AstraZeneca khẳng định phản ứng phụ của vaccine ngừa COVID-19 là hiếm gặp

11:14' - 03/05/2024
BNEWS Tập đoàn dược phẩm AstraZeneca đã thừa nhận vaccine ngừa COVID-19 của hãng có thể gây phản ứng phụ song các trường hợp này là rất hiếm.

Thông tin này do báo Telegraph của Anh cung cấp trong số ra gần đây.

AstraZeneca đang đối mặt với vụ kiện tập thể, trong đó cáo buộc vaccine do hãng phát triển với Đại học Oxford gây tử vong và thương tật nghiêm trọng cho hàng chục người dùng. Đơn kiện đầu tiên do nguyên đơn Jamie Scott đệ trình vào năm ngoái, cho biết vaccine đã khiến ông bị đông máu và chảy máu não, không thể làm việc sau khi tiêm phòng vào tháng 4/2021.

 

Đến nay, 51 đơn kiện đã được trình lên tòa án, trong đó các nạn nhân đòi bồi thường ước tính lên tới 100 triệu bảng Anh (125,5 triệu USD).

Mặc dù phản đối cáo buộc nêu trên, song trong một tài liệu pháp lý đệ trình lên Tòa án Thượng thẩm của Anh vào tháng 2, hãng thừa nhận vaccine có thể gây ra huyết khối tĩnh mạch kèm hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) trong những trường hợp rất hiếm gặp.

AstraZeneca cũng lưu ý rằng TTS vẫn có thể xảy ra khi không tiêm vaccine của hãng hay khi tiêm các vaccine khác. Việc xác định nguyên nhân trong từng trường hợp phải cần có bằng chứng chuyên môn.

Các nghiên cứu độc lập cho thấy vaccine của AstraZeneca rất hiệu quả trong việc phòng COVID-19, giúp cứu sống hơn 6 triệu người trên toàn cầu trong năm đầu tiên được triển khai. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khẳng định vaccine này an toàn và hiệu quả cho tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên và phản ứng phụ dẫn đến hành động pháp lý là rất hiếm.

Trong khi đó, tại Thái Lan, Cục Kiểm soát dịch bệnh (DDC) khẳng định mặc dù giới chức y tế ghi nhận trường hợp bị đông máu trong thời gian ngắn sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca, song các trường hợp này là rất hiếm.

Theo tờ Bangkok Post, ngày 1/5, Cục trưởng DDC, Tiến sĩ Thongchai Keeratihattayakorn cho hay việc tiêm phòng COVID-19 được triển khai khi nhận thức của thế giới vẫn còn hạn chế về tác dụng phụ của vaccine, do sản phẩm này được phát triển rất nhanh.

Cụ thể, Thái Lan đã ghi nhận các trường hợp bị đông máu trong khoảng thời gian từ 5-42 ngày sau khi tiêm vaccine của AstraZeneca. Theo Tiến sĩ Thongchai, việc bị đông máu sau khoảng thời gian này không nên bị xem là liên quan đến vaccine và những người sử dụng sản phẩm này không nên lo lắng.

Theo thống kê, tại Thái Lan, có khoảng 20 triệu người đã tiêm vaccine của AstraZeneca. Tiến sĩ Thongchai cho biết có 23 trường hợp đã bị đông máu sau tiêm, song chỉ có 7 trường hợp được xác nhận là có liên quan đến vaccine.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục