Australia và New Zealand cảnh báo nguy cơ gia tăng số ca COVID-19 mới

16:33' - 14/07/2022
BNEWS Bộ trưởng Y tế Australia Mark Butler cảnh báo hàng triệu người dân nước này có nguy cơ mắc COVID-19 trong những tuần tới.

Gần đây, Bộ trưởng Butler đã yêu cầu người dân Australia đeo khẩu trang và làm việc tại nhà nếu có thể để kiềm chế làn sóng dịch bệnh do dòng phụ BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron gây ra.

 

Tính đến ngày 13/7, tại Australia có 316.574 người đang phải điều trị COVID-19 và Bộ trưởng Butler cho rằng con số này có thể tăng hơn nữa trong những tuần tới.

Ông Butler cho biết đây là làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron thứ 3 trong năm nay tại Australia, đồng thời cảnh báo có thể là làn sóng lây nhiễm đáng quan ngại.

Theo ông, trong những tuần tới, có thể có hàng triệu người ở Australia mắc COVID-19, trong đó nhiều người sẽ tái nhiễm sau khi đã mắc bệnh trước đó trong năm nay.

Trong khi đó, bang New South Wales (NSW) thông báo từ ngày 18/7 tới, bang này hủy bỏ quy định bắt buộc người dân phải tiêm chủng đầy đủ khi đến các cơ sở chăm sóc người cao tuổi.

Người phát ngôn cơ quan y tế bang NSW cho biết quyết định trên đã giúp quy định của bang NSW tương đồng hơn với quy định của các bang lân cận Queensland và Victoria.

Tuy nhiên, cơ quan y tế bang NSW vẫn kêu gọi người dân tiếp tục tiêm chủng vì đây là biện pháp bảo vệ tốt nhất trước nguy cơ bệnh nặng.

Tính đến ngày 14/7, 95,2% dân số trên 16 tuổi của bang NSW đã tiêm ít nhất 2 liều vaccine ngừa COVID-19, trong đó 68,4% đã tiêm 1 liều tăng cường.

Ngày 14/7, Australia ghi nhận hơn 35.000 ca nhiễm mới và hơn 70 ca tử vong vì COVID-19.

Tại New Zealand, chính phủ nước này ngày 14/7 thông báo sẽ cung cấp khẩu trang và xét nghiệm kháng nguyên nhanh miễn phí nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19 và giảm áp lực lên hệ thống y tế của nước này vốn đang phải chật vật để ứng phó với làn sóng COVID-19 mới cũng như dịch cúm.

Quan chức y tế New Zealand cho rằng có những bằng chứng cho thấy đeo khẩu trang giúp giảm một nửa nguy cơ mắc COVID-19, đồng thời bảo vệ người dân trước bệnh cúm và các bệnh mùa Đông khác.

Ngoài ra, Chính phủ New Zealand cũng sẽ cho phép các hiệu thuốc bán thuốc COVID-19 và mở rộng nhóm đối tượng được sử dụng thuốc kháng virus.

New Zealand đưa ra thông báo trên sau khi số ca COVID-19 mới tăng đáng kể tại nước này trong 2 tuần qua và giới chức y tế cảnh báo làn sóng dịch bệnh do biến thể Omicron gây ra lần này có thể nghiêm trọng hơn làn sóng trước đó.

Ngày 14/7, New Zealand ghi nhận 11.382 ca mới khiến số người đang phải điều trị COVID-19 tăng lên 68.737 người, trong đó 765 ca phải nhập viện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục