Australia đầu tư vào khí đốt, thu giữ carbon để ổn định giá điện

09:22' - 22/03/2022
BNEWS Chính phủ liên bang Australia ngày 22/3 công bố khoản tài trợ 50 triệu AUD (35 triệu USD) cho việc mở rộng cơ sở hạ tầng khí đốt và áp dụng công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon.

Chính phủ liên bang Australia ngày 22/3 công bố khoản tài trợ 50 triệu AUD (35 triệu USD) cho việc mở rộng cơ sở hạ tầng khí đốt và áp dụng công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon để ổn định giá điện và dự phòng năng lượng tái tạo trong lưới điện.

 

Bộ trưởng Năng lượng và Giảm phát thải Angus Taylor cho biết, chính phủ liên bang có lập trường rõ ràng về khí tự nhiên và thu giữ và lưu trữ carbon, những lĩnh vực quan trọng đối với năng lượng hợp túi tiền và đáng tin cậy cho tất cả người dân, cũng như đối với mục tiêu giảm phát thải.

Khoản tài trợ này được đưa ra khi chính phủ liên bang tiếp tục theo đuổi kế hoạch "hồi phục sau đại dịch COVID-19 dựa trên khí đốt" trong bối cảnh Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia cảnh báo về sự thiếu hụt nguồn cung cấp khí đốt trong nước ở các bang New South Wales, Victoria và Nam Australia.

Phần lớn sản lượng khí đốt của Australia được cung cấp cho người mua ở nước ngoài trong khi công suất đường ống dẫn khí đốt trong nước thường xuyên đạt tới mức giới hạn.

Ông Taylor cho biết, đó là lý do Canberra đầu tư vào 7 dự án ưu tiên để đảm bảo nước này có đủ nguồn cung và kho dự trữ nhằm tránh tình trạng thiếu hụt sản lượng dự kiến có thể xảy ra vào năm 2024.

Các dự án trên bao gồm mở rộng hệ thống đường ống khí đốt ở các bang Queensland, New South Wales và Victoria cũng như nghiên cứu tính khả thi cho các đường ống dẫn khí carbon dioxide từ các trung tâm sản xuất đến các bể chứa ngầm ở Cooper, Surat và Beetaloo.

Giá khí đốt trên toàn cầu đang tăng cao do châu Âu đang nỗ lực chấm dứt sự phụ thuộc vào xuất khẩu năng lượng của Nga. Theo các chuyên gia, sự chuyển dịch này có thể thổi luồng sinh khí mới vào các dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Australia.

Graeme Bethune, giám đốc điều hành của công ty tư vấn EnergyQuest, cho biết vào đầu tháng này rằng các sự kiện ở Ukraine có thể sẽ hỗ trợ “các dự án mới ở Australia và các khu vực khác trên thế giới”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục