Australia hỗ trợ ngành hàng không vượt qua khủng hoảng COVID-19
Tại sân bay quốc tế Sydney, một trong những sân bay nhộn nhịp nhất thế giới, hàng chục chiếc máy bay có phần cánh cong vút, in biểu tượng hình chú Chuột túi Kangaroo, nằm im lìm trên mặt đất. Những cánh cửa của dãy hành lang ống nối dài từ nhà ga ra đến cổng máy bay bị đóng chặt, phủ một lớp bụi mờ.
Đã hơn nửa năm nay, hầu hết nhân viên nhà ga Sydney chưa đi làm trở lại. Nhiều đoàn tiếp viên hàng không, phi công, lao động thuộc các hãng hàng không Qantas Airlines, Jetstar Airlines, Virgin Australia và Tiger Airways vẫn đang nghỉ không lương tại nhà.
Một năm "mất mát" của ngành hàng khôngNhà phân tích kinh tế hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp hàng không Australia, Tony Webber, cảnh báo ngành hàng không "xứ Chuột túi" có thể mất đi 95% lực lượng lao động nếu các hạn chế biên giới vẫn tiếp tục duy trì, để đối phó với tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Ông nói, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, Qantas và Virgin, hai gã khổng lồ của ngành hàng không Australia, đã tuyển dụng hơn 40.000 nhân viên. Không một ai, kể cả các nhà kinh tế lão luyện nhất, có thể "tiên đoán" rằng lĩnh vực này sẽ "gặp nạn" vì dịch bệnh hay bất cứ điều gì khác.Nhưng đại dịch COVID-19 xuất hiện, tạo ra những tác động tiêu cực đối với nền kinh tế toàn cầu và đưa hàng không thế giới bước vào một giai đoạn khủng hoảng lớn nhất từ trước tới nay.
Tiger Airways, liên minh giữa Tập đoàn Tiger Airways của Singapore và Virgin Australia, đã bị xóa số trên thị trường "xứ Chuột túi", Virgin "tạm" được hồi sinh nhờ Tập đoàn tài chính Mỹ Bain Capital mua lại và số phận của Jetstar Airlines hiện phụ thuộc hoàn toàn vào sự nỗ lực của Tập đoàn mẹ Qantas để duy trì hoạt động. Theo chuyên gia Webber, các hãng hàng không của Australia đang "chạy" với công suất khoảng 5%. Nếu điều đó tiếp tục diễn ra trong năm 2021, dự kiến số lượng nhân viên trên toàn ngành sẽ giảm xuống dưới 2.000 người. Ông nói: "Có quá nhiều thứ nằm ngoài tầm kiểm soát [của các hãng hàng không". Những gì mà họ có thể làm được là rất ít, do các biên giới đã bị đóng cửa". Sau hơn nửa năm vật lộn với tác động kinh tế tiêu cực của đại dịch COVID-19, hãng hàng không quốc gia Australia Qantas vào tháng 8/2020 đã công bố mức thua lỗ lên đến 2,7 tỷ AUD (1,9 tỷ USD) trong năm tài chính 2019-20 (từ ngày 1/7/2019 đến hết ngày 30/6/2020).Giám đốc điều hành của Qantas, Alan Joyce, cho biết dịch COVID-19 đã "lấy đi" 4 tỷ AUD (2,8 tỷ USD) doanh thu và 1,2 tỷ AUD (840 triệu USD) lợi nhuận cơ bản của hãng (khi so sánh với kịch bản nếu đại dịch không xảy ra).
Để đối phó với tình hình trên, Qantas buộc phải đặt ra mục tiêu tiết kiệm 10 tỷ AUD (7 tỷ USD) tiền chi phí hoạt động, thông qua cắt giảm việc làm của khoảng 6.000 lao động và cho dừng hoạt động đối với 100 chiếc máy bay trong khoảng thời gian lên tới một năm.
Đối thủ của Qantas là Virgin sau rất nhiều nỗ lực nhằm cứu doanh nghiệp khỏi bị "sa lầy" trong khoảng nợ lên tới 7 tỷ AUD (4,9 tỷ USD), đã tìm được "phao cứu sinh" nhờ thương vụ bán lại cổ phần trị giá 3,5 tỷ AUD (2,45 tỷ USD) cho Bain Capital. Tuy nhiên, nhằm giúp Virgin tái cấu trúc lại một cách hiệu quả nhất trong bối cảnh hiện nay, Bain Capital đã quyết định thu hẹp quy mô, định vị hãng này về phân khúc giá rẻ và sa thải thêm 3.000 nhân viên, sau khi 4.000 nhân viên khác đã bị mất việc. Nỗ lực giải cứu của chính phủ Tháng 8/2020, Hội đồng Kinh doanh Australia (BCA) công bố một phân tích của Công ty Kiểm toán Tài chính Ernst & Young, ước tính rằng các hạn chế đối với việc đi lại bằng đường hàng không trong nước của Australia đã khiến nền kinh tế nước này mất đi 69 triệu AUD (48,3 triệu USD)/ngày, tương đương 2,1 tỷ AUD/tháng.Trong khi đó, lệnh đóng cửa biên giới quốc gia dẫn tới suy giảm phần lớn các chuyến bay quốc tế, gây tổn thất cho nền kinh tế 250 triệu AUD (175 triệu USD) mỗi ngày, hay 7,6 tỷ AUD (5,3 tỷ USD)/tháng. Tổng cộng, trong giai đoạn từ tháng 1-7/2020, hàng không nội địa đã mất 17 tỷ AUD (11,9 tỷ USD) và hàng không quốc tế mất 61 tỷ AUD (42,7 tỷ USD).
Giám đốc điều hành BCA Jennifer Westacott cho biết: "Hàng không quốc tế Australia tạo ra khoảng 100 tỷ AUD (70 tỷ USD) doanh thu xuất khẩu mỗi năm và hỗ trợ khoảng 515.000 việc làm trên khắp cả nước". BCA kêu gọi chính phủ cần cân nhắc sớm mở cửa các biên giới nội địa và có chính sách thích hợp để hỗ trợ ngành hàng không vượt qua khủng hoảng do đại dịch COVID-19. Trong báo cáo Ngân sách 2020-21 của Chính phủ Australia, vừa được phát hành vào tháng 10/2020, các nhà hoạch định chính sách quốc gia xác nhận việc hạn chế đi lại đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế, khiến giá trị xuất khẩu giảm 9% trong năm tài chính này.Báo cáo viết: "Xuất khẩu dịch vụ dự kiến sẽ giảm 37% trong năm 2020-21, trong đó du lịch gây ra phần lớn mức giảm" và "mặc dù xuất khẩu dịch vụ bắt đầu phục hồi sau khi du lịch quốc tế gia tăng, nhưng vẫn sẽ mất một thời gian để chúng có thể quay trở lại mức trước đại dịch COVID-19."
Với mục tiêu hỗ trợ nền kinh tế nhanh chóng phục hồi, Chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison đã hứa hẹn sẽ cung cấp một khoản tài chính lên tới 2,7 tỷ AUD, trong đó 1,9 tỷ AUD (1,35 tỷ USD) được phân bổ trước ngân sách 2020-21 và số còn lại thuộc ngân sách năm này, để giúp ngành hàng không trong nước vượt qua thách thức. Cụ thể, ba hãng hàng không là Qantas, Jetstar Airlines và Virgin Australia sẽ nhận được các gói tài chính trị giá lên tới hàng triệu AUD, bao gồm cả tiền mặt trực tiếp thông qua chương trình Hỗ trợ Mạng lưới hàng không Nội địa và Hỗ trợ Mạng lưới hàng không khu vực, cùng các gói hỗ trợ gián tiếp như chương trình Hỗ trợ hoạt động vận tải quốc tế, Xây dựng mạng lưới du lịch nội địa...Ngoài ra, Chính phủ Australia cũng cấp thêm ngân sách chi tiêu mới cho cơ quan quản lý Cơ quan An toàn Hàng không Dân dụng, cùng một cơ quan quản lý khác là Cục An toàn Vận tải Hàng không, nhằm nâng cao công tác quản lý và phát triển lĩnh vực hàng không quốc gia.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Australia Michael McCormack khẳng định hỗ trợ ngành hàng không và du lịch khu vực sẽ giúp thúc đẩy sự phục hồi kinh tế từ cuộc suy thoái do đại dịch COVID-19.Ông nói: “Sự không chắc chắn ảnh hưởng đến khả năng lập kế hoạch phục hồi của các hãng hàng không và sân bay, từ đó làm suy yếu niềm tin của người tiêu dùng, dẫn đến thiệt hại đáng kể cho ngành công nghiệp và cuối cùng là toàn bộ nền kinh tế Australia".
Canberra đang làm các công việc trong khả năng có thể để bảo đảm cho các chuyến bay được duy trì ở mức tối thiểu. Tuy nhiên, để điều này có thể mang lại hiệu quả cao nhất, điểm mấu chốt vẫn là các hạn chế biên giới sẽ sớm được nới lỏng, cả trong nước và quốc tế. Cựu Giám đốc điều hành của Virgin, Paul Scurrah, dự đoán hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực hàng không sẽ phục hồi nhanh chóng khi biên giới nội địa Australia được mở cửa trở lại. Tuy vậy, để mở các tuyến bay quốc tế. Ông kiến nghị Chính phủ Australia sẽ cần hỗ trợ tài chính nhiều hơn nữa. Ông nói: "Đối với các hãng hàng không, đây sẽ là một vấn đề kinh tế. Các hãng hàng không cần sự hỗ trợ của chính phủ để bắt đầu mở lại các đường bay"./.>>Korean Air lỗ ròng gần 345 triệu USD trong quý III/2020
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Australia hạ lãi suất cơ bản xuống mức thấp chưa từng có trong lịch sử
20:26' - 03/11/2020
Lãi suất cơ bản của Australia đã được hạ xuống mức 0,1% lần đầu tiên trong lịch sử, trong nỗ lực đưa nền kinh tế thoát khỏi cuộc suy thoái do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.
-
Thị trường
Doanh nghiệp Australia tìm cách tăng xuất khẩu lúa mạch vào Việt Nam
13:03' - 03/11/2020
Sản lượng bia Việt Nam dự kiến tăng trưởng từ 2-3%/năm, dẫn đến nhu cầu nhập khẩu lúa mạch tăng lên khoảng 330.000 tấn vào năm 2030. Đây là cơ hội tiềm năng cho các nhà xuất khẩu lúa mạch Australia.
-
Kinh tế Thế giới
Viễn cảnh "suy tàn" của ngành than Australia
05:00' - 03/11/2020
Ngành công nghiệp than Australia đang phải đối mặt với xu hướng các nước nhập khẩu than phát triển mục tiêu đưa mức khí phát thải ròng về 0, với mục đích nỗ lực hạn chế sử dụng năng lượng hóa thạch.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Tỷ phú Elon Musk ra thông báo phát hành chatbot Grok 3
15:03' - 16/02/2025
Đầu tuần này, ông Musk tuyên bố Grok 3 đang trong giai đoạn phát triển cuối cùng và sẽ được phát hành trong khoảng 1-2 tuần tới.
-
Chuyển động DN
Hoàn thành Dự án Trạm biến áp 220kV Vũng Áng và đấu nối trong quý I/2025
16:56' - 14/02/2025
Theo kế hoạch Trạm biến áp 220kV Vũng Áng hoàn thành trong quý III/2024, nhưng do vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng nên dự án phấn đấu hoàn thành trong quý I/2025.
-
Chuyển động DN
Nestle và Sources Alma bị cáo buộc lừa dối người tiêu dùng về chất lượng nước
16:20' - 14/02/2025
Trong đơn khiếu nại mới nhất, Foodwatch cáo buộc hai tập đoàn trên đã lừa dối người tiêu dùng về chất lượng nước.
-
Chuyển động DN
Facebook, TikTok cam kết tuân thủ quy định kiểm duyệt nội dung của EU
08:12' - 14/02/2025
Các nền tảng thuộc sở hữu của Google, Meta và Microsoft, đã đồng ý tuân thủ bộ quy tắc ứng xử của EU về những quy định nghiêm ngặt trong kiểm soát nội dung trực tuyến.
-
Chuyển động DN
Cảng biển lớn nhất Đồng Nai đón chuyến tàu đầu tiên
15:33' - 13/02/2025
Ngày 13/2, Chuyến tàu mang tên M/V MSC BEIRA IV, thuộc hãng tàu MSC – hãng tàu lớn nhất thế giới, khởi hành từ Singapore đã chính thức cập cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai).
-
Chuyển động DN
OpenAI phải định giá lại sau đề nghị của tỷ phú Elon Musk
10:41' - 13/02/2025
Thông thường việc định giá càng cao thì cổ phần của các nhà đầu tư ban đầu của OpenAI sau khi chuyển đổi càng lớn, và việc đàm phán để chia tách càng khó khăn hơn.
-
Chuyển động DN
Bamboo Airways giữ tỷ lệ bay đúng giờ nhất dịp cao điểm Tết
18:39' - 12/02/2025
Bamboo Airways là hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ cao nhất, với 84,3% chuyến bay đúng giờ.
-
Chuyển động DN
Viglacera phát triển hệ sinh thái vật liệu xây dựng xanh
17:16' - 12/02/2025
Tổng công ty Viglacera đã giải được bài toán khó trong hành trình tiên phong hơn 15 năm đầu tư, nghiên cứu để phát triển hệ sinh thái vật liệu xây dựng xanh mang thương hiệu Viglacera.
-
Chuyển động DN
"Gã khổng lồ" ngành thép ArcelorMittal xoay sở thế nào khi thuế nhập khẩu tăng?
15:38' - 12/02/2025
ArcelorMittal đang cân nhắc việc chuyển một số hoạt động hỗ trợ kinh doanh tại châu Âu sang Ấn Độ, trong bối cảnh ngành thép khu vực này đang đối mặt với áp lực từ chi phí cao và nhập khẩu gia tăng.