Ba công ty khai khoáng hàng đầu Australia thiệt hại do giá nguyên liệu giảm mạnh

09:23' - 21/06/2022
BNEWS Ba công ty khai thác khoáng sản của Australia đứng trước nguy cơ mất tổng cộng hơn 16 tỷ đô-la Australia (AUD, 11,12 tỷ USD) giá trị thị trường vào ngày 20/6, bởi tình trạng bán cổ phiếu khoáng sản.

Ba công ty khai thác khoáng sản lớn của Australia đứng trước nguy cơ mất tổng cộng hơn 16 tỷ đô-la Australia (AUD, 11,12 tỷ USD) giá trị thị trường vào ngày 20/6, bởi tình trạng bán tháo các cổ phiếu khoáng sản khi nhu cầu của Trung Quốc giảm bớt cùng với lo ngại ngày càng tăng về nguy cơ kinh tế toàn cầu suy thoái.

 

Tổng giá trị số cổ phiếu niêm yết tại Australia của công ty Rio Tinto dự kiến giảm gần 2 tỷ AUD, trong khi các con số tương ứng của công ty BHP giảm hơn 10 tỷ AUD và Fortescue Metals giảm hơn 4 tỷ AUD.

Sản lượng giảm thấp từ các nhà máy thép Trung Quốc tác động đến nhu cầu quặng sắt, trong khi giá các mặt hàng như đồng và nhôm giảm do lo ngại rằng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các ngân hàng trung ương lớn khác tăng lãi suất có thể khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái.

Tính đến thời điểm hiện tại, ba công ty khai thác lớn của Australia đã mất tổng cộng khoảng 30 tỷ AUD giá trị thị trường và đang đối mặt với tuần thua lỗ thứ ba liên tiếp sau khi chạm mức thấp nhất trong nhiều tuần vào ngày 20/6.

Cổ phiếu của Rio Tinto và BHP đang giao dịch ở mức thấp nhất trong một tháng, trong khi cổ phiếu của Fortescue ở mức thấp nhất trong ba tháng

Giới phân tích tại ngân hàng JP Morgan cũng lưu ý những rủi ro đối với lĩnh vực khai khoáng, nhưng cho biết những chính sách hỗ trợ mới cùng với việc nới lỏng phong tỏa ngừa COVID-19 ở Trung Quốc sẽ thúc đẩy sự phục hồi ngành khai khoáng trong nửa cuối năm 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục