ASIAD 2018: Hồ Thị Lý - cô gái "vàng" của Quảng Trị

19:36' - 02/09/2018
BNEWS Hồ Thị Lý (Quảng Trị) là một trong 4 vận động viên giành Huy chương Vàng ở nội dung thuyền 4 nữ mái chèo hạng nhẹ môn rowing về cho Đoàn thể thao Việt Nam.
Đội tuyển Rowing nữ giành HCV ở môn Rowing, nội dung thuyền bốn nữ hạng nhẹ, với thành tích 7 phút 01 giây 11 do công của 4 VĐV Phạm Thị Thảo, Tạ Thanh Huyền, Lường Thị Thảo và Hồ Thị Lý (thứ 2 từ trái qua phải). Ảnh: TTXVN phát

Hòa chung không khí hân hoan đón đoàn vận động viên Việt Nam tham dự ASIAD 2018 trở về, trong những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị và tại khu phố Vĩnh Phước, phường Đông Lương, thành phố Đông Hà, người người đều hân hoan nói về thành tích mà Hồ Thị Lý và các đồng đội đạt được một cách đầy tự hào, hãnh diện.

Hồ Thị Lý là một trong 4 vận động viên giành Huy chương Vàng ở nội dung thuyền 4 nữ mái chèo hạng nhẹ môn rowing về cho Đoàn thể thao Việt Nam.
Mọi người trong khu phố Vĩnh Phước, phường Đông Lương không ai ngờ cô gái có hoàn cảnh khó khăn như Hồ Thị Lý lại mang được vinh dự lớn như vậy về cho quê hương.

Ít người biết, để cùng các đồng đội giành Huy chương Vàng, mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam là cả một sự nỗ lực tột cùng của cô gái nhỏ nhắn nhưng đầy bản lĩnh và siêng năng ấy.
Hồ Thị Lý xuất thân trong một gia đình thuần nông, đông con. Để đủ tiền trang trải cho con cái học hành và sinh hoạt trong gia đình, ba mẹ của Hồ Thị Lý (ông Hồ Văn Sơn và bà Nguyễn Thị Hằng), ngoài thời gian mùa vụ đều tranh thủ lúc nông nhàn đi làm thuê, làm mướn khắp nơi.
Vốn là chị cả trong gia đình 4 chị em, ngay từ nhỏ Lý đã nhận thức được hoàn cảnh của gia đình và quyết tâm thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn hiện tại.
Lý đã chăm chỉ học hành và thi đỗ vào Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin Đà Nẵng năm 2011. Bước chân vào giảng đường, gia đình chỉ chu cấp được 800 ngàn đồng/tháng, để có đủ tiền học, sinh hoạt mà theo nghiệp đèn sách, Lý đã phải đi phụ hồ.
Vận động viên Hồ Thị Lý chia sẻ rằng ngay từ năm thứ nhất học xa nhà, chị đã chủ động đi làm phụ hồ để giảm bớt gánh nặng cho ba mẹ. Rồi chị có cơ duyên trở thành vận động viên vào mùa hè năm 2012.

Khi ấy, chị được ông Phan Đình Biên, huấn luyện viên môn rowing của Trung tâm huấn luyện Thể dục thể thao tỉnh Quảng Trị phát hiện ra các tố chất về thể hình, thể lực, sự nhanh nhẹn và siêng năng nên đã mời về tập luyện.
Ngoài các tố chất thể thao thiên phú, ở Hồ Thị Lý còn có cả một sự ham muốn chinh phục đỉnh cao. Chị không thỏa mãn với bản thân và luôn tự đặt ra cho mình những mục tiêu cao hơn để vươn tới. Nhờ đó, ngay trong những năm đầu mới tham gia thi đấu, Hồ Thị Lý đã giành được nhiều huy chương trong tỉnh và quốc gia.
Trong những ngày ít ỏi được về thăm gia đình sau khi giành được Huy chương Vàng ASIAD 2018, Lý luôn phụ giúp ba mẹ đi cắt cỏ trâu, giặt giũ áo quần và dọn dẹp nhà cửa.
Khi tìm về nhà Hồ Thị Lý, phóng viên đã được nhiều người trong khu phố Vĩnh Phước, phường Đông Lương, tận tình chỉ đường với một tình cảm hết sức yêu thương, quý trọng và tự hào về chị.
Ông Nguyễn Trị, nhà ở khu phố Vĩnh Phước, cậu của Hồ Thị Lý chia sẻ: Lý xuất thân trong một gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, đạt được thành tích tại ASIAD 2018 là một sự nỗ lực vượt bậc của cháu.

Thành tích này không chỉ là niềm tự hào của cháu và gia đình mà của cả khu phố chúng tôi. Cháu sẽ là tấm gương cho các bạn trẻ trong khu phố noi theo, học tập.
Những ngày qua, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cùng đông đảo người hâm mộ đã đến nhà Hồ Thị Lý để chúc mừng, chia sẻ niềm vui với Lý và gia đình chị.
Bên cạnh niềm vui đón ngày Quốc khánh 2/9, năm nay người dân Quảng Trị còn kể cho nhau câu chuyện vui về kỳ tích mà vận động Hồ Thị Lý đã đạt được, với tràn ngập niềm tự hào, hãnh diện.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục