Bà Rịa-Vũng Tàu: Dự án cầu Phước An thi công vượt tiến độ

16:06' - 12/11/2024
BNEWS Hiện thời tiết tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã dần chuyển sang mùa khô, đây là thời điểm thuận lợi để các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cầu Phước An.

Hiện trên công trường dự án các nhà thầu đang rất khẩn trương, hối hả thi công, tiến độ dự án rất khả quan.

 

Theo Ban Quản lý dự án giao thông khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải, chủ đầu tư dự án cầu Phước An, công trình cầu Phước An được bắc qua sông Thị Vải kết nối thị xã Phú Mỹ của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Dự án cầu Phước An có chiều dài hơn 4,3 km, điểm đầu tuyến giao với đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), điểm cuối giao với đường vào cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.877 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong 5 năm.

Dự án được triển khai với 5 gói thầu, đó là Gói thầu số 38, xây lắp hạng mục cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36-T37 (phạm vi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); Gói thầu số 39, xây lắp hạng mục cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40 (bao gồm điều tiết giao thông thủy); Gói thầu số 40, xây lắp cầu dẫn từ trụ T40-T41 đến trụ T62 (Phía Đồng Nai); Gói thầu số 41, xây lắp cầu dẫn từ trụ T62 đến mố M75 và đường dẫn (Phía Đồng Nai) và gói thầu số 42, xây lắp hạng mục bê tông nhựa và chiếu sáng toàn cầu.

Hiện nay, dự án đang thi công gói thầu số 38 xây lắp hạng mục cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36-T37 thuộc phía tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và gói thầu số 39 xây lắp hạng mục cầu chính.

Hiện tại, gói thầu số 38 dài 1.600m, với 37 nhịp cầu dẫn từ đầu cầu ra đến bờ sông Thị Vải, hai nhà thầu là Công ty cổ phần 479 Hòa Bình và Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng 620 đã thực hiện được trên 50% khối lượng công việc. Các nhà thầu thi công đã hoàn thành đường công vụ, mặt bằng thi công, hệ thống cấp điện, nước, đúc và đóng cọc tường chắn, thi công 73/370 dầm SuperT, cọc khoan nhồi D1200 được 377/405 cọc, thi công bệ thân mố, trụ.

Ông Phạm Thanh Tân, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 chia sẻ, thời tiết tại Bà Rịa-Vũng Tàu dần bước sang mùa khô, việc thi công vì vậy cũng thuận lợi hơn, phía các nhà thầu cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ hơn nữa để hoàn thành các phần công việc vào tháng 12/2025.

Tại gói thầu số 39, xây lắp hạng mục cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40 do liên danh nhà thầu là Công ty cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam, Công ty TNHH Thương mại &Xây dựng Trung Chính thực hiện, hiện tại nhà thầu đang thực hiện 3 trên tổng số 4 trụ , bao gồm T37, T38 , T39. Gói thầu hiện đã thực hiện được 574 tỷ đồng, đạt gần 36,3%.

Ông Đặng Ngọc Thạch, Phó Chỉ huy trưởng công trình gói thầu số 39, dự án Cầu Phước An chia sẻ, theo tiến độ cam kết với chủ đầu tư gói thầu 39 sẽ hoàn thành tháng 6/2027, đến thời điểm hiện tại gói thầu đang vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch đề ra. Nhà thầu cam kết đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo về đích đúng hẹn.

“Đối với trụ T40 phía Đồng Nai, ngày 23/9/2024, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Nhơn Trạch đã tổ chức bàn giao mặt bằng thực địa tại dự án cầu Phước An thuộc phạm vi bờ Đồng Nai với diện tích 3,82/6,72ha đủ điều kiện để khởi công gói thầu xây lắp. Đơn vị thi công hiện đang thực hiện bơm cát mặt bằng”, ông Thạch thông tin.

Được biết, trong năm 2024, tổng vốn bố trí cho dự án cầu Phước An là 876 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân đạt hơn 351 tỷ đồng (đạt hơn 40%)

Cầu Phước An rộng 286 m, với quy mô 6 làn xe, có chiều cao thông thuyền là 55 m, cho phép tàu 30.000 tấn lưu thông, khẩu độ vượt sông Thị Vải là 250 m, là khẩu độ nhịp lớn nhất ở Việt Nam cũng như ở  khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại. Ngoài ra, đường dẫn lên cầu dài 248 m, đường dẫn kết nối với đường vào cảng Phước An dài hơn 600 m.

Cầu Phước An sau khi hoàn thành sẽ có vai trò kết nối đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với hệ thống các tuyến đường cao tốc trong khu vực như Bến Lức - Long Thành, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây… Đồng thời, kết nối toàn bộ nhóm cảng biển số 5 với khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung, góp phần nào giải tỏa ùn tắc giao thông, giảm tải cho tuyến QL51 và các tuyến đường khác.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục