Australia: Thiếu cạnh tranh dẫn đến giá vé máy bay tăng và chất lượng dịch vụ thấp

14:43' - 07/06/2023
BNEWS Ủy ban Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng Australia cho biết thiếu cạnh tranh trong ngành hàng không của quốc gia này đang dẫn đến tình trạng giá vé máy bay cao và chất lượng dịch vụ không đảm bảo.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Ủy ban Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng Australia (ACCC) cho biết thiếu cạnh tranh trong ngành hàng không của quốc gia này đang dẫn đến tình trạng giá vé máy bay cao và chất lượng dịch vụ không đảm bảo.

 

Theo báo cáo mới đây của ACCC, hơn 90% hành khách nội địa sử dụng dịch vụ của hãng hàng không Virgin Australia hoặc Tập đoàn Qantas.

Cụ thể, trong tháng 4 vừa qua, hãng hàng không Virgin đã vận chuyển 33,2% lượng khách du lịch nội địa của Australia, trong khi Tập đoàn Qantas - bao gồm cả Jetstar, vận chuyển 60,8% lượng hành khách.

Ngoài ra, 4,8% lượng hành khách đã lựa chọn hãng hàng không Rex Express, trong khi chỉ có 1,2% lượng hành khách đi máy bay của hãng hàng không giá rẻ mới Bonza.

Bà Gina Cass-Gottlieb, làm việc tại ACCC, nhấn mạnh ngành hàng không thương mại vẫn là một ngành độc quyền và điều này không mang lại lợi ích cho người tiêu dùng Australia.

Theo bà, tình trạng thiếu cạnh tranh dẫn đến giá cả cao hơn và ít dịch vụ hơn so với những gì hành khách Australia xứng đáng được nhận.

Trong khi đó, ông Greg Bamber - một chuyên gia về ngành hàng không của Australia, nhận định tình trạng thiếu cạnh tranh đã giúp các hãng hàng không lớn hơn thu nhiều lợi nhuận hơn. Qantas chủ yếu thuê các nhân viên dịch vụ khách hàng nhận cuộc gọi.

Đây là một ví dụ cho thấy sự yếu kém về chất lượng bởi nhân viên dường như không được đào tạo bài bản, khách hàng phải chờ đợi lâu. Tệ hơn nữa sau khi chờ đợi lâu thì những người phản hồi không thể cung cấp dịch vụ khách hàng tốt.

ACCC cho rằng sự độc quyền cũng dẫn đến mức độ tin cậy kém. Tháng 4 vừa qua, số chuyến bay nội địa bị hủy tăng gấp đôi so với mức trung bình và gần 30% số chuyến bay đến muộn, tăng gần gấp đôi so với mức trung bình. Mặc dù vậy, cả Virgin Australia và Tập đoàn Qantas đều tuyên bố luôn đặt người tiêu dùng lên hàng đầu.

Tập đoàn Qantas cho biết họ là hãng hàng không lớn đúng giờ nhất trong 9 tháng liên tiếp. Còn Virgin Australia cho biết hãng này có tỷ lệ hủy chuyến thấp nhất trong số các hãng hàng không lớn của Australia bay nội địa trong tháng 4/2023. Theo ACCC, điều đó là chưa đủ và vẫn cần nhiều thay đổi.

ACCC đang kêu gọi cho phép các hãng hàng không nhỏ có quyền tiếp cận tốt hơn với các điểm cất và hạ cánh và Chính phủ Australia cần can thiệp bằng cách thành lập một ban thanh tra về tranh chấp độc lập, từ đó giải quyết các khiếu nại của khách hàng.

Việc này thực sự tạo ra trách nhiệm giải trình cao hơn cho tất cả các hãng hàng không để họ có động lực cải thiện các yếu tố dịch vụ của chính mình, từ đó tạo ra sự cạnh tranh phù hợp và cần thiết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục