ASOSAI với tôn chỉ “Làm lợi cho tất cả”

23:28' - 08/09/2021
BNEWS Đại hội Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 15 diễn ra từ 6-8/9/2021 theo hình thức trực tuyến đã diễn ra nhiều nội dung quan trọng.

Tại Đại hội Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 15 diễn ra từ 6-8/9/2021 theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của 43 Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) thành viên và các tổ chức quốc tế đã diễn ra nhiều nội dung quan trọng; trong đó có việc thông qua Báo cáo về việc thực hiện Tuyên bố Hà Nội giai đoạn 2018-2021 và Tuyên bố Bangkok.

Tại Đại hội ASOSAI lần thứ 14 năm 2018 do SAI Việt Nam đăng cai, Tuyên bố Hà Nội ra đời với thông điệp “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” đã trở thành văn kiện quan trọng của ASOSAI về tầm nhìn chiến lược cho giai đoạn phát triển tiếp theo, nhằm theo đuổi và hiện thực hóa Chương trình nghị sự 2030 về các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên hiệp quốc.

Theo Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Hà Thị Mỹ Dung, 2 trụ cột chiến lược trong Tuyên bố Hà Nội đã được các SAI thành viên thực hiện hiệu quả trong 3 năm qua đó là: Thúc đẩy việc chia sẻ kiến thức trong cộng đồng ASOSAI trong lĩnh vực kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững; Thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và giải quyết thách thức về môi trường toàn cầu.

Các khuyến nghị trong Tuyên bố Hà Nội của ASOSAI và các SAI thành viên cho thấy sự nghiêm túc và luôn chủ động để ứng phó với những thách thức chung của khu vực trong lĩnh vực kiểm toán công; trong đó có lĩnh vực kiểm toán môi trường và kiểm toán thực hiện mục tiêu phát triển bền vững - một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ mỗi quốc gia, khu vực châu Á và toàn cầu hiện nay. Các cuộc kiểm toán nói trên đã góp phần thực hiện mục tiêu bảo vệ môi trường, phát triển bền vững ngày càng toàn diện, mạnh mẽ, đưa ra các phát hiện, kiến nghị kiểm toán hết sức giá trị cả về mặt chuyên môn và quản lý chính sách.

Các cuộc kiểm toán môi trường giúp Chính phủ áp dụng các biện pháp ngày càng mạnh mẽ, kịp thời để bảo vệ hệ môi trường sinh thái, đồng thời nâng cao nhận thức của các cơ quan hữu quan trong việc khắc phục các vấn đề một cách nghiêm túc, chủ động hơn; thiết lập cơ chế dài hạn và tạo điều kiện cho việc ban hành, sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp lý, khung chính sách về môi trường quốc gia.

Tại Đại hội ASOSAI 15 đã thông qua Tuyên bố Bangkok. Tuyên bố Bangkok bao gồm bốn chương: SAI và thúc đẩy quản trị tốt trong trạng thái bình thường mới tiếp theo; SAI và các biện pháp khuyến khích để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDG); SAI và việc tận dụng các công nghệ tiên tiến để kiểm toán khu vực công; SAI và ứng phó với các vấn đề thiên tai và đại dịch.

Theo Tuyên bố Bangkok, mặc dù đại dịch COVID-19 là một trở ngại đầy thách thức đối với kiểm toán khu vực công, nhưng nó tạo ra cơ hội phát triển trong giai đoạn bình thường mới, đặc biệt là tận dụng các công nghệ kiểm toán từ xa và làm việc từ xa. Tuy nhiên, các SAI đang đối mặt với kỷ nguyên bình thường tiếp theo, có liên quan đến hậu đại dịch COVID-19.

Trước đại dịch COVID-19, hậu quả của sự gián đoạn kỹ thuật số đã dẫn đến chuyển đổi kỹ thuật số, điều này đã định hình lại sự thay đổi mô hình toàn cầu. Đại dịch đã gây ra sự thay đổi mô hình toàn cầu, làm thay đổi ít nhất ba vấn đề, đó là: Kỳ vọng của người dân đối với Chính phủ; vai trò của Chính phủ trong đại dịch; cải cách hệ thống y tế công cộng và Chính phủ sau đại dịch.

Hậu đại dịch khiến thế giới phải suy nghĩ lại một lần nữa để đáp ứng các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs), đặc biệt là công nhận khái niệm "không bỏ lại ai phía sau" (LNOB). Trong thời gian tới, các SAI cần truyền đạt một kế hoạch nhất quán để xây dựng một quốc gia kiên cường có khả năng liên tục vượt qua các rủi ro của COVID-19, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Thông điệp chính tại Đại hội trực tuyến ASOSAI 15 cho thấy cộng đồng ASOSAI chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới tiếp theo trong kiểm toán khu vực công, được công bố trong Tuyên bố Bangkok 2021: SAI và việc chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới tiếp theo.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Trần Sỹ Thanh cho biết, 3 năm giữ vai trò Chủ tịch ASOSAI đã mang đến cho Kiểm toán Nhà nước Việt Nam nhiều thách thức, nhất là trong hoàn cảnh bùng nổ đại dịch COVID-19 trên toàn cầu. Song, đây cũng là cơ hội để Kiểm toán Nhà nước Việt Nam và các SAI thành viên Ban Điều hành cùng nhau nỗ lực áp dụng công nghệ, bắt kịp với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tìm kiếm các giải pháp kịp thời, sẵn sàng ứng phó với những tình huống khẩn cấp, những vấn đề mới nổi phát sinh trong bối cảnh thế giới biến động không ngừng, khẳng định tình đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển cộng đồng ASOSAI trong lĩnh vực kiểm toán công. 

Trong nhiệm kỳ 2018-2021, những thành quả ASOSAI 14 đạt được đó là việc khẩn trương thành lập 2 Nhóm làm việc của ASOSAI về thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và về quản lý khủng hoảng và các tình huống khẩn cấp; việc xây dựng Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2020-2022 hướng tới mục tiêu giải quyết một cách toàn diện, sâu sắc những vấn đề nóng, những thách thức mà khu vực ASOSAI nói riêng và thế giới nói chung đang phải đối mặt.

Chủ tịch Kiểm toán Nhà nước Vương quốc Thái Lan Chanathap Indamra - Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2021-2024  đã khẳng định Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã có một nhiệm kỳ thành công trên cương vị Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021, giúp ASOSAI trở thành tổ chức kiểm toán tối cao chuyên nghiệp, hiện đại, tuân theo các chuẩn mực và thông lệ quốc tế, có vai trò rất lớn trong cộng đồng INTOSAI.

Tiếp nối thành công của nhiệm kỳ 2018 - 2021, với vai trò thành viên Ban Điều hành ASOSAI 3 nhiệm kỳ liên tiếp từ 2015 đến 2024, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam cam kết sẽ là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng ASOSAI thông qua việc tích cực tham gia đóng góp vào các chương trình nghị sự của Ban Điều hành, đặc biệt trong việc thực hiện thành công các trụ cột trong Kế hoạch chiến lược ASOSAI 2022-2027.

Kiểm toán Nhà nước cùng với các thành viên trong Ban Điều hành ASOSAI xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai Tuyên bố Bangkok, đóng góp cho các hoạt động của Nhóm công tác ASOSAI về thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và về kiểm toán quản lý khủng hoảng; xây dựng kế hoạch và chuẩn bị nguồn lực để sẵn sàng tham gia các cuộc kiểm toán chung, phối hợp với các SAI khác về các vấn đề mà các bên cùng quan tâm.

Kiểm toán Nhà nước Việt Nam tin tưởng, nhiệm kỳ 2021 – 2024 dưới sự dẫn dắt của SAI Thái Lan trên cương vị Chủ tịch và với bề dày lịch sử, kinh nghiệm của ASOSAI nói chung, các SAI thành viên nói riêng, ASOSAI sẽ có một nhiệm kỳ mới với nhiều thành công và mang đúng tôn chỉ của ASOSAI đó là: Làm lợi cho tất cả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục