Australia và Việt Nam thúc đẩy cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư

08:40' - 23/06/2022
BNEWS Tại thành phố Sydney, Hội đồng Kinh doanh Australia - Việt Nam (AVBC) đã tổ chức hội nghị thúc đẩy cơ hội thương mại và đầu tư giữa Australia và Việt Nam.

Tại thành phố Sydney, Hội đồng Kinh doanh Australia - Việt Nam (AVBC) đã tổ chức hội nghị thúc đẩy cơ hội thương mại và đầu tư giữa Australia và Việt Nam thông qua hợp tác thực hiện Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế song phương được hai nước ký kết vào cuối năm 2021.

 


Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo AVBC, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney phụ trách các bang New South Wales, Queensland và Nam Australia Nguyễn Đăng Thắng, đại diện Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, cơ quan đầu tư bang New South Wales và gần 100 doanh nghiệp hai nước hoạt động trên nhiều lĩnh vực.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Kiếm Đinh, Chủ tịch AVBC, nêu rõ Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế song phương được công bố bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt vào tháng 12 năm ngoái là cam kết bằng văn bản của cả hai nước thể hiện mong muốn thúc đẩy quan hệ trên nhiều lĩnh vực hướng tới tăng trưởng kinh tế bền vững và bao trùm ở cả hai quốc gia.

Ông cho biết, trong năm 2022, AVBC và các doanh nghiệp thành viên đặt trọng tâm vào tổ chức các hoạt động triển khai Chiến lược, bao gồm tăng cường thương mại và đầu tư hai chiều giữa Australia và Việt Nam.
Phát biểu tại Hội nghị, Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng khẳng định quan hệ Việt Nam - Australia đang ở thời điểm rất sôi động, đúng như đánh giá của Thủ tướng Việt Nam vào năm 2019 rằng quan hệ hai nước đã phát triển mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Quan hệ này được xây dựng dựa trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau, các lợi ích chung và quan điểm tương đồng về các vấn đề quốc tế.
Về lĩnh vực kinh tế, hai nước đều cam kết hướng tới một hệ thống thương mại quốc tế mở và do đó đã trở thành thành viên của nhiều hiệp định thương mại khu vực, bao gồm cả những hiệp định hiện đại như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Vào tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng hai nước đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị về khí hậu của Liên hợp quốc tại Glasgow (COP26) và ký kết Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế, theo đó Việt Nam và Australia đặt mục tiêu trở thành 10 đối tác thương mại hàng đầu và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều.

Chiến lược xác định tám lĩnh vực chính mà Việt Nam và Australia có thế mạnh đặc biệt để xây dựng nhằm làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ thương mại và đầu tư, bao gồm giáo dục; kỹ năng và đào tạo; tài nguyên và năng lượng; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; sản xuất; du lịch; khoa học, công nghệ và đổi mới; kinh tế số.

Cập nhật tình hình thương mại và đầu tư giữa hai nước trong thời gian qua, Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng cho biết trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đã đạt mức kỷ lục là 9 tỷ AUD (6,22 tỷ USD), tăng 32,18% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là một thành tích rất có nghĩa trong bối cảnh thương mại toàn cầu và chuỗi cung ứng đang chứng kiến sự gián đoạn chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra.
Trong khi đó, đầu tư hai chiều giữa Việt Nam và Australia hiện ở mức hơn 3,5 tỷ AUD (2,45 tỷ USD), trong đó vốn đầu tư của Australia chiếm khoảng 75%.

Đây là con số cao nhất từ trước đến nay và Australia luôn nằm trong top 20 nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, tuy vẫn còn rất khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước.
Theo Tổng lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng, trong thời gian tới hai nước có thể tăng kim ngạch thương mại hơn nữa bằng cách không chỉ kinh doanh nhiều hơn các mặt hàng truyền thống như thủy sản, nông sản, khoáng sản, may mặc, giày dép, vật liệu xây dựng mà còn bằng cách mở rộng sang các sản phẩm khác mà hai nước có lợi thế so sánh trên thị trường toàn cầu.
Ông bày tỏ tin tưởng với môi trường chính trị - xã hội ổn định, khuôn khổ pháp lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng liên tục được cải thiện và dân số gần 100 triệu người, trong đó 70% là thanh niên và có trình độ học vấn, Việt Nam sẽ sớm trở thành điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư Australia.
Phát biểu tại hội nghị, đại diện doanh nghiệp hai nước đều thống nhất cho rằng đây là thời điểm thích hợp nhất cho việc tìm hiểu cơ hội và thúc đẩy các hoạt động kinh doanh và đầu tư tại mỗi nước trên cơ sở tầm nhìn và kế hoạch thực hiện Chiến lược tăng cường gắn kết kinh tế Việt Nam - Australia.

Tiềm năng cho sự phát triển và mở rộng quan hệ đầu tư kinh doanh giữa hai bên còn rất lớn trong nhiều lĩnh vực, từ nông nghiệp, xây dựng, tài chính - ngân hàng đến dịch vụ môi trường và sức khỏe, thông qua việc khai thác các thế mạnh của nhau và hướng ra thị trường toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục