Australia cảnh báo cháy rừng ở nhiều khu vực do thời tiết nắng nóng

14:08' - 16/12/2023
BNEWS Ngày 16/12, phần lớn các khu vực ở Australia hứng chịu một đợt nóng gay gắt khiến cơ quan dự báo thời tiết quốc gia đưa ra cảnh báo cháy rừng ở một số bang.

Theo lực lượng cứu hỏa bang New South Wales - bang đông dân nhất Australia, bang này đã ghi nhận hơn 50 đám cháy rừng và ban hành lệnh cấm đốt lửa ở nhiều khu vực, trong đó có Sydney.

 

Hiện hơn 700 lính cứu hỏa và nhân viên cứu hộ đang nỗ lực phòng cháy-chữa cháy trong bối cảnh nguy cơ hỏa hoạn cao và lan rộng trên toàn bang.

Cơ quan Khí tượng Australia đã ban hành cảnh báo nắng nóng và hỏa hoạn tại các khu vực ở Tây Australia và vùng Lãnh thổ phía Bắc. Ở Nam Australia, thời tiết nắng nóng cũng được dự báo nhưng không có cảnh báo hỏa hoạn.

Thời tiết nắng nóng làm tăng nguy cơ cháy rừng trong mùa cháy rừng vốn có nguy cơ cao do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino thường liên quan đến các hình thái thời tiết cực đoan như cháy rừng, bão lũ hay hạn hán. Theo dự báo, tại thị trấn Fitzroy Crossing thuộc vùng Tây Australia xa xôi, ước tính nhiệt độ cao nhất trong ngày có thể lên đến 46 độ C, cao hơn 5 độ C so với mức trung bình của tháng 12 hằng năm. Vào lúc 11h giờ địa phương, nhiệt độ tại đây ở mức 38,8 độ C.

Nhà chức trách Australia đã cảnh báo về mùa cháy rừng có nguy cơ cao trong mùa Hè này. Trước đó, mùa cháy rừng được gọi là “Mùa hè Đen” 2019-2020 đã phá hủy khu vực có diện tích tương đương diện tích đất nước Thổ Nhĩ Kỳ và khiến 33 người thiệt mạng.

Trong khi đó, tại bang Queensland, cơn bão nhiệt đới Jasper hoành hành gây nhiều thiệt hại từ chiều 13/12 và đã suy yếu, nhưng dự báo cơn bão này tiếp tục gây mưa lớn và lũ lụt ở các khu vực gần thị trấn du lịch Cairns.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục