Australia tìm giải pháp giải quyết khủng hoảng rác thải nhựa

16:09' - 30/12/2019
BNEWS Australia đang nỗ lực xây dựng giải pháp phù hợp và đề ra chiến lược giải quyết cuộc khủng hoảng rác thải nhựa.

Australia có kế hoạch tổ chức một hội nghị quốc gia vào tháng 3/2020 nhằm tìm giải pháp cho vấn đề rác thải nhựa đang ngày càng trở nên nổi cộm ở nước này.. Đây sẽ là hội nghị đầu tiên về rác thải nhựa diễn ra ở Australia.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong thông báo ngày 30/12, Bộ trưởng Môi trường Australia Sussan Ley cho biết hội nghị sẽ quy tụ các nhà bán lẻ, nhà nghiên cứu, nhà khoa học và đại diện chính phủ nhằm xây dựng giải pháp phù hợp và đề ra chiến lược giải quyết cuộc khủng hoảng rác thải nhựa.

Bà Ley cho rằng hội nghị sẽ là cơ hội để các thành viên tham gia có thể đưa ra các sáng kiến và ý tưởng mới, cũng như khuyến khích người dân quan tâm hơn tới vấn đề môi trường và rác thải nhựa.

Bà nhấn mạnh việc nâng cao ý thức của người tiêu dùng mới là yếu tố cốt lõi và lâu dài đối với vấn đề rác thải nhựa, theo đó làm sao để giới trẻ Australia có thể nhận thức được vấn đề và tìm cách thay đổi để cải thiện.

Cũng theo Bộ trưởng Môi trường Australia, nhiệm vụ cần thiết nhất mà mỗi quốc gia nên làm là ngăn chặn tình trạng rác thải nhựa tiếp tục đổ ra đại dương.

Điều này đòi hỏi những hành động thực tiễn, từ nhỏ nhất trên phạm vi cá nhân cho tới những hành động có quy mô toàn cầu.

Dự kiến, bắt đầu từ năm 2021, Australia sẽ ngừng hoàn toàn hoạt động xuất khẩu rác thải nhựa ra nước ngoài. Tuy nhiên, lượng nhựa sử dụng trong sinh hoạt và thương mại của nước này dự báo vẫn sẽ tăng lên gấp đôi trong vòng hai thập kỷ tới.

 Các nhà khoa học dự đoán tới năm 2050, lượng rác thải nhựa trôi dạt ra đại dương sẽ nhiều hơn tổng số lượng cá sinh sống.

Tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Scott Morrison đã công bố kế hoạch tài trợ 20 triệu AUD (tương đương 13,6 triệu USD) để hỗ trợ sự phát triển của ngành tái chế rác thải.

Ông cho rằng tỷ lệ 12% rác thải nhựa được tái chế tại Australia là quá thấp và cam kết cải thiện tỷ lệ này, cũng như ban hành lệnh cấm xuất khẩu rác thải nhựa bắt đầu từ năm 2021.

Lệnh cấm được cho là đã mở đầu cho một cuộc khủng hoảng tại các cấp tiểu bang và vùng lãnh thổ Australia trong việc xử lý và tái chế rác thải nhựa ngày càng tăng.

Chỉ riêng trong năm tài khóa 2018, Australia xuất khẩu 4,5 triệu tấn rác thải có thể tái chế ra nước ngoài, trong đó phần lớn là tới các nước châu Á. Tổng chi phí để trả cho các hoạt động này lên đến 2,8 tỷ AUS (1,88 tỷ USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục