Ba ngân hàng lớn tại Nhật Bản chuẩn bị thử nghiệm tiền kỹ thuật số

14:08' - 24/11/2022
BNEWS Ba ngân hàng lớn của Nhật Bản đang xem xét phối hợp với các ngân hàng địa phương để thử nghiệm đồng yen kỹ thuật số do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) phát hành kể từ năm 2023.

Ba ngân hàng lớn của Nhật Bản là Mizuho, Mitsubishi UFJ và Mitsui Sumitomo đang xem xét phối hợp với các ngân hàng địa phương để thử nghiệm đồng yen kỹ thuật số do Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) phát hành kể từ năm 2023.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, BoJ đã triển khai hoạt động nghiên cứu và thử nghiệm kiểm chứng giai đoạn 1 các tính năng liên quan đến phát hành và lưu thông tiền kỹ thuật số trên thị trường kể từ năm 2021.

Từ tháng 4/2022, BoJ đã chuyển sang thử nghiệm giai đoạn 2 với các tính năng phức tạp hơn như số tiền sở hữu, khối lượng giao dịch một lần, lãi suất. Dự kiến giai đoạn 2 sẽ kết thúc vào cuối năm nay.

Theo kế hoạch, các ngân hàng lớn tại Nhật Bản sẽ thử nghiệm tính năng thanh khoản của tiền kỹ thuật số khi không kết nối mạng Internet, đồng thời thử nghiệm sử dụng thực tế trong giao dịch của các doanh nghiệp, cá nhân với nhau. Các thử nghiệm này được coi là một phần trong giai đoạn 3 thử nghiệm tiền kỹ thuật số của BoJ.

Hiện tại, BoJ chưa đưa ra chủ trương chính thức về việc phát hành đồng tiền kỹ thuật số, tuy nhiên ngân hàng này đang theo dõi sát sao động thái phát hành của các ngân hàng trung ương các nước trên thế giới để đẩy nhanh các bước chuẩn bị phù hợp.

Một số quốc gia trên thế giới đang đẩy mạnh hoạt động nghiện cứu, thử nghiệm phát hành tiền kỹ thuật số, trong đó đáng chú ý Trung Quốc đã bước vào giai đoạn thử nghiệm giao dịch đồng nhân dân tệ kỹ thuật số trên thực tế, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã bắt đầu nghiên cứu tiền kỹ thuật số được 2 năm, và Mỹ - quốc gia vốn thận trọng với việc phát hành đồng tiền kỹ thuật số, cũng đã thành lập mới một cơ chế liên ngành vào tháng 9/2022 để kiểm chứng các vấn đề liên quan.

Đồng tiền kỹ thuật số được đánh giá về tính tiện dụng cao, tuy nhiên đồng tiền này cũng bị chỉ trích do các nguy cơ về quản lý, đảm bảo tính bảo mật, tính thanh khoản, nguy cơ rửa tiền và sử dụng trong hoạt động phi pháp./.

         

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục