn thứ ba trên thế giới. Bộ Năng lượng Indonesia có kế hoạch nâng công suất sản xuất địa nhiệt của quốc gia lên 5.000 MW vào năm 2025. Sự gia tăng năng lượng địa nhiệt có thể làm giảm sự phụ thuộc vào dầu lửa của Indonesia.

Bên cạnh đó, Chính phủ Indonesia tuyên bố đang tìm cách chuyển đổi các nhà máy lọc dầu cũ thành các nhà máy diesel sinh học và hy vọng rằng động thái này sẽ làm giảm việc nhập khẩu năng lượng và cải thiện thâm hụt ngân sách hiện nay.

Trong một báo cáo năm 2017, Cơ quan năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) cũng nhấn mạnh rằng Indonesia đã đặt mục tiêu sẽ sử dụng 23% năng lượng tái tạo vào năm 2025 và sẽ tăng lên 31% vào năm 2050.

Theo nhận định của IRENA, Indonesia có khả năng đạt được những mục tiêu trên sớm hơn dự kiến, và việc theo đuổi mục tiêu trên sẽ mang lại lợi ích to lớn cho nền kinh tế như giảm chi phí cho hệ thống năng lượng, cũng như chi phí ô nhiễm không khí và khí thải CO2, giúp nước này tiết kiệm hơn 53 tỷ USD mỗi năm, tương đương khoảng 1,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2030.

Theo ASEAN Post, thay vì cố khôi phục ngành công nghiệp dầu khí quốc gia như thời kỳ huy hoàng của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Indonesia có thể chuyển hướng sang phát triển ngành năng lượng tái tạo. Nếu thành công, Indonesia không chỉ tiết kiệm cho ngân sách quốc gia mà còn tạo ra lợi ích to lớn cho các thế hệ tương lai./.
>>>Nhật Bản phát triển ánh sáng trong nhà mô phỏng ánh sáng tự nhiên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục