Australia sẽ chi hàng tỷ AUD để duy trì đà phục hồi kinh tế

21:11' - 11/05/2021
BNEWS Ngày 11/5, Australia đã cam kết chi hàng tỷ AUD nhằm duy trì đà phục hồi kinh tế sau tác động của dịch COVID-19.

Cụ thể, Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg công bố kế hoạch ngân sách cho năm tài chính 2021-2022, với các gói chi tiêu khủng nhằm thúc đẩy đà hồi phục kinh tế.

Thông báo về tình hình kinh tế trong thời gian qua, ông Frydenberg cho biết, nhờ các biện pháp hỗ trợ hiệu quả của chính phủ liên bang, nền kinh tế Australia đã phục hồi mạnh mẽ và nhanh hơn dự báo.

Dự kiến, thâm hụt ngân sách của Australia sẽ lên mức kỷ lục 161 tỷ AUD (126 tỷ USD) trong tài khóa kết thúc vào ngày 30/6/2021, giảm 50 tỷ AUD so với dự báo đưa ra hồi tháng Mười Hai, khi đà phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế giúp cải thiện tình hình tài chính của chính phủ.

Chính phủ Australia đã tạm gác kế hoạch cân bằng ngân sách đã “ấp ủ” từ lâu để củng cố “sức khỏe” cho nền kinh tế.

Theo một số văn bản, thâm hụt ngân sách sẽ duy trì ở mức gần 100 tỷ AUD trong hai tài khóa tới và liên tục phình to hơn qua các năm cho đến tháng 6/2025, với khối nợ tăng lên tới gần 1.000 tỷ AUD.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ giảm xuống dưới 5% vào đầu năm tới, ghi dấu bước cải thiện đáng kể so với năm 2020, khi phải đóng cửa nền kinh tế để kiềm chế COIVD-19.

Australia cũng đang “tận hưởng” sự gia tăng hoạt động thương mại do giá quặng sắt tăng vọt một phần nhờ nhu cầu mạnh hơn từ Trung Quốc .

Dự thảo ngân sách của Australia công bố ngày 11/5 giả định rằng giá quặng sắt xuất khẩu của nước này sẽ giảm xuống còn 55 USD/ tấn vào tháng Ba sau khi tăng vọt lên 200 USD/tấn, mức cao kỷ lục trong tuần này.

Giá quặng sắt đã tăng mạnh kể từ giữa tháng Mười Hai, do nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc và sự gián đoạn nguồn cung tại Brazil.

Mặc dù quá trình triển khai chương trình tiêm chủng tại Australia chậm hơn so với các quốc gia khác, nhưng việc ngăn chặn thành công dịch COVID-19 đã giúp đem lại cho nước này điều kiện sống gần như bình thường trong một thời gian dài.

Sau cú sốc kinh tế ban đầu, thị trường cổ phiếu và giá nhà đã trở lại xu hướng đi lên. Dù vậy, chính phủ cam kết hỗ trợ gần 3,5 tỷ AUD cho các biện pháp liên quan đến COVID-19 bao gồm mua vaccine, tài trợ cho các cơ sở xét nghiệm và truy vết các ca mắc bệnh.

Dự báo GDP Australia trong cả năm 2021 sẽ đạt mức 5,25%, cao gấp gần đôi so với mức tăng trưởng trung bình trong giai đoạn trước đại dịch.

Bộ trưởng Ngân khố Australia  Josh Frydenberg cho biết, trong giai đoạn 2021-2022 và các năm tiếp theo, chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường các gói chi tiêu và đầu tư để tạo thêm nhiều việc làm cho người dân và giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Gói chi tiêu lớn nhất với trị giá hơn 53 tỷ AUD sẽ dành cho việc cải thiện các dịch vụ xã hội, bao gồm chăm sóc người cao tuổi và người khuyết tật, nâng cao sức khỏe và phúc lợi nữ giới, chăm sóc sức khỏe tâm thần...

Kế hoạch ngân sách mới cũng dành hàng chục tỷ AUD cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển năng lượng sạch, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biển đổi khí hậu, phát triển nền kinh tế số…

Bộ trưởng Ngân khố Australia cũng khẳng định sẽ tiếp tục cắt giảm gần 30 tỷ AUD tiền thuế các loại cho người dân và doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch. 

Kế hoạch ngân sách mới cũng đưa ra dự báo Australia nhiều khả năng sẽ phải tiếp tục đóng cửa biên giới quốc gia trong ít nhất 12 tháng tới và chiến dịch tiêm chủng phòng COVID-19 ở nước này có thể cơ bản hoàn thành vào cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục