Ba phương án đầu tư xây dựng ga đường sắt Đà Nẵng mới
Mục tiêu chính của dự án là di dời ga đường sắt ra khu vực phía tây thành phố nhằm triệt tiêu các xung đột giữa đường sắt và giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm, giảm ô nhiễm môi trường.
Quy hoạch và xây dựng nhà ga mới hiện đại, tiếp cận tốt nhiều loại hình giao thông ở mật độ cao và kết nối thuận lợi với khu vực trung tâm thành phố.
Thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 363/TB-VPCP ngày 4/11/2016, Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Đà Nẵng đã họp bàn về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị. Trên cơ sở nội dung thống nhất giữa UBND thành phố Đà Nẵng và Bộ Giao thông Vận tải, UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu phân kỳ giai đoạn thực hiện và hoàn chỉnh các phương án đầu tư bảo đảm thuận lợi thực hiện dự án. Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án “Di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng” sẽ được triển khai từ năm 2017-2023. Theo đó, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng bao gồm xây dựng mới 18,21 km đường sắt và cải tạo 7 km đường sắt cũ; xây dựng nhà ga khách mới với diện tích 43,1 ha; xây dựng ga hàng hóa Kim Liên mới với diện tích 80,1 ha; nâng cấp ga hàng Lệ Trạch với diện tích 9,6 ha; xây dựng một cầu đường sắt vượt sông Cu Đê và 5 cầu đường bộ vượt đường sắt... Ga mới Đà Nẵng sẽ tách ra làm hai ga hành khách và hàng hóa. Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 5.764 tỷ đồng, thời gian di dời ga Đà Nẵng sẽ thực hiện trong 6 năm, từ năm 2017 đến năm 2023. Theo đơn vị tư vấn, vị trí này phù hợp với quy hoạch phát triển tổng thể của thành phố, cho phép trong tương lai có thể kết nối với tuyến đường sắt quốc gia và đường sắt cao tốc mà Bộ Giao thông Vận tải đã có chủ trương xây dựng qua địa bàn thành phố cũng như kết nối được với cảng Liên Chiểu đã được thành phố quy hoạch và các khu công nghiệp tại đây, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận tải hàng hóa. Bên cạnh đó, di dời ga đường sắt đến khu vực Liên Chiểu sẽ tạo tiền đề để phát triển cảng Liên Chiểu, kết nối thuận lợi giữa cảng Liên Chiểu và hệ thống đường sắt quốc gia.Đồng thời, kết hợp với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân tạo động lực để phát triển khu vực phía tây và tây bắc thành phố, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại khu vực ga đường sắt cũ.
Trước những thông tin trên, người dân và chính quyền tại những địa phương bị tác động từ dự án băn khoăn vì chưa rõ thực tế cụ thể ra sao bởi từ lâu họ đã nghe đến một dự án tương tự nhưng chưa thấy triển khai, gây khó khăn trong sinh hoạt, ổn định cuộc sống.Do vậy, đa số người dân trong khu vực quy hoạch mong muốn, thành phố nên thông báo cụ thể để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống.
Ngày 29/5 vừa qua, UBND thành phố Đà Nẵng có buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải về việc thống nhất ý kiến báo cáo Thủ tướng Chính phủ về chủ trương thực hiện triển khai di dời ga Đà Nẵng ra khỏi nội thành. Theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng đề xuất quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm các hạng mục; xây dựng tuyến tránh qua trung tâm thành phố dài 18,26km; cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến cũ dài 7km. Xây dựng mới ga hành khách với chức năng đón, trả khách thay cho khu ga Đà Nẵng hiện tại.Hai bên cũng thống nhất chưa xây dựng ga hàng hóa Kim Liên mới mà cải tạo, nâng cấp ga Lệ Trạch để đảm nhận khối lượng xếp dỡ của ga Đà Nẵng hiện tại. Đồng thời, xây dựng mới cầu Nam Ô và cầu Quan Nam, 1 cầu đường bộ vượt đường sắt và xây dựng 4 đường ngang tại các điểm giao cắt.
Ngoài ra, xây dựng đồng bộ các hạng mục hệ thống thông tin tín hiệu phục vụ chạy tàu, di dời máy móc thiết bị, bảo đảm chuẩn bị đầy đủ đầu máy toa, xe tại khu ga mới… Dự toán kinh phí đầu tư giai đoạn 1 là 3.451 tỷ đồng. Để triển khai thực hiện, UBND thành phố Đà Nẵng cũng đề xuất các phương án đầu tư; đầu tư giai đoạn 1 bằng nguồn vốn trong nước.Trong đó, phương án 1, đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) kết hợp vốn ngân sách Trung ương (đầu tư theo hình thức BT bằng quỹ đất tương ứng với giá trị thu được từ khu đất nhà ga cũ khoảng 1.192 tỷ đồng. Nhà đầu tư được quyền khai thác quỹ đất tại khu vực nhà ga cũ theo quy hoạch của thành phố.
Phần còn lại 2.259 tỷ đồng sẽ kiến nghị Chính phủ đầu tư bằng vốn ngân sách Trung ương như vốn trái phiếu, vốn dự phòng trung ương hoặc ODA...). Phương án 2, đầu tư theo hình thức BT kết hợp với hình thức xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao (BLT) (Đầu tư theo hình thức BT bằng quỹ đất tương ứng với giá trị thu được từ khu đất nhà ga cũ khoảng 1.192 tỷ đồng.Nhà đầu tư được quyền khai thác quỹ đất tại khu vực nhà ga cũ theo quy hoạch của thành phố. Phần còn lại 2.259 tỷ đồng sẽ được đầu tư theo hình thức BLT.
Sau khi xây dựng xong, nhà đầu tư chuyển giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quản lý khai thác, sử dụng. Kinh phí chi trả cho nhà đầu tư được trích từ nguồn doanh thu hằng năm của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam . Thời gian hoàn vốn của dự án là 16 năm. Phương án 3, đầu tư theo hình thức BT kết hợp với hình thức BOT xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) (đầu tư theo hình thức BT bằng quỹ đất tương ứng) với giá trị thu được từ khu đất nhà ga cũ khoảng 1.192 tỷ đồng. Nhà đầu tư được quyền khai thác quỹ đất tại khu vực nhà ga cũ theo quy hoạch của thành phố. Phần còn lại 2.259 tỷ đồng sẽ được đầu tư theo hình thức BOT. Nhà đầu tư được quyền kinh doanh khai thác toàn bộ các hạng mục đã xây dựng để hoàn vốn. Sau khi hoàn đủ vốn, nhà đầu tư chuyển giao toàn bộ cơ sở hạ tầng lại cho cơ quan Nhà nước. Thời gian hoàn vốn của dự án 22 năm, đầu tư hoàn chỉnh bằng nguồn vốn ODA. Trong khi đó, ông Đặng Đức Cường, chuyên gia cao cấp về đô thị của Ngân hàng Thế giới cho biết, lãnh đạo Ngân hàng đồng thuận về nguyên tắc đối với với những đề xuất trong Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi dự án di dời ga đường sắt và tái phát triển đô thị. Trên cơ sở đó, Ngân hàng cam kết sẽ tiếp tục tài trợ để nhóm công tác cùng phối hợp với thành phố triển khai nghiên cứu khả thi (FS) cho cả 2 hợp phần di dời, xây dựng ga đường sắt mới và tái phát triển đô thị của dự án với nguồn kinh phí được lấy từ dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cho hay, dự án di dời ga đường sắt được xác định là một trong những chương trình tái thiết đô thị quan trọng của thành phố.>>>Đến Đà Nẵng hè này, đừng bỏ qua địa chỉ ẩm thực mới “cực chất”
Tin liên quan
-
Xe & Công nghệ
Đến Đà Nẵng hè này, đừng bỏ qua địa chỉ ẩm thực mới “cực chất”
13:56' - 30/05/2017
Không gian ẩm thực Ngũ hành với thực đơn phong phú đủ món “chiều chuộng” mọi khẩu vị đã nhanh chóng trở thành điểm đến yêu thích của du khách mùa hè này khi tới du lịch Đà Nẵng.
-
Tin ảnh
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017
10:26' - 28/05/2017
Trong khuôn khổ Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017), tối 27/5/2017, tại bờ sông Hàn thành phố Đà Nẵng tiếp tục diễn ra phần tranh tài bắn pháo hoa mang tên “Kim” giữa đội Trung Quốc và đội Anh
-
Dự báo thời tiết
Dự báo thời tiết Đà Nẵng 10 ngày tới: Mưa dông tập trung từ 25-28/5
06:16' - 25/05/2017
Dự báo thời tiết Đà Nẵng ngày mai và 10 ngày tới cập nhật mới nhất.
-
Kinh tế & Xã hội
Đà Nẵng xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm
09:09' - 24/05/2017
Qua kiểm tra, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ tại Đà Nẵng chưa chấp hành nghiêm quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm, còn vi phạm về các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Không cho phép miễn thuế nhập khẩu đối với hàng giá trị nhỏ
19:08'
ại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thông qua Luật Thuế giá trị gia tăng. Luật Thuế giá trị gia tăng gồm 4 chương, 17 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Oai (Hà Nội) phát triển đô thị xanh, sinh thái ở cửa ngõ phía Nam Thủ đô
19:07'
Thanh Oai có vị trí chiến lược trong phát triển phía Tây Nam Hà Nội. Địa phương "cửa ngõ" của Thủ đô được định hướng sẽ trở thành quận xanh, sinh thái đến khoảng năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động chiến lược quản trị nhân sự trong doanh nghiệp
18:46'
Với 97% tổng số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang ở quy mô nhỏ, vừa và siêu nhỏ, khu vực này hiện đang đóng góp khoảng 60%GDP của cả nước và tạo ra khoảng 30% việc làm cho toàn xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo đảm sự linh hoạt thực hiện dự án đầu tư xây dựng đô thị và nông thôn
18:11'
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn gồm 5 chương, 59 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19'
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30'
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi số tiền hơn 26.215 tỉ đồng từ các vụ án tham nhũng, kinh tế
13:06'
Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 26/11, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đan Mạch chia sẻ tầm nhìn về năng lượng sạch và bền vững
09:57'
Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Đan Mạch như A.P Moller-Maersk, doanh nghiệp vận tải biển, logistics, Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất chuyển sang thực hiện bằng vốn ngân sách
09:55'
Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, với phần lớn là vốn vay ODA (khoảng 37.487 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh.