Australia: Người dân tăng cường mua xe sang dù mức sống tiêu chuẩn giảm

13:39' - 30/10/2016
BNEWS Một báo cáo mới công bố cho thấy người dân Australia vẫn tiếp tục mua các dòng xe ô tô hạng sang như Bentley, BMW và Mercedes với số lượng cao kỷ lục trong khi mức sống tiêu chuẩn người dân giảm sút.
Australia: Người dân tăng cường mua xe sang dù mức sống tiêu chuẩn giảm. Ảnh: reuters

Điều này cho thấy tình trạng gia tăng bất bình đẳng đang lan rộng tại nền kinh tế phát triển này.

Theo báo cáo của Công ty Môi giới CommSec thuộc ngân hàng Commonwealth được hãng Bloomberg trích dẫn, doanh số bán dòng xe cao cấp (hạng sang) trong 12 tháng tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức kỷ lục 104.277 chiếc.

Trong khi đó, tổng doanh số bán xe mới tại “xứ sở Chuột túi” trong cùng tháng chỉ tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước.

Chuyên gia kinh tế Savanth Sebastian thuộc CommSec cho rằng người tiêu dùng Australia đang giữ mức chi tiêu vừa phải, song lại mua xe hạng sang với số lượng cao kỷ lục.

Ngân hàng trung ương Australia đã cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 1,5% trong tháng này nhằm kìm giá đồng nội tệ và khuyến khích người dân chi tiêu.

Tuy nhiên, chính sách nới lỏng tiền tệ có thể sẽ không đem lại lợi ích cân xứng đối với những người thu nhập thấp khi so sánh với những người giàu vốn được được hưởng lợi lớn từ thị trường tài chính và nhà cửa tăng cao nhờ dòng tiền rẻ.

Quý I năm nay, Australia chứng kiến quý thứ 9 liên tiếp mức thu nhập ròng (sau thuế) trung bình của người dân giảm.

Trong động thái khác, Chính phủ Australia sẽ theo đuổi các biện pháp thắt lưng buộc bụng gây nhiều tranh cãi trong kỳ họp Quốc hội sắp tới nhằm đối phó với những cú sốc toàn cầu có khả năng xảy ra.

Điều này sẽ tác động đến “túi tiền" của người dân nước này trong khi đem lại lợi ích cho các doanh nghiệp lớn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục