Australia đầu tư 90 triệu USD để mở rộng hai nhà máy lọc dầu

15:00' - 13/04/2022
BNEWS Chính phủ Australia sẽ đầu tư 125 triệu AUD (90 triệu USD),để mở rộng hai nhà máy lọc dầu Ampol tại thành phố Brisbane (bang Queensland) và Viva Energy ở thành phố Geelong (bang Victoria).

 

Chính phủ Australia sẽ đầu tư 125 triệu AUD (90 triệu USD), để mở rộng phát triển hai nhà máy lọc dầu Ampol tại thành phố Brisbane (bang Queensland) và Viva Energy ở thành phố Geelong (bang Victoria).

Trong thông báo phát đi ngày 13/4, Thủ tướng Scott Morrison cho biết khoản đầu tư này nhằm đảm bảo khả năng sản xuất và cung cấp nhiên liệu trong nước của Australia, giữa bối cảnh thế giới đang trải qua cuộc khủng hoảng nhiên liệu, với tương lai nguồn cung không chắc chắn, do ảnh hưởng từ cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Ông Morrison khẳng định đại dịch COVID-19, căng thẳng địa chính trị, cùng với các hạn chế thương mại đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và Australia không nằm ngoài những tác động đó. Việc đầu tư mở rộng các nhà máy lọc dầu sẽ giúp cung cấp nguồn nhiên liệu ổn định cho một nền kinh tế mạnh hơn, đồng thời hỗ trợ tạo thêm khoảng 500 việc làm cho nhiều người lao động, trên rất nhiều lĩnh vực, trải rộng khắp cả nước.

Dự kiến nguồn kinh phí đầu tư sẽ được lấy từ gói tài chính an ninh nhiên liệu, trị giá 2,3 tỷ AUD (1,66 tỷ USD), đã được Australia công bố trong ngân sách liên bang năm 2021-2022. Bộ trưởng Năng lượng Angus Taylor cho biết mục đích chính của gói tài chính này nhằm thúc đẩy sản xuất nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, theo yêu cầu của nhiều nhà sản xuất ô tô, để tăng khả năng bảo vệ môi trường.

Australia đã lên kế hoạch mở rộng triển khai nguồn nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp, từ năm 2022 đến năm 2024. Theo ông Taylor, việc này sẽ mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể cho người dân, thông qua việc cải thiện chất lượng không khí. Nhờ đó, Chính phủ Australia cũng sẽ tiết kiệm được khoảng 1,02 tỷ AUD (735 triệu USD) chi phí y tế công cộng trong các năm tới.

Australia hiện đang phải đối phó với vấn đề giá cả sinh hoạt tăng cao, vượt mức tăng lương cơ sở trung bình. Để góp phần giảm giá nhiên liệu, hỗ trợ "hạ nhiệt" giá cả sinh hoạt, từ ngày 30/3, Canberra đã đồng ý cắt giảm một nửa thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng, dầu nhập khẩu, tương đương giảm 22,1 xu AUD/lít (16 xu USD/lít) trong vòng sáu tháng. Dự kiến khoản giảm thuế này tiêu tốn 3 tỷ AUD (2,16 tỷ USD) ngân sách quốc gia của Australia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục