Bà Nguyễn Phương Hằng là ai và vì sao CEO Đại Nam bị bắt?

16:35' - 25/03/2022
BNEWS Bà Nguyễn Phương Hằng còn được biết đến với biệt danh "Hằng Canada" là vợ ông Dũng "lò vôi".

Chiều 24/3, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can của Cơ quan Cảnh sát điều tra đối với bà Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam tại Bình Dương) về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", theo Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015.

Bà Nguyễn Phương Hằng còn được biết đến với biệt danh "Hằng Canada", tên thật là Nguyễn Thị Thanh Tuyền, sinh năm 1971, thường trú 17-19 Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh.

Trước khi bị khởi tố, bà Phương Hằng là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam; Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đại Nam. Bà là vợ ông Huỳnh Uy Dũng (hay còn gọi là Dũng "lò vôi").

 

Theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Cơ quan điều tra đã Quyết định số 190-01/QĐ về việc khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự; đồng thời ra Quyết định số 300-50/QĐ về việc khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam số 300-04/LB và Lệnh khám xét số 300-07/LKX đối với Nguyễn Phương Hằng. Các Quyết định và Lệnh trên được Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phê chuẩn.

Theo Cơ quan điều tra, Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác; trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Quá trình điều tra, Nguyễn Phương Hằng không hợp tác, coi thường pháp luật, nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác.

Công an Thành phố Hồ Chí Minh đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ án để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra Quyết định tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 16/2/2022 đến 29/4/2022 đối với bà Hằng để phục công tác điều tra, xác minh liên quan đến đơn thư tố cáo, căn cứ vào Quyết định phân công giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm số 1712-26 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015, người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nếu phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

Hồi tháng 10/2021, liên quan đến thông tin bà Nguyễn Phương Hằng bị ông Võ Hoàng Yên và 4 luật sư đi cùng “hành hung”, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khẳng định đây là thông tin sai sự thật.

Trước đó vào ngày 17/10, bà Nguyễn Phương Hằng (người điều hành Công ty cổ phần Đại Nam) đã sử dụng nhiều tài khoản trên mạng xã hội Facebook để “livestream” cho biết: Trong buổi đối chất với ông Võ Hoàng Yên vào ngày 16/10/2021 tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố, bà bị ông Võ Hoàng Yên và 4 luật sư đi cùng “hành hung”.

Theo Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Cơ quan Điều tra Công an Thành phố (Phòng Cảnh sát Hình sự - PC02) đang điều tra, xác minh đơn của bà Nguyễn Phương Hằng tố giác ông Võ Hoàng Yên có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình điều tra nhận thấy có một số mâu thuẫn giữa người tố giác và người bị tố giác; do đó Cơ quan điều tra đã trao đổi với Kiểm sát viên, tiến hành đối chất theo luật định.

Buổi đối chất diễn ra vào lúc 9 giờ ngày 16/10/2021 tại trụ sở Phòng Cảnh sát Hình sự, có 2 điều tra viên và 1 cán bộ điều tra của Phòng PC02 chủ trì tổ chức đối chất giữa người tố giác là bà Nguyễn Phương Hằng và luật sư Hồ Nguyên Lễ với phía người bị tố giác là ông Võ Hoàng Yên và 4 luật sư Lê Thành Kính, Trần Thị Ngân Hà, Võ Thị Thu Trang, Nguyễn Minh Hưng.

Trong suốt thời gian đối chất, Cơ quan điều tra đã đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật, không có việc xô xát hành hung giữa ông Võ Hoàng Yên và các luật sư với bà Nguyễn Phương Hằng./. 

>>>Xét xử thanh niên tống tiền bà Nguyễn Phương Hằng (Đại Nam)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục