Bà Rịa-Vũng Tàu: Sẽ khởi kiện FIDC ra tòa vì nợ quá hạn tiền nước

19:12' - 17/06/2024
BNEWS Ngày 17/6, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình cấp nước tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 do chủ đầu tư nợ tiền nước kéo dài.

Như những lần trước, lãnh đạo Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (FIDC) - chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 vẫn không tham dự cuộc họp.

 

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, UBND tỉnh đã nhận được đơn của Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam - một nhà đầu tư thứ cấp trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 - tố cáo FIDC đã nhận thanh toán tiền nước hàng tháng của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp nhưng FIDC không thanh toán cho Công ty cổ phần Cấp nước Phú Mỹ (Phumy Wasuco) dẫn đến hậu quả từ ngày 13/6 đến nay Phumy Wasuco giảm áp lực và lưu lượng nước, khiến các nhà đầu tư thứ cấp trong khu công nghiệp không có đủ nước để sản xuất.

Theo các phản ánh của các doanh nghiệp thứ cấp, ngoài việc không thanh toán tiền nước cho Phumy Wasuco thì FIDC còn gây khó khăn cho các doanh nghiệp thứ cấp khi không xử lý các điểm đấu nối thoát nước thải bị tắc; không hợp tác cũng như không tuân thủ các điều khoản hợp đồng với các đối tác, làm ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất của các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị Công ty cổ phần Cấp nước Phú Mỹ chính thức khởi kiện ra tòa án đối với chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 để thụ lý vụ việc yêu cầu doanh nghiệp thanh toán hợp đồng theo đúng quy định. “Quan điểm của tỉnh là xử lý nghiêm những sai phạm của FIDC để không làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh, của địa phương”, ông Nguyễn Công Vinh khẳng định.

Được biết, chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 là Công ty TNHH Phát triển quốc tế Formosa (FIDC) hiện nay còn nợ tiền nước của Công ty cổ phần Cấp nước Phú Mỹ với số tiền 23,4 tỷ đồng chưa thanh toán, việc chưa thanh toán tiền nước này kéo dài và với số tiền nợ lớn nên từ ngày 13/6, đơn vị cấp nước đã tiến hành giảm 30% áp lực nước; đến sáng ngày 17/6, Công ty cổ phần Cấp nước Phú Mỹ tiếp tục giảm thêm 30% áp lực và lưu lượng nước cấp vào Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Xuân A2.

Như vậy, đến nay áp lực nước vào Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 đã giảm khoảng 60%, chỉ còn 40%. Theo văn bản thông báo của PCông ty cổ phần Cấp nước Phú Mỹ, đơn vị đã tiếp tục thực hiện cấp nước ổn định theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và cam kết lộ trình trả nợ của FIDC. Tuy nhiên, việc trả nợ không đúng như cam kết khiến công nợ ngày càng gia tăng.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng tổ chức trao đổi, làm việc cùng nhà đầu tư thứ cấp trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2, song không đạt được kết quả khả quan. Việc nợ đọng tiền nước kéo dài không có hướng giải quyết đã vượt mức của doanh nghiệp.

Liên quan đến việc FIDC nợ tiền nước, theo báo cáo của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đơn vị đã mời họp rất nhiều lần để thống nhất lộ trình thanh toán tiền nước đang nợ Công ty cổ phần Cấp nước Phú Mỹ, tuy nhiên FIDC không tham dự.

Việc FIDC không thanh toán tiền nước theo hợp đồng; không thực hiện cam kết về lộ trình thanh toán tiền nước đang nợ dẫn đến giảm áp lực nước là hành vi rất nghiêm trọng, xem thường pháp luật, gây mất ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2... Vì vậy, Ban Quản lý các Khu công nghiệp đã báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và kiến nghị đề xuất các biện pháp giải quyết.

Trước việc nợ tiền nước của FIDC khiến hàng chục doanh nghiệp thứ cấp trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2, hiện đang phải chật vật ứng phó khi áp lực nước bị giảm. Nhiều doanh nghiệp thứ cấp đã có đơn tố cáo gửi lên UBND tỉnh và các cơ quan chức năng liên quan về việc FIDC nhận tiền thanh toán nước từ nhà đầu tư thứ cấp, nhưng lại không thanh toán cho đơn vị cấp nước.

Thông tấn xã Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật sự việc này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục