Ba Lan kiện Đức lên tòa án EU liên quan việc xử lý rác thải

10:46' - 30/11/2023
BNEWS Ngày 29/11, Chính phủ Ba Lan thông báo đã đệ đơn kiện Đức lên Toà án Công lý Liên minh châu Âu (CJEU) với cáo buộc nước này không dọn sạch rác thải được vận chuyển bất hợp pháp sang lãnh thổ Ba Lan.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngày 29/11, Chính phủ Ba Lan thông báo đã đệ đơn kiện Đức lên Toà án Công lý Liên minh châu Âu (CJEU) với cáo buộc nước này không dọn sạch rác thải được vận chuyển bất hợp pháp sang lãnh thổ Ba Lan.

Vụ việc liên quan đến 35.000 tấn chất thải mà các công ty Đức vận chuyển trái phép đến 7 địa điểm khác nhau ở miền Tây Ba Lan trong giai đoạn 2013-2018. Bộ Môi trường Ba Lan tuyên bố: “Ba Lan đã đệ đơn kiện Đức lên CJEU vì không thực hiện nghĩa vụ của mình theo luật pháp EU”.

 

Tháng trước, Ba Lan đưa vấn đề này ra trước Ủy ban châu Âu (EC) và ủy ban này đã đứng về phía Vacsava liên quan đến địa điểm Tuplice chứa hơn một nửa số rác thải.

EC đánh giá “Đức đã không tuân thủ các nghĩa vụ của mình… khi không thu hồi chất thải từ một địa điểm trong thời hạn 30 ngày”. Đánh giá này đã mở đường cho Ba Lan đưa vụ việc trên ra toà.

Cũng theo Bộ Môi trường Ba Lan, bất chấp những đảm bảo bằng văn bản ban đầu gửi tới EC, Đức không có hành động nào để đảm bảo rằng chất thải được loại bỏ... 

Kết quả là vấn đề này vẫn chưa giải quyết được và chất thải còn sót lại gây ra mối đe dọa thường xuyên cho môi trường. Đây là lý do khiến Ba Lan quyết định nộp đơn kiện Đức lên CJEU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục