Australia xem xét nâng trần nhập cư để tăng nguồn cung lao động

11:34' - 15/08/2022
BNEWS Chính phủ Australia đang xem xét nâng số lượng người nhập cư hằng năm nhằm tăng cường nguồn cung lao động cho thị trường trong nước hiện lâm vào tình trạng khủng hoảng nhân lực.

Kế hoạch cụ thể sẽ được Canberra công bố trong báo cáo ngân sách liên bang, phát hành vào tháng 10/2022. Tuy nhiên, một số nguồn tin nội bộ cho biết dự kiến sẽ có thêm 40.000 lao động nước ngoài tay nghề cao được phép nhập cư vào Australia mỗi năm, nâng hạn mức trần nhập cư lên gần 200.000 người/năm.

Đề xuất trên nhận được nhiều sự hoan nghênh từ phía các nhà chính trị và doanh nghiệp, trong bối cảnh hầu hết các ngành nghề kinh tế của "xứ sở chuột túi" đều đang thiếu hụt nhân công, dẫn đến tình trạng nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm thời gian hoạt động, thậm chí đóng cửa.

 

Phát biểu với báo giới địa phương, nghị sỹ Zali Steggall đánh giá động thái này là một phần các giải pháp kịp thời mà Canberra đưa ra. Nhưng bà Steggall lưu ý chính phủ cần chú trọng hơn đối với việc hỗ trợ phụ nữ tham gia lực lượng lao động.

Theo bà, bằng việc cải thiện công tác chăm sóc trẻ em, nhiều phụ nữ sẽ có thể thu xếp đi làm, thay vì phải nghỉ ở nhà chăm con, góp phần tăng số lượng lao động địa phương.

Tháng trước, Cơ quan Thống kê Australia (ABS) đã công bố dữ liệu việc làm trong tháng 7/2022, ghi nhận tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp kỷ lục 3,5%, với 480.100 vị trí việc làm được tuyển dụng, tăng 111,1% kể từ tháng 2/2022.

Trưởng bộ phận thống kê lao động của ABS, Bjorn Jarvis, phân tích tỷ lệ thất nghiệp của Australia giảm mạnh trong tháng 7 nhờ số người có việc làm mới tăng cao, trong khi số người thất nghiệp giảm đáng kể.

Dòng chảy này phản ánh thị trường lao động "xứ sở chuột túi" ngày càng thắt chặt, với nhu cầu tuyển dụng và giữ chân người lao động cao, cũng như tình trạng thiếu hụt lao động đang ngày một trầm trọng hơn.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, số lượng người nhập cư vào Australia trong 3 năm gần đây liên tục giảm, dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động nghiêm trọng trên diện rộng, từ nông nghiệp, ngành hàng sản xuất, công nghệ cao, cho tới các lĩnh vực dịch vụ, chăm sóc sức khỏe, bán hàng… 

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, Chính phủ Australia đã tìm kiếm giải pháp mở rộng nguồn cung lao động bằng cách nới rộng thời gian cho phép làm việc với nhóm đối tượng là du học sinh (cho phép làm không giới hạn thời gian thay vì quy định không được đi làm quá 20 giờ/tuần như trước đây), người cao tuổi (trên 66 tuổi) được làm nhiều giờ hơn và vẫn được nhận lương hưu (hiện tại, nhóm này bị giới hạn chỉ được làm thêm với thu nhập từ mức 490 AUD (353 USD)/2 tuần trở xuống và với mỗi đô la kiếm thêm đó sẽ bị trừ 50 xu AUD (36,5 xu USD) từ tiền lương hưu 2 tuần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục