Australia xác định điều kiện thiết lập "bong bóng đi lại" với Singapore

14:01' - 29/08/2021
BNEWS Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia Dan Tehan khẳng định "bong bóng đi lại" không cần cách ly với Singapore sẽ bắt đầu ngay khi 80% người dân nước này tiêm chủng đầy đủ vaccine phòng COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Tehan cho biết, tại cuộc họp trực tuyến ngày 27/8, ông và người đồng cấp Singapore đã nhất trí hoàn thiện các quy định về “bong bóng đi lại” không cần cách ly giữa hai nước vào cuối năm khi Australia đạt được mục tiêu tiêm chủng đề ra.

"Bong bóng đi lại" giữa hai nước sẽ hoạt động tương tự như các thỏa thuận của Australia với New Zealand, cho phép việc đi lại không cần cách ly giữa hai quốc gia.

Trong khi các cuộc thảo luận về "bong bóng đi lại" với Singapore đang có những tiến triển nhanh nhất, Chính phủ Australia hiện cũng đang có các cuộc đàm phán tương tự với các quốc gia Thái Bình Dương và đã có các thảo luận sơ bộ với giới chức các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Anh.

Tuần trước, hãng hàng không Australia Qantas đã tiết lộ kế hoạch khởi động lại các chuyến bay tới một số điểm đến ở nước ngoài, bao gồm Mỹ và Canada vào tháng 12 tới, dựa trên dự báo Australia sẽ mở cửa biên giới quốc tế trước Giáng sinh năm nay và cho phép cách ly tại nhà.

Vào đầu tháng này, chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison đã công bố kế hoạch quốc gia, tuyên bố rằng tất cả các hạn chế việc đi ra nước ngoài đối với những người Australia đã được tiêm chủng vaccine đầy đủ sẽ được dỡ bỏ khi tỷ lệ tiêm chủng trung bình trên toàn quốc đạt 80%.

Theo số liệu của chính phủ liên bang công bố ngày 28/8, có 65,4% người dân bang New South Wales từ 16 tuổi trở lên đã tiêm ít nhất một liều vaccine phòng COVID-19 và 35,4% đã được tiêm đủ hai liều, so với tỷ lệ trung bình lần lượt là 56,9% và 33,9% trên toàn quốc. Theo dự báo hiện tại, bang này có thể đạt 80% tiêm chủng đầy đủ vào cuối tháng 10.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tehan lưu ý rằng điều quan trọng là tất cả các bang và vùng lãnh thổ ở Australia phải cùng đạt mốc tiêm chủng đầy đủ 80% trước khi người dân ở mỗi bang có thể đi du lịch nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục