Bà Rịa – Vũng Tàu: Xử lý nghiêm doanh nghiệp gây ô nhiễm tại đầm nước

13:54' - 31/03/2021
BNEWS Ngày 31/3, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có báo cáo kết quả ban đầu về tình trạng ô nhiễm tại đầm nước cạnh Khu chế biến hải sản Tân Hải (xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ).

Trong đó, cơ quan chức năng đã phát hiện có hiện tượng rò rỉ nước thải chưa qua xử lý ra đầm nước qua cống số 6 của một số doanh nghiệp trong Khu chế biến hải sản Tân Hải.
Tại hiện trường, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam ghi nhận: Nước trong đầm cạnh Khu chế biến hải sản Tân Hải đã chuyển sang màu hồng tím, rất bất thường và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Hiện nay, cơ quan chức năng đã cho đóng cống số 6 và theo dõi sát sao.
Các nhân viên vận hành cống số 6 cho biết, nước trong đầm bắt đầu có hiện tượng chuyển màu, bốc mùi hôi thối khoảng từ ngày 20/3/2021.
Sau khi tiếp nhận thông tin của người dân, nhân viên vận hành cống số 6, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã tổ chức lấy mẫu nước mặt để phân tích, đánh giá. Đồng thời, từ ngày 23-26/3/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp với Công an tỉnh, UBND thị xã Phú Mỹ, UBND xã Tân Hải kiểm tra, khảo sát các cơ sở chế biến hải sản xung quanh đầm nước đang bị ô nhiễm; rà soát dọc mép đầm nước này để kiểm tra các đường ống xả thải.
Kết quả kiểm tra, khảo sát phát hiện: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nghê Huỳnh có hệ thống cống thoát nước từ nhà máy chảy ra đầm nước dùng để thoát nước mưa (theo báo cáo của doanh nghiệp).

Tại thời điểm kiểm tra (trời nắng), hệ thống cống thoát nước này đang được sử dụng để thoát nước thải (chủ yếu là nước thải sinh hoạt từ các nhà vệ sinh; nước rửa tay chân của công nhân và một phần nước thải sản xuất bị rò rỉ từ ống nhựa đường kính khoảng 114 mm dùng để thu gom nước thải sản xuất về khu vực xử lý).

Nước thải có màu đen, chảy ra mương đất (dài khoảng 10 m) và đầm nước qua cống số 6. Đoàn đã lấy mẫu nước thải để kiểm tra; yêu cầu Công ty tạm dừng sản xuất, khắc phục rò rỉ trong xả thải.
Bên cạnh đó, Doanh nghiệp tư nhân Đại Quang cũng bị phát hiện có hoạt động sơ chế cá bò trái phép (đây là 1 trong 9 cơ sở xây dựng trái phép mà UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã giao UBND thị xã Phú Mỹ xử lý, yêu cầu chấm dứt hoạt động). Đoàn công tác đã yêu cầu doanh nghiệp phải ngưng ngay các hoạt động chưa được cấp phép.
Ngoài 2 trường hợp trên, từ ngày 23-26/3/2021, chưa ghi nhận việc xả thải bất thường nào khác tại khu vực đầm nước qua cống số 6.
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khẩn trương tổ chức cưỡng chế đối với doanh nghiệp tư nhân Đại Quang; khẩn trương có biện pháp xử lý các cơ sở chế biến hải sản vi phạm. Khi có kết quả phân tích nước thải, Sở sẽ đề xuất xử lý nghiêm đối với doanh nghiệp có hành vi xả thải ra môi trường.
Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có kế hoạch phối hợp với các chuyên gia khảo sát hiện trạng, đưa ra các giải pháp phù hợp trong thời gian sớm nhất nhằm cải thiện môi trường nước trong đầm.

Đồng thời, Sở phối hợp cùng lực lượng Cảnh sát môi trường tiếp tục tăng cường trinh sát, giám sát đối với hoạt động xả thải của các cơ sở tại Khu chế biến hải sản Tân Hải để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục