Australia và Việt Nam thúc đẩy cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư
Tại thành phố Sydney, Hội đồng Kinh doanh Australia - Việt Nam (AVBC) đã tổ chức hội nghị thúc đẩy cơ hội thương mại và đầu tư giữa Australia và Việt Nam thông qua hợp tác thực hiện Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế song phương được hai nước ký kết vào cuối năm 2021.
Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo AVBC, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney phụ trách các bang New South Wales, Queensland và Nam Australia Nguyễn Đăng Thắng, đại diện Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, cơ quan đầu tư bang New South Wales và gần 100 doanh nghiệp hai nước hoạt động trên nhiều lĩnh vực.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Kiếm Đinh, Chủ tịch AVBC, nêu rõ Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế song phương được công bố bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt vào tháng 12 năm ngoái là cam kết bằng văn bản của cả hai nước thể hiện mong muốn thúc đẩy quan hệ trên nhiều lĩnh vực hướng tới tăng trưởng kinh tế bền vững và bao trùm ở cả hai quốc gia.
Ông cho biết, trong năm 2022, AVBC và các doanh nghiệp thành viên đặt trọng tâm vào tổ chức các hoạt động triển khai Chiến lược, bao gồm tăng cường thương mại và đầu tư hai chiều giữa Australia và Việt Nam.
Phát biểu tại Hội nghị, Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng khẳng định quan hệ Việt Nam - Australia đang ở thời điểm rất sôi động, đúng như đánh giá của Thủ tướng Việt Nam vào năm 2019 rằng quan hệ hai nước đã phát triển mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Quan hệ này được xây dựng dựa trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau, các lợi ích chung và quan điểm tương đồng về các vấn đề quốc tế. Về lĩnh vực kinh tế, hai nước đều cam kết hướng tới một hệ thống thương mại quốc tế mở và do đó đã trở thành thành viên của nhiều hiệp định thương mại khu vực, bao gồm cả những hiệp định hiện đại như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Vào tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng hai nước đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị về khí hậu của Liên hợp quốc tại Glasgow (COP26) và ký kết Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế, theo đó Việt Nam và Australia đặt mục tiêu trở thành 10 đối tác thương mại hàng đầu và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều.Chiến lược xác định tám lĩnh vực chính mà Việt Nam và Australia có thế mạnh đặc biệt để xây dựng nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ thương mại và đầu tư, bao gồm giáo dục; kỹ năng và đào tạo; tài nguyên và năng lượng; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất; du lịch; khoa học, công nghệ và đổi mới; kinh tế số.
Cập nhật tình hình thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian qua, Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng cho biết trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã đạt mức kỷ lục là 9 tỷ AUD (6,22 tỷ USD), tăng 32,18% so với cùng kỳ năm trước.
Đây là một thành tích rất có nghĩa trong bối cảnh thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng đang chứng kiến sự gián đoạn chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra.
Trong khi đó, đầu tư hai chiều giữa Việt Nam và Australia hiện ở mức hơn 3,5 tỷ AUD (2,45 tỷ USD), trong đó vốn đầu tư của Australia chiếm khoảng 75%.Đây là con số cao nhất từ trước đến nay và Australia luôn nằm trong top 20 nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, tuy vẫn còn rất khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước.
Theo Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng, trong thời gian tới hai nước có thể tăng kim ngạch thương mại hơn nữa bằng cách không chỉ kinh doanh nhiều hơn các mặt hàng truyền thống như thủy sản, nông sản, khoáng sản, may mặc, giày dép, vật liệu xây dựng mà còn bằng cách mở rộng sang các sản phẩm khác mà hai nước có lợi thế so sánh trên thị trường toàn cầu. Ông bày tỏ tin tưởng với môi trường chính trị - xã hội ổn định, khuôn khổ pháp lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng liên tục được cải thiện và dân số gần 100 triệu người, trong đó 70% là thanh niên và có trình độ học vấn, Việt Nam sẽ sớm trở thành điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư Australia. Phát biểu tại hội nghị, đại diện doanh nghiệp hai nước đều thống nhất cho rằng đây là thời điểm thích hợp nhất cho việc tìm hiểu cơ hội và thúc đẩy các hoạt động kinh doanh và đầu tư tại mỗi nước trên cơ sở tầm nhìn và kế hoạch thực hiện Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế Việt Nam - Australia.Tiềm năng cho sự phát triển và mở rộng quan hệ đầu tư kinh doanh giữa hai bên còn rất lớn trong nhiều lĩnh vực, từ nông nghiệp, xây dựng, tài chính - ngân hàng đến dịch vụ môi trường và sức khỏe, thông qua việc khai thác các thế mạnh của nhau và hướng ra thị trường toàn cầu./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - kích cầu tiêu dùng hàng Việt
18:37' - 22/06/2022
Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 15/11- 22/12/2022 trên phạm vi toàn quốc, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử.
-
DN cần biết
Phát động giải thưởng công nghệ số Make in Viet Nam
17:41' - 22/06/2022
“Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” là giải thưởng thường niên được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chủ trì tổ chức liên tục từ năm 2020.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thương mại điện tử xuyên biên giới, cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm Việt
11:37'
Việt Nam có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử trong top 10 của thế giới; quy mô thương mại điện tử 20,5 tỷ USD năm 2023. Dự kiến, thương mại điện tử sẽ đạt 45 tỷ USD năm 2025.
-
DN cần biết
Cảnh báo rủi ro với xuất khẩu kính nổi sang Hoa Kỳ
18:10' - 25/11/2024
Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu kính nổi và sản phẩm liên quan đến kính nổi có lượng xuất khẩu sang Hoa Kỳ với khối lượng lớn hoặc tốc độ gia tăng nhanh.
-
DN cần biết
Điểm tên 3 cầu lớn qua sông Hồng được xây dựng trong giai đoạn tới
07:48' - 24/11/2024
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh thống nhất về chủ trương đầu tư 3 cầu lớn qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025-2030, đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị.
-
DN cần biết
Nhân rộng mô hình thí điểm thành công Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
19:29' - 23/11/2024
Ông Lê Thanh Tùng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng khi nông dân vào cuộc tích cực cùng sự chung tay của doanh nghiệp và các cấp chính quyền đang cho thấy nhiều tín hiệu tốt.
-
DN cần biết
Ninh Bình gần 100 gian hàng tham dự Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024
22:16' - 22/11/2024
Tối 22/11, tại Phố cổ Hoa Lư, thành phố Ninh Bình, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Ninh Bình tổ chức Triển lãm xúc tiến thương mại năm 2024.
-
DN cần biết
Kết luận của Phó Thủ tướng về Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06
21:28' - 22/11/2024
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 530/TB-VPCP ngày 22/11/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tại Hội nghị thúc đẩy triển khai các nhiệm vụ Đề án 06.
-
DN cần biết
Vietnam Report: Công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế
19:20' - 22/11/2024
Ngày 22/11, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố Top 10 Công ty uy tín ngành dược và thiết bị y tế, chăm sóc sức khỏe năm 2024.
-
DN cần biết
Câu chuyện doanh nghiệp làm thương hiệu theo hành vi tiêu dùng Việt
18:26' - 22/11/2024
Doanh nghiệp phải làm thương hiệu theo hành vi của người tiêu dùng bằng những hành động thiết thực như đổi mới sáng tạo và giới thiệu ra thị trường sản phẩm mới đảm bảo phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Quy mô kinh tế internet Việt Nam năm 2024 ước đạt 36 tỷ USD
15:27' - 21/11/2024
Ước tính quy mô nền kinh tế Internet Việt Nam đạt 36 tỷ USD, tăng 16% với năm 2023. Thương mại điện tử bán lẻ tiếp tục là trụ cột với 22 tỷ USD, tăng 18% và chiếm 61% tổng quy mô nền kinh tế Internet.