Australia đầu tư hơn 158 triệu USD phát triển ngành công nghiệp năng lượng sạch

09:44' - 19/04/2022
BNEWS Thủ tướng Australia Scott Morrison đã công bố khoản đầu tư trị giá hơn 220 triệu AUD (tương đương 158,4 triệu USD) để phát triển ngành công nghiệp năng lượng sạch.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 19/4, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã công bố khoản đầu tư trị giá hơn 220 triệu AUD (tương đương 158,4 triệu USD) để phát triển ngành công nghiệp năng lượng sạch và tăng khả năng lưu trữ carbon tại bang Tây Australia.

 

Cụ thể, 140 triệu AUD (100,8 triệu USD) được sử dụng để mở rộng hai trung tâm sản xuất khí hydro, bao gồm trung tâm Pilbara ở phía Bắc bang Tây Australia và Kwinana ở thành phố Perth. Bên cạnh đó, 6 triệu AUD (4,32 triệu USD) được dành cho công tác nghiên cứu thiết lập hai dự án phát triển khí hydro mới và 8 triệu AUD (5,76 triệu USD) hỗ trợ phát triển lĩnh vực nguồn khoáng sản quan trọng khác của bang Tây Australia.

Ngoài ra, Canberra cũng dành khoản tài trợ trị giá 67 triệu AUD (48,24 triệu USD) để phát triển hai trung tâm thu giữ và lưu trữ khí thải carbon mới cũng như các hoạt động đánh giá phê duyệt địa điểm xây dựng thêm trung tâm lưu trữ carbon thứ 3 tại bang Tây Australia.

Thủ tướng Morrison cho biết các khoản đầu tư với những dự án trên sẽ giúp Australia tạo ra được nhiều việc làm hơn và củng cố an ninh năng lượng trong chuỗi cung ứng. Với việc mở rộng và phát triển các trung tâm sản xuất khí hydro, Thủ tướng Australia kỳ vọng sẽ có thêm 3.600 việc làm mới được tạo ra cho người dân địa phương, đồng thời góp phần thu hút thêm 410 triệu AUD (290,5 triệu USD) đầu tư công và tư mới.

Bang Tây Australia hiện là một trong những địa điểm khai thác khoáng sản quan trọng hàng đầu thế giới. Vì vậy, theo Thủ tướng Morrison, việc thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng tại bang này là cần thiết, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp khí hydro sạch và khoáng sản quan trọng của Australia, giúp Canberra đạt được tầm nhìn chiến lược đã đặt ra là đưa Australia trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu khí hydro sạch quy mô toàn cầu vào năm 2030.

Cùng ngày, Thủ tướng Morrison cũng công bố khoản tài trợ  50 triệu AUD (36 triệu USD) dành cho Đại học Curtin (bang Tây Australia) để phát triển các dự án nghiên cứu chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng, bao gồm niken, coban và lithium, dự kiến sẽ giúp tạo thêm 1.300 việc làm trong thập kỷ tới.

Đại học Curtin là trường đầu tiên tiếp nhận khoản tài trợ theo chương trình Trailblazer của Chính phủ Australia và sẽ hợp tác với hơn 30 đại diện doanh nghiệp, Đại học Queensland và Đại học James Cook để triển khai các nghiên cứu chung.

Thủ tướng Morrison cho biết chương trình Trailblazer được thiết kế để "thúc đẩy sự hợp tác giữa các trường đại học và ngành công nghiệp, hỗ trợ giảm thách thức của các thỏa thuận sở hữu trí tuệ, vốn đang gây hạn chế khả năng tìm tòi của các nhà nghiên cứu trẻ Australia”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục