Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ rét đậm từ nay đến cuối tháng 12

09:50' - 20/12/2023
BNEWS Những ngày tới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, trời rét đậm, vùng núi Bắc Bộ rét hại đặc biệt về đêm và sáng...

Nhận định về thời tiết từ nay đến những ngày cuối tháng 12, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, những ngày tới, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ không mưa, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng, trời rét đậm, vùng núi Bắc Bộ rét hại đặc biệt về đêm và sáng, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và sương muối đến khoảng ngày 25/12.

 

Trong khi đó, Trung và Nam Trung Bộ từ ngày 22-24/12 có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to diện rộng. Nam Bộ và phía Đông Tây Nguyên từ đêm 22-24/12, có mưa rào, dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

“Do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực Trung và Trung Bộ sẽ có mưa to. Ngoài ra không khí lạnh và rìa xa của áp thấp nhiệt đới sẽ gây mưa trái mùa ở Nam Bộ”, ông Nguyễn Văn Hưởng lưu ý.

Ông Nguyễn Văn Hưởng cũng khuyến cáo, nhiệt độ giảm thấp có khả năng ảnh hưởng tới sức khỏe con người, cây trồng, vật nuôi. Do vậy, để phòng, chống rét đậm, rét hại, người dân cần thường xuyên theo dõi thông tin dự báo, cảnh báo trên website của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia tại địa chỉ nchmf.gov.vn, các đài khí tượng thủy văn tỉnh, thành phố và khu vực.

Các bản tin dự báo, cảnh báo về không khí lạnh được Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia thông tin rất sớm và cập nhật diễn biến hàng ngày. Do vậy, người dân không được chủ quan trước tình hình rét đậm, rét hại, đặc biệt là khi di chuyển ngoài trời.

Theo hướng dẫn của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, cấp chính quyền cơ sở, nhân dân chủ động phòng tránh rét đậm, rét hại; tuyệt đối không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây; có phương án đảm bảo an toàn cho học sinh.

Chính quyền khu vực chịu ảnh hưởng của rét đậm, rét hại tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét; hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản; che phủ, che chắn, tưới nước, bón phân, giữ ẩm đối với sản xuất lúa, rau màu, cây trồng khác.

Đồng thời chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch, tăng cường cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông...

Đối với tình hình mưa lớn diện rộng ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Nam Bộ và phía Đông Tây Nguyên, chính quyền và các đơn vị chức năng cần cung cấp nhanh, kịp thời thông tin dự báo thiên tai cho người dân; vận động, tuyên truyền cũng như thực hiện lệnh cấm tuyệt đối người dân hoạt động tại các khu vực có nguy cơ rủi ro cao dễ xảy ra dông, lốc, sét, mưa đá, lũ quét, sạt lở đất...

Người dân cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn công tác ứng phó, phòng tránh thiên tai của chính quyền địa phương; cập nhật thường xuyên thông tin dự báo khí tượng thủy văn mới nhất trên các phương tiện truyền thông đại chúng chính thống của Trung ương và địa phương để chủ động ứng phó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục