AstraZeneca ghi nhận doanh thu tăng vọt song lợi nhuận giảm trong quý I

23:22' - 30/04/2022
BNEWS Ngày 29/4, hãng dược phẩm AstraZeneca của Anh công bố lợi nhuận ròng sụt giảm trong quý I, do tái cấu trúc và các chi phí pháp lý liên quan việc tiếp quản công ty công nghệ sinh học Alexion của Mỹ.

Tuy nhiên, doanh số bán hàng của AstraZeneca vẫn tăng vọt trong cùng kỳ.

 

Trong báo cáo kinh doanh quý I vừa qua, AstraZeneca cho biết lợi nhuận sau thuế trong qúy kết thúc tháng 3/2022 giảm 75% so với cùng kỳ năm 2021, xuống 386 triệu USD (366 triệu euro).

Tuy nhiên, doanh thu lại tăng 56%, lên 11,4 tỷ USD, nhờ doanh thu ấn tượng của thuốc Alexion, cùng với vaccine Vaxzevria phòng COVID-19 của hãng này và một số loại thuốc khác.

Doanh thu của vaccine Vaxzevria trong  3 tháng đầu năm tăng 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái 2021, đạt 1,15 tỷ USD.

Tại châu Âu, nơi đại dịch đã được khống chế đáng kể nhờ các chương trình tiêm chủng, doanh thu từ vaccine này lại giảm 40%.

AstraZeneca dự báo doanh thu từ các loại dược phẩm liên quan tới COVID-19, bao gồm cả vaccine Vaxzevria sẽ giảm trong năm nay khi đại dịch được kiểm soát. Trong khi đó, doanh số bán thuốc điều trị bằng kháng thể phòng ngừa Evusheld lại tăng mạnh.

Bất chấp doanh thu giảm, AstraZeneca khẳng định vaccine phòng COVID-19 của hãng vẫn đóng vai trò trong cuộc chiến chống COVID-19.

Tính đến nay, khoảng 2,9 tỷ liều vaccine của AstraZeneca đã được tiêm trên toàn cầu. Giám đốc điều hành AstraZeneca Pascal Soriot nhận định thế giới đã không còn trong giai đoạn khan hiếm vaccine và hiện tại nguồn cung vaccine dồi dào hơn so với nhu cầu.

AstraZeneca nhanh chóng phát triển thành công vaccine ngừa COVID-19 khi đại dịch bùng nổ cách đây hai năm.

Tuy nhiên, kể từ đó, hãng phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt về sản xuất vaccine, đặc biệt là từ các hãng dược đối thủ Mỹ như Moderna và Pfizer./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục