Australia và Việt Nam thúc đẩy cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư
Tại thành phố Sydney, Hội đồng Kinh doanh Australia - Việt Nam (AVBC) đã tổ chức hội nghị thúc đẩy cơ hội thương mại và đầu tư giữa Australia và Việt Nam thông qua hợp tác thực hiện Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế song phương được hai nước ký kết vào cuối năm 2021.
Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo AVBC, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney phụ trách các bang New South Wales, Queensland và Nam Australia Nguyễn Đăng Thắng, đại diện Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, cơ quan đầu tư bang New South Wales và gần 100 doanh nghiệp hai nước hoạt động trên nhiều lĩnh vực.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Kiếm Đinh, Chủ tịch AVBC, nêu rõ Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế song phương được công bố bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt vào tháng 12 năm ngoái là cam kết bằng văn bản của cả hai nước thể hiện mong muốn thúc đẩy quan hệ trên nhiều lĩnh vực hướng tới tăng trưởng kinh tế bền vững và bao trùm ở cả hai quốc gia.
Ông cho biết, trong năm 2022, AVBC và các doanh nghiệp thành viên đặt trọng tâm vào tổ chức các hoạt động triển khai Chiến lược, bao gồm tăng cường thương mại và đầu tư hai chiều giữa Australia và Việt Nam.
Phát biểu tại Hội nghị, Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng khẳng định quan hệ Việt Nam - Australia đang ở thời điểm rất sôi động, đúng như đánh giá của Thủ tướng Việt Nam vào năm 2019 rằng quan hệ hai nước đã phát triển mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Quan hệ này được xây dựng dựa trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau, các lợi ích chung và quan điểm tương đồng về các vấn đề quốc tế. Về lĩnh vực kinh tế, hai nước đều cam kết hướng tới một hệ thống thương mại quốc tế mở và do đó đã trở thành thành viên của nhiều hiệp định thương mại khu vực, bao gồm cả những hiệp định hiện đại như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Vào tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng hai nước đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị về khí hậu của Liên hợp quốc tại Glasgow (COP26) và ký kết Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế, theo đó Việt Nam và Australia đặt mục tiêu trở thành 10 đối tác thương mại hàng đầu và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều.Chiến lược xác định tám lĩnh vực chính mà Việt Nam và Australia có thế mạnh đặc biệt để xây dựng nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ thương mại và đầu tư, bao gồm giáo dục; kỹ năng và đào tạo; tài nguyên và năng lượng; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất; du lịch; khoa học, công nghệ và đổi mới; kinh tế số.
Cập nhật tình hình thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian qua, Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng cho biết trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã đạt mức kỷ lục là 9 tỷ AUD (6,22 tỷ USD), tăng 32,18% so với cùng kỳ năm trước.
Đây là một thành tích rất có nghĩa trong bối cảnh thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng đang chứng kiến sự gián đoạn chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra.
Trong khi đó, đầu tư hai chiều giữa Việt Nam và Australia hiện ở mức hơn 3,5 tỷ AUD (2,45 tỷ USD), trong đó vốn đầu tư của Australia chiếm khoảng 75%.Đây là con số cao nhất từ trước đến nay và Australia luôn nằm trong top 20 nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, tuy vẫn còn rất khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước.
Theo Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng, trong thời gian tới hai nước có thể tăng kim ngạch thương mại hơn nữa bằng cách không chỉ kinh doanh nhiều hơn các mặt hàng truyền thống như thủy sản, nông sản, khoáng sản, may mặc, giày dép, vật liệu xây dựng mà còn bằng cách mở rộng sang các sản phẩm khác mà hai nước có lợi thế so sánh trên thị trường toàn cầu. Ông bày tỏ tin tưởng với môi trường chính trị - xã hội ổn định, khuôn khổ pháp lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng liên tục được cải thiện và dân số gần 100 triệu người, trong đó 70% là thanh niên và có trình độ học vấn, Việt Nam sẽ sớm trở thành điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư Australia. Phát biểu tại hội nghị, đại diện doanh nghiệp hai nước đều thống nhất cho rằng đây là thời điểm thích hợp nhất cho việc tìm hiểu cơ hội và thúc đẩy các hoạt động kinh doanh và đầu tư tại mỗi nước trên cơ sở tầm nhìn và kế hoạch thực hiện Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế Việt Nam - Australia.Tiềm năng cho sự phát triển và mở rộng quan hệ đầu tư kinh doanh giữa hai bên còn rất lớn trong nhiều lĩnh vực, từ nông nghiệp, xây dựng, tài chính - ngân hàng đến dịch vụ môi trường và sức khỏe, thông qua việc khai thác các thế mạnh của nhau và hướng ra thị trường toàn cầu./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - kích cầu tiêu dùng hàng Việt
18:37' - 22/06/2022
Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 15/11- 22/12/2022 trên phạm vi toàn quốc, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử.
-
DN cần biết
Phát động giải thưởng công nghệ số Make in Viet Nam
17:41' - 22/06/2022
“Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” là giải thưởng thường niên được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chủ trì tổ chức liên tục từ năm 2020.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bốn xu hướng giúp doanh nghiệp ngành sales và marketing định hướng tương lai
19:17' - 24/10/2025
Với chủ đề “Quantum of Sales – Công nghệ, con người và trải nghiệm cá nhân hóa”, VSMCamp & CSMOSummit 2025 quy tụ hơn 60 diễn giả chia sẻ xu hướng mới về AI, dữ liệu và bán hàng phi tuyến tính.
-
DN cần biết
Khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025
19:13' - 24/10/2025
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 khai mạc tại Hà Nội, giới thiệu đặc sản 34 địa phương, ra mắt “Bản đồ Nông sản Việt” và thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt gắn với chuyển đổi số, phát triển bền vững.
-
DN cần biết
TP. Hồ Chí Minh kiến tạo hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
18:51' - 24/10/2025
Chiều 24/10, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hồ Chí Minh (HCM-SME) tổ chức Đại hội bất thường lần thứ I, kiện toàn điều lệ, nhân sự và thống nhất chương trình hành động nhiệm kỳ 2025-2030.
-
DN cần biết
“Đầu ra” là yếu tố “sống còn” để phát triển sản phẩm OCOP và làng nghề
18:03' - 24/10/2025
Các chuyên gia cho rằng muốn làng nghề Hà Nội phát triển lâu dài, cần chú trọng xây dựng thương hiệu, mở rộng đầu ra và gắn kết chương trình OCOP với du lịch, văn hóa và sáng tạo.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến
17:07' - 24/10/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 3144/QĐ-BCT về việc tổ chức “Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025”.
-
DN cần biết
Công nghiệp hỗ trợ cơ khí – điện cho ngành đường sắt đô thị
17:06' - 24/10/2025
Các doanh nghiệp cơ khí – điện được khuyến khích đầu tư công nghệ, liên kết đối tác để tham gia cung ứng thiết bị, dịch vụ cho các tuyến metro trong quy hoạch đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hội chợ Mùa Thu 2025: Đã cơ bản hoàn thành các gian trưng bày
13:57' - 24/10/2025
Sáng 24/10, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 đã kiểm tra việc tổ chức và tiến độ triển khai hội chợ.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Hội thảo Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025
21:26' - 23/10/2025
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Hội thảo Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025 – Từ xu hướng đến thực hiện” tại hội chợ mùa Thu 2025
-
DN cần biết
Hơn 20 doanh nghiệp New Zealand sẽ giao thương trực tiếp tại Hội chợ Mùa thu 2025
21:12' - 23/10/2025
Sự kiện dự kiến diễn ra từ 9h30 ngày 28/10 tại Hội trường Saphire 3, Khu Trung tâm Triển lãm quốc gia (VEC), với sự tham dự của trên 20 doanh nghiệp đến từ New Zealand trong đa dạng các lĩnh vực.

Chủ tịch AVBC Kiếm Đinh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Minh-PV TTXVN tại Australia
Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Minh-PV TTXVN tại Australia