Australia dự báo số ca mắc mới COVID-19 tại New South Wales có thể đạt đỉnh vào tuần tới

12:46' - 06/09/2021
BNEWS Nhà chức trách bang New South Wales (NSW) của Australia – bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch COVID-19, ngày 6/9 dự báo số ca nhiễm mới theo ngày tại bang này có thể đạt đỉnh vào tuần tới.

Hiện chính quyền bang đang tìm cách tăng tốc chương trình tiêm vaccine ngừa COVID-19 trước khi nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Trong một tuyên bố, Thủ hiến bang NSW Gladys Berejiklian cho biết mô hình dự báo của chính phủ cho thấy bang NSW sẽ cần chuẩn bị số giường hồi sức tích cực ở mức cao nhất vào đầu tháng 10 tới và hệ thống y tế sẽ phải chịu thêm nhiều áp lực trong vài tuần tới.

Số ca mắc mới theo ngày tại các khu vực ngoại ô chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở thành Sydney có thể lên tới 2.000 ca vào giữa tháng này.

Thủ hiến NSW nêu rõ dự báo của mô hình phụ thuộc nhiều yếu tố, vì vậy, nếu quá nhiều người dân không tuân thủ các quy định, sẽ có thêm nhiều vụ siêu lây nhiễm, khi đó, số ca nhiễm mới sẽ còn cao hơn nữa.

Hiện bang này đang điều trị tổng cộng 1.071 ca mắc COVID-19 trong các bệnh viện, trong đó có 177 người phải điều trị tích cực, 67 người trong số đó phải thở máy.

Giới chức NSW cho biết đã phải tăng gấp 4 lần số giường điều trị tích cực lên 2.000 giường vào đầu năm 2020 để ứng phó với đại dịch.

Trong 24 giờ qua, NSW ghi nhận thêm 1.281 ca mắc mới COVID-19, chủ yếu ở Sydney - giảm so với mức 1.485 ca ghi nhận 1 ngày trước đó - và thêm 5 ca tử vong.

Trong khi đó, bang Victoria của Australia cũng ghi nhận thêm 246 ca mắc mới COVID-19 -  mức cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

Tổng số ca mắc COVID-19 tại Australia được đánh giá là tương đối thấp, với khoảng 63.000 ca mắc, trong đó có 1.044 người không qua khỏi.

Giới chuyên gia cho rằng một phần là do Australia thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ 3, trong đó có phong tỏa 2 thành phố lớn nhất của nước này là Sydney và Melbourne, cùng thủ đô Canberra, theo đó gần 13 triệu người - khoảng 50% dân số - phải ở nhà. Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng đang nỗ lực đẩy nhanh việc tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Chính phủ cam kết sẽ cho phép người dân đi lại tự do hơn khi có từ 70-80% số người trên 16 tuổi được tiêm phòng.

Hiện mới chỉ có trên 38% số người trưởng thành ở Australia được tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19. Australia dự kiến con số này sẽ đạt mức 70% vào đầu tháng 11 tới.

Tuần trước Australia đã ký kết hợp đồng hoán đổi vaccine ngừa COVID-19 với Anh và Singapore, với tổng cộng khoảng 4,5 triệu liều vaccine của Pfizer/BioNTech, gấp đôi nguồn cung trong tháng này.

Theo thỏa thuận trên, Australia sẽ cung cấp lại số vaccine của Pfizer-BioNTech tương đương cho Anh và Singapore vào cuối năm sau.

Cũng trong ngày 6/9, New Zealand thông báo có thêm 20 ca mắc mới COVID-19 trong ngày thứ 3 liên tiếp.

Tổng số ca mắc COVID-19 tại nước này tính đến nay là 821 ca. Chính phủ New Zealand dự kiến trong ngày 6/9 sẽ đưa ra quyết định về việc có nới lỏng các biện pháp phòng, chống COVID-19 đang được áp dụng hiện nay hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục