Australia dự định siết chặt quy định ký kết các thỏa thuận với nước ngoài

08:26' - 31/08/2020
BNEWS Chính phủ liên bang Australia sắp trình Quốc hội dự thảo Luật Quan hệ Đối ngoại nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động ký kết các thỏa thuận với các tổ chức và chính phủ nước ngoài.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chính phủ liên bang Australia dự kiến trong tuần tới sẽ trình Quốc hội dự thảo Luật Quan hệ Đối ngoại nhằm quản lý chặt chẽ hoạt động ký kết các thỏa thuận với các tổ chức và chính phủ nước ngoài.

Dự luật mới sẽ được áp dụng đối với tất cả các thỏa thuận được ký kết giữa chính quyền các bang và vùng lãnh thổ, hội đồng địa phương và trường đại học công của Australia với nước ngoài, ngoại trừ những thỏa thuận và hợp đồng của các tập đoàn thương mại và doanh nghiệp nhà nước. Chính phủ liên bang cũng sẽ lập sổ đăng ký cho tất cả các thỏa thuận hiện có để Ngoại trưởng Australia xem xét.

Ngoài ra, chính quyền các bang và vùng lãnh thổ, các hội đồng địa phương và trường đại học của Australia phải hoàn thành công tác kê khai các thỏa thuận hiện có với nước ngoài trong vòng 6 tháng kể từ khi luật có hiệu lực.

Theo dự luật, Ngoại trưởng Australia sẽ có quyền hủy bỏ bất kỳ thỏa thuận nào nếu xét thấy thỏa thuận đó không có lợi cho quan hệ đối ngoại hoặc không phù hợp với chính sách đối ngoại của Canberra.

Danh sách các thỏa thuận có thể bị hủy bỏ bao gồm những thỏa thuận về thành phố kết nghĩa - loại thỏa thuận rất phổ biến ở cấp chính quyền địa phương, các bản ghi nhớ, cũng như tất cả các thỏa thuận ràng buộc về mặt pháp lý và không ràng buộc về mặt pháp lý.

Tuyên bố của Thủ tướng Scott Morrison khẳng định: “Các chính sách và quan hệ đối ngoại của Australia phải phục vụ lợi ích quốc gia. Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của chính phủ liên bang là bảo vệ và thúc đẩy lợi ích quốc gia của Australia…

Người dân Australia thực sự mong muốn chính phủ liên bang mà họ lựa chọn sẽ hoạch định chính sách đối ngoại. Những thay đổi và quy định pháp luật mới sẽ đảm bảo rằng mọi thỏa thuận được chính quyền tất cả các cấp ở Australia thực hiện, phù hợp với những nỗ lực bảo vệ và thúc đẩy lợi ích quốc gia của Australia”.

Thủ tướng Morrison nhấn mạnh: “Điều tối quan trọng đối với các thỏa thuận của Australia với phần còn lại của thế giới là chúng tôi nói bằng một tiếng nói chung và thực hiện theo một kế hoạch chung”.

Ngoại trưởng Marise Payne nêu rõ, Australia hiện không có bất cứ quy định pháp luật nào, cũng như không có sự hiểu biết rõ ràng về việc các bang và vùng lãnh thổ phải tham khảo một cách phù hợp chính quyền liên bang khi ký kết các thỏa thuận với chính phủ nước ngoài.

Bà Payne nói: “Những thay đổi này sẽ mang lại cho các cấp chính quyền, các tổ chức và người dân Australia sự tin tưởng rằng các thỏa thuận quốc tế được xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo phù hợp với lợi ích quốc gia và các giá trị của Australia”.

Phần lớn các thỏa thuận hiện nay giữa chính quyền địa phương và trường đại học của Australia với các đối tác nước ngoài liên quan đến hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực khoa học, du lịch, thương mại, cơ sở hạ tầng, giáo dục, văn hóa và y tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục