Australia muốn nâng trần số lượng nhập cư để bù đắp thiếu hụt lao động

12:06' - 06/07/2022
BNEWS Chính phủ Australia đang xem xét nâng trần giới hạn số lượng người nhập cư, nhằm đưa nhiều hơn lao động nước ngoài có tay nghề đến nước này, giúp lấp đầy "khoảng trống" thiếu hụt nhân công.
Chính phủ Australia đang xem xét nâng trần giới hạn số lượng người nhập cư, nhằm đưa nhiều hơn lao động nước ngoài có tay nghề đến nước này, giúp lấp đầy "khoảng trống" thiếu hụt nhân công đang ngày càng trầm trọng trên toàn bộ nền kinh tế.
Bộ trưởng Ngân khố Jim Chalmers cho biết ông và Bộ trưởng Kỹ năng Nbrendan O’Connor, Bộ trưởng Nội vụ Clare O’Neil đang thảo luận để đưa ra một quyết sách cụ thể, trong đó hé lộ về khả năng sẽ tập trung vào việc nới lỏng hạn ngạch cho lao động nước ngoài trong lĩnh vực đào tạo và chăm sóc trẻ em, cũng như một số ngành nghề thiết yếu khác.
Bộ trưởng Chalmers nhấn mạnh tình trạng thiếu lao động và thiếu kỹ năng trong nền kinh tế của Australia hiện đã trở nên nghiêm trọng hơn và trực tiếp gây ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng. Canberra đã sẵn sàng để tìm ra các giải pháp và vấn đề tăng nhập cư sẽ là một trong những ưu tiên.
Số liệu từ Cơ quan Thống kê Australia (ABS) cho thấy, trong tháng 5/2022, có 480.100 vị trí tuyển dụng mới trên toàn quốc, tăng 13,8% so với tháng 2/2022. Tuy nhiên 31% các doanh nghiệp sử dụng lao động được khảo sát cho biết cho đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân viên, trong đó các doanh nghiệp có quy mô vừa gặp khó khăn nhiều nhất, với 62% khi được hỏi đều khẳng định không tuyển dụng đủ nhân viên phù hợp.
Bộ trưởng O’Connor cho biết để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, Australia cần sự kết hợp giữa đào tạo để nâng cao kỹ năng cho lao động địa phương và "khơi thông" dòng chảy lao động di cư có tay nghề cao.
Tháng trước, Bộ trưởng Di trú Australia Andrew Giles đã yêu cầu Bộ Nội vụ đẩy nhanh quá trình cấp thị thực (visa) cho người lao động nước ngoài, giữa bối cảnh hàng nghìn đơn xin thị thực vào Australia đang bị tồn đọng, trong khi các doanh nghiệp nội địa lại lâm vào tình trạng thiếu hụt nhân công lành nghề.
Sau khi mở cửa biên giới trở lại, hệ thống quản lý thị thực của Australia đã lâm vào tình trạng quá tải. Hầu hết thời gian xử lý của các loại thị thực đều bị kéo dài. Thị thực lao động ngắn hạn mất trung bình 83 ngày để hoàn thành, tăng hơn 30% so với con số 53 ngày vào tháng Ba. Trong khi, thị thực tay nghề kỹ năng thời gian xử lý trung bình lên tới 7 tháng.
Số liệu từ Bộ Nội vụ Australia cho thấy 25% số đơn đăng ký thị thực mới sẽ mất ít nhất một năm để xử lý, khoảng 10% thị thực có tay nghề tạm thời thậm chí mất tới 15 tháng để được phê duyệt.
Ông Andrew MacKellar, Giám đốc điều hành của Phòng Thương mại và Công nghiệp Australia đã lên tiếng kêu gọi Canberra cần nhanh chóng giải quyết các "tắc nghẽn" liên quan tới thị thực cho lao động nước ngoài. Ông nhấn mạnh các doanh nghiệp trên mọi lĩnh vực của Australia đang "vật lộn" để tìm kiếm nhân công. Đây là một trong tình huống khó khăn nhất mà các ngành công nghiệp Australia phải đối mặt trong gần 50 năm.
Vào tháng trước, Thủ tướng Anthony Albanese đã yêu cầu cải tổ hệ thống nhân lực, bao gồm bổ sung thêm công chức, của Bộ Di trú, để đẩy nhanh việc giải quyết những tồn đọng trong quá trình xử lý thị thực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục