Bà Rịa-Vũng Tàu đưa 2 huyện nông thôn mới nâng cao về đích

14:43' - 03/12/2023
BNEWS Huyện Long Điền và Đất Đỏ là 2 địa phương về đích huyện nông thôn mới sớm nhất của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Đến nay, bằng sự nỗ lực 2 địa phương này đã đạt 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao.

Đây cũng là 2 địa phương về đích nông thôn mới nâng cao sớm nhất của tỉnh.

 

Hiện Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định, xét, công nhận huyện Đất Đỏ và huyện Long Điền đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong tháng 12/2023.

Hơn 20 năm qua kể từ khi được thành lập, huyện Long Điền đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư - xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội; trong đó, một trong những cú huých thúc đẩy tiến trình này là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được địa phương triển khai từ năm 2010.

Sau 13 năm xây dựng nông thôn mới, Long Điền không chỉ khoác lên mình diện mạo mới, mà điều quan trọng hơn cả là đời sống, thu nhập người dân ngày càng nâng cao.

Với hơn 4.324 tỷ đồng được huy động để xây dựng nông thôn mới; trong đó, người dân đóng góp hơn 26%, 13 năm qua, huyện Long Điền đã tập trung chỉnh trang, nâng cấp, mở rộng hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là giao thông, thủy lợi, điện, nước sinh hoạt.

Đến nay, 100% tuyến đường ở các xã nông thôn được nhựa hóa, bê tông hóa; 100% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn; 100% hộ dân sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh; 100% hộ dân có nhà ở đạt quy chuẩn Bộ Xây dựng. Hệ thống giáo dục, y tế, thiết chế văn hóa, chợ đều đạt theo chuẩn Quốc gia.

Ông Lê Minh Thới, người dân xã An Nhứt, huyện Long Điền chia sẻ: "Từ khi có Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các nguồn lực được tập trung, đường được mở rộng và các tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được quan tâm, giúp cho xã An Nhứt nói riêng, huyện Long Điền nói chung "thay da đổi thịt" rõ rệt từng ngày".

Lấy người dân là chủ thể, là mục tiêu cao nhất trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, huyện Long Điền triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao thu nhập, nâng cao mức sống của người dân. Thông qua việc lồng ghép nhiều chương trình, đề án, kế hoạch, huyện Long Điền đẩy mạnh hỗ trợ, hướng dẫn, tập huấn khoa học kỹ thuật, vận động nông dân đưa cây, con giống chất lượng cao vào sản xuất; nhân rộng những mô hình nông nghiệp hiệu quả.

Đặc biệt, huyện Long Điền đã tạo điều kiện cho gần 3.500 hộ dân được vay gần 150 tỷ đồng vốn ưu đãi phát triển sản xuất.

Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người các xã nông thôn tăng lên đáng kể, đạt 78,4 triệu đồng/người/năm, tăng 5,26 lần so với năm 2010 - năm đầu tiên huyện triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2022, huyện Long Điền không còn hộ nghèo chuẩn quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn tỉnh dưới 1%.

Sau 13 năm xây dựng nông thôn mới, đến nay cả 5/5 xã của huyện Long Điền đều đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Bí thư Huyện uỷ Long Điền cho biết, huyện Long Điền có được sự phát triển như hôm nay đó là sự đồng tình, ủng hộ của người dân và cả Đàng bộ huyện trong thời gian qua. Đây cũng là động lực để trong thời gian tới huyện Long Điền tiếp tục phát triển về kinh tế, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Cùng với Long Điền, huyện Đất Đỏ sau 13 năm triển khai xây dựng nông thôn mới đã tập trung các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới, nhờ đó diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện đã có nhiều khởi sắc, kinh tế phát triển theo hướng bền vững, hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, thu nhập và chất lượng cuộc sống của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Với hơn 4.700 tỷ đồng được huy động để xây dựng nông thôn mới; trong đó, người dân đóng góp gần 30%; 13 năm qua, huyện Đất Đỏ đã tập trung chỉnh trang, nâng cấp, mở rộng hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là giao thông, thủy lợi, điện, nước sinh hoạt phục vụ đời sống người dân.

Ông Dương Văn Thành, người dân xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ chia sẻ: "Nếu như trước đây đường xá nơi tôi sinh sống nhỏ và lầy lội, bà con đi lại rất khó khăn. Nhờ có Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chính quyền địa phương vận động bà con hiến đất làm đường, góp công, góp sức cùng với nhà nước làm nên những con đường, cơ sở vật chất ngày càng khang trang, sạch đẹp. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn của Đất Đỏ ngày càng giàu đẹp, đáng sống".

Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, huyện Đất Đỏ cũng xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. Vì vậy, huyện đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển sản xuất như: vận động, hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; Phát triển chăn nuôi, trồng trọt theo hướng trang trại, gia trại, ứng dụng công nghệ cao; quy mô, chất lượng cây trồng và đàn vật nuôi ngày càng nâng lên.

Thông qua việc lồng ghép nhiều chương trình, đề án, kế hoạch, huyện Đất Đỏ đẩy mạnh hỗ trợ, hướng dẫn, tập huấn khoa học kỹ thuật, vận động nông dân đưa cây, con giống chất lượng cao vào sản xuất; nhân rộng những mô hình nông nghiệp hiệu quả. Đặc biệt, huyện Đất Đỏ đã tạo điều kiện cho gần 60.000 hộ dân được vay hơn 1.400 tỷ đồng vốn ưu đãi phát triển sản xuất.

Nhờ đó, thu nhập bình quân đầu người các xã nông thôn tăng lên đáng kể, đạt 81,83 triệu đồng/người. Từ năm 2022, huyện Đất Đỏ không còn hộ nghèo chuẩn quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn tỉnh chiếm 1,85%.

Sau 13 năm xây dựng nông thôn mới, đến nay cả 6/6 xã của huyện Đất Đỏ đều đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao; xã Long Tân đang trên tiến trình xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

Ông Nguyễn Công Danh, Bí thư Huyện uỷ Đất Đỏ chia sẻ, diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện nói chung và các xã nói riêng đã có nhiều khởi sắc, kinh tế phát triển bền vững, hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên góp phần hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao, xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu và bộ mặt đô thị ngày càng khang trang.

Giai đoạn 2021-2025, huyện Đất Đỏ đặt mục tiêu, duy trì, giữ vững kết quả các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đẩy mạnh phát triển nông thôn mới kiểu mẫu hướng tới mục tiêu nông thôn mới giàu có, văn minh và hiện đại.

Để đạt mục tiêu này, huyện tiếp tục chú trọng tăng thu nhập cho người dân qua việc phát triển sản xuất, thương mại, dịch vụ; xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn an toàn, xanh, sạch, đẹp; đồng thời, tập trung nguồn lực và giải pháp hiệu quả nâng cao các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao đã đạt được.

Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tính đến thời điểm này tỉnh có 47/47 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 100%; 31/47 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt 65,9%.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 1/19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của cả nước có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Có 6/8 đơn vị cấp huyện đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 75%. Thành phố Vũng Tàu và huyện Côn Đảo hiện đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thẩm định đề nghị Thủ tướng Chính phủ xét, công nhận thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023. Hai huyện Long Điền và Đất Đỏ hoàn thiện xây dựng nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục