Không khí Hà Nội bớt ô nhiễm nhờ mưa nhỏ

12:14' - 16/03/2021
BNEWS Nhiều ngày qua, chỉ số chất lượng không khí (AQI) của Hà Nội phần lớn duy trì mức độ kém và xấu, có ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Tuy nhiên, lúc gần 11 giờ, ngày 16/3, ứng dụng AirVisual tại Việt Nam (sản phẩm của Tổ chức IQAir sở hữu lượng dữ liệu tổng hợp lớn về chất lượng không khí được thu thập từ các trạm kiểm soát không khí thuộc chính phủ và phi chính phủ khắp thế giới, có trụ sở chính tại Thụy Sỹ) cho thấy, chỉ số chất lượng không khí tại Thủ đô Hà Nội đã chuyển sang khung màu vàng (chất lượng không khí ở mức trung bình, chấp nhận được). Song, nhóm nhạy cảm gồm trẻ em, người già và người mắc bệnh hô hấp sẽ có những tác động nhất định tới sức khỏe.
Người dân nên tranh thủ những lúc không khí được cải thiện hơn để mở cửa, giúp không khí lưu thông tốt, giữ nhà cửa thoáng mát, sạch sẽ. Khi chất lượng không khí xấu hơn thì cần quét nhà, hút bụi thường xuyên, nên chạy máy lọc không khí để loại bỏ các tạp chất cùng nhiều yếu tố độc hại ẩn nấp trong không khí.
Các chuyên gia cũng khuyến nghị, người dân nên hút bụi thảm trải sàn, thảm chùi chân hằng tuần; mở cửa lớn, cửa sổ vào những ngày không khí bớt ô nhiễm để không khí được lưu thông. Điều này cũng giúp đẩy các chất ô nhiễm trong nhà ra ngoài, đồng thời làm cho ngôi nhà đón nhận được ánh mặt trời nhiều hơn. Tuy nhiên, nên hạn chế mở cửa ra vào, cửa sổ vào thời điểm không khí bên ngoài ô nhiễm nặng, nhất là khi nhà bạn ở gần đường lớn, gần các khu vực ô nhiễm.
Mỗi khi mọi người từ bên ngoài trở về nhà, nhiều bụi bẩn, chất gây dị ứng bám trên quần áo, tóc và cơ thể theo vào nhà. Vì thế, mọi người nên giặt chăn, ga, vỏ gối hằng tuần để hạn chế bụi bẩn tích tụ trong nhà.
Trên ứng dụng VN Air của Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), hầu hết các điểm quan trắc không khí ở miền Bắc có chỉ số chất lượng không khí trùng bình và tốt, chỉ có 1 điểm báo chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu có hại cho sức khỏe là Trạm quan trắc môi trường không khí tự động tại phường Sông Hiến (tỉnh Cao Bằng), 1 điểm quan trắc chất lượng không khí ở mức kém là ở Trường Tiều học Đại Bái, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.
Ở những nơi không khí không tốt, những người thấy có triệu chứng đau mắt, ho hoặc đau họng nên cân nhắc việc giảm các hoạt động ngoài trời. Học sinh có thể hoạt động bên ngoài nhưng nên giảm bớt việc học hành và tập thể dục kéo dài. Người mắc bệnh hen suyễn có thể cần sử dụng thuốc thường xuyên hơn.
Trong điều kiện thời tiết xấu, người dân cần sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường, cần vệ sinh đường hô hấp bằng nước muối sinh lý, thực hiện theo Thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế) của Bộ Y tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục