Australia tiếp tục duy trì cảnh báo sóng thần

13:35' - 05/03/2021
BNEWS Australia đã ban bố cảnh báo sóng thần ở đảo Norfolk sau khi xảy ra hàng loạt trận động đất mạnh ở khu vực phía Đông Bắc New Zealand. Cảnh báo này sẽ duy trì đến chiều 5/3.

Đảo Norfolk cách đất liền Australia khoảng 1.450km về phía Đông và cách mũi phía Bắc của New Zealand khoảng 1.100km về phía Tây Bắc.

Cơ quan Khí tượng Australia (BOM) cho biết đã xuất hiện những dấu hiệu của sóng thần tại khu vực đảo Norfolk vào sáng 5/3 khi ghi nhận một đợt sóng cao 64cm.

Theo BOM, có thể có nhiều đợt sóng, nhưng đợt đầu tiên có thể không phải là lớn nhất, theo đó mối đe dọa dự kiến vẫn còn hiện hữu trong vòng vài giờ.

Hơn nữa chính sức mạnh chứ không phải độ cao mới khiến sóng thần có sức tàn phá lớn, do đó gây nguy hiểm cho những người bơi lội và chèo thuyền.

Hiện người dân tại đảo Norfolk chưa cần đi sơ tán nhưng họ được khuyến cáo rời khỏi mặt nước và khu vực sát bờ biển ngay lập tức.

Tuy nhiên, Trung tâm cảnh báo sóng thần của Australia cho biết hiện chưa có mối đe dọa sóng thần đối với đất liền nước này.

Ngoài ra, BOM cũng cho biết Fiji và Tonga cũng ghi nhận các đợt sóng cao lần lượt là 13cm và 6cm. Bên cạnh đó, Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương có trụ sở tại Hawaii cho biết cảnh báo sóng thần lên tới 1m cũng được phát đi tại một khu vực rộng lớn ở Thái Bình Dương, trong đó có Chile, Ecuador và Peru.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết sự thay đổi mực nước biển có thể xuất hiện ở nước này nhưng chưa có cảnh báo sóng thần.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất mạnh nhất có độ lớn 8,1 xảy ra lúc 19h28 giờ GMT ngày 4/3 (khoảng 2h28 ngày 5/3, giờ Hà Nội) ở khu vực cách bờ biển New Zealand khoảng 1.000km.

Trận động đất này xảy ra sau 2 trận động đất khác có độ lớn 7,4 và 7,3 cũng ở khu vực trên. New Zealand đã phải phát 3 cảnh báo sóng thần liên tiếp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục