Australia: Doanh số bán lẻ sụt giảm đầu tiên sau 11 tháng tăng liên tiếp

09:29' - 01/02/2023
BNEWS Doanh số bán lẻ của “xứ Chuột túi” đã giảm 3,9% trong tháng 12/2022, ghi nhận lần sụt giảm đầu tiên sau liên tiếp 11 tháng tăng trưởng và 8 tháng đạt mức chi tiêu kỷ lục.

Số liệu kinh tế do Cơ quan Thống kê Australia (ABS) vừa công bố cho thấy doanh số bán lẻ của “xứ Chuột túi” đã giảm 3,9% trong tháng 12/2022, ghi nhận lần sụt giảm đầu tiên sau liên tiếp 11 tháng tăng trưởng và 8 tháng đạt mức chi tiêu kỷ lục.

 

Chuyên gia Ben Dorber, người đứng đầu bộ phận thống kê bán lẻ của ABS, cho biết, doanh thu bán lẻ hàng tháng giảm 1,4 tỷ AUD (896 triệu USD) , xuống còn 34,4 tỷ AUD (22 triệu USD).  Sự sụt giảm này phản ánh hoạt động tiêu dùng đang chậm lại do áp lực chi phí sinh hoạt cao.

Chuyên gia Sean Langcake, Trưởng bộ phận dự báo kinh tế vĩ mô tại Công ty BIS Oxford, cho biết một phần nguyên nhân là do doanh số bán hàng đã tăng trưởng kỷ lục trong tháng 11/2022, xuất phát từ việc nhiều người lo sợ giá cả sẽ tiếp tục tăng, vì vậy họ có xu hướng mua sớm hàng hóa để tích trữ.

Tuy nhiên, nó cũng phản ánh tác động của lạm phát. Ông Langcake phân tích xét đến tốc độ lạm phát được ghi nhận trong quý IV/2022, có thể thấy là chi tiêu của người tiêu dùng đang giảm dần, để đối phó với lạm phát nhanh và lãi suất cao hơn.

Phát biểu với báo giới địa phương,Bộ trưởng Ngân khố Australia Jim Chalrmers nhận định doanh số bán lẻ của tháng cuối năm 2022 - tháng bán hàng sôi động nhất trong năm  - phản ánh tác động của lãi suất đối với các hộ gia đình. Ông nói đây là hậu quả không thể tránh khỏi của hành động tăng lãi suất. Các hộ gia đình Australia hiện đang phải chịu áp lực về chi phí và họ chi tiền nhiều hơn cho dịch vụ thay vì hàng hóa.

Nhà kinh tế học Tom Kennedy của Ngân hàng JPMorgan cho biết sự sụt giảm doanh số bán lẻ của tháng 12/2022 chỉ phản ánh sự điều chỉnh theo mùa, sau khi lĩnh vực này liên tục ghi nhận 11 tháng tăng trưởng. Ông Kennedy dự đoán doanh số bán lẻ sẽ sớm tăng trở lại trong những tháng tới. Trong khi, nhà kinh tế học Callam Pickering của Công ty APAC nhấn mạnh năm 2023 sẽ là một năm thách thức đối với lĩnh vực bán lẻ, khi chi phí sinh hoạt ngày càng tồi tệ.

Ông nói tiền lương được điều chỉnh theo lạm phát đang ở mức thấp nhất trong 11 năm và ngân sách hộ gia đình ngày càng bị thu hẹp. Hơn nữa, giá trị tài sản giảm và lãi suất thế chấp tăng cũng sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu, dẫn đến chi tiêu hộ gia đình giảm vào năm 2023.

Mặc dù ghi nhận sự sụt giảm, nhưng doanh số bán lẻ của tháng 12 vẫn là kết quả kinh doanh cao thứ sáu của thị trường lớn nhất châu Đại dương từ trước đến nay. Điều này dẫn đến suy đoán cho rằng Ngân hàng Dự trữ Australia (ngân hàng trung ương – RBA) sẽ cân nhắc lại về khả năng tăng lãi suất lần thứ 9, sau khi Hội đồng quản trị nhóm họp vào tuần tới.

Trước đó, RBA đã liên tiếp tăng lãi suất, từ mức thấp kỷ lục 0,1%  lên 3,1% trong khoảng thời gian 8 tháng, từ tháng 5- 12/2022. Các chuyên gia kinh tế đánh giá RBA đã thực hiện một chính sách tiền tệ thắt chặt nhanh nhất trong gần 100 năm qua, khiến xu hướng tiêu dùng nội địa dần thay đổi.

Đánh giá về khả năng tăng lãi suất của RBA trong phiên họp ngày 7/2, chuyên gia Tapas Strickland, người đứng đầu bộ phận kinh tế thị trường tại Ngân hàng Quốc gia Australia (NAB), cho rằng sẽ có cuộc tranh luận giữa hai luồng ý kiến về việc tạm dừng tăng lãi suất hay tiếp tục theo đuổi chính sách thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ hơn nữa. Ông nói NAB dự đoán sẽ có hai đợt nâng lãi suất nữa vào tháng Hai và Ba, với 25 điểm cơ bản được nâng thêm mỗi đợt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục