Bắc Giang dự kiến khởi công 4 dự án mới trong tháng 11

10:33' - 25/10/2022
BNEWS Theo Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang Dương Ngọc Chiên, tháng 11 sẽ tỉnh tập trung đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của năm nay.

Tỉnh chỉ đạo, đôn đốc UBND các huyện, thành phố, chủ đầu tư các dự án triển khai đạt và vượt tiến độ giải ngân vốn đã cam kết; rà soát, đề xuất điều chỉnh kịp thời kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 từ những dự án không có khả năng giải ngân hoặc giải ngân chậm sang dự án có khả năng giải ngân tốt hơn.

 
Tỉnh đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành nghiệm thu, thanh toán ngay khối lượng hoàn thành và làm thủ tục tại kho bạc để giải ngân kế hoạch vốn của các dự án chuyển tiếp theo tiến độ đề ra.

Trong tháng 11/2022, Bắc Giang khẩn trương hoàn thành thủ tục để khởi công đối với 4 dự án mới gồm nút giao liên thông tại thị trấn Vôi với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, tỉnh Bắc Giang; nâng cấp, mở rộng đường nối từ Đường tỉnh 293 đến Quốc lộ 17 tỉnh Bắc Giang; xây dựng Trung tâm Văn hóa - Triển lãm tỉnh Bắc Giang; nâng cao năng lực quan trắc môi trường tự động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Các dự án đã được giao kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư năm 2022 để chuẩn bị khởi công mới năm 2023, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hồ sơ dự án trình cơ quan thẩm định, phê duyệt quyết định đầu tư để đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền phân bổ kế hoạch năm 2023.

Cùng với đó, Bắc Giang khẩn trương nghiên cứu, khảo sát, chuẩn bị lập chủ trương đầu tư một số dự án cấp thiết trên địa bàn tỉnh để thực hiện trong giai đoạn 2023-2025 từ nguồn tăng thu tiền sử dụng đất bổ sung cho đầu tư (giai đoạn 2022-2025).

Chủ tịch UBND các huyện, chủ đầu tư tập trung cao cho bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án vốn đầu tư công như đường nối Quốc lộ 37 - Quốc lộ17-Võ Nhai (Thái Nguyên), tỉnh Bắc Giang; cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 298 (đoạn từ Đình Nẻo đi Việt Yên; xây dựng đường và cầu kết nối huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang với thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên (đoạn từ Quốc lộ 37 đến cầu Hòa Sơn; xây dựng cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu…

Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 do tỉnh Bắc Giang quản lý đến nay là gần 10.950 tỷ đồng. Ước đến 31/10/2022, giá trị khối lượng thực hiện đạt 8.590 tỷ đồng, bằng 78,4%; giá trị giải ngân đạt 7.422 tỷ đồng, bằng 67,8% kế hoạch.

Kế hoạch năm 2022, có 18 dự án vốn đầu tư công khởi công mới do cấp tỉnh quản lý đã được giao vốn thực hiện dự án (với số vốn đã giao là 1.195 tỷ đồng). Đến nay, có 14 dự án đã khởi công, còn lại 4 dự án đang tích cực hoàn thiện các thủ tục để khởi công, trong đó 2 dự án dự kiến khởi công tháng 11/2022.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang, việc triển khai các dự án vốn đầu tư công ở tỉnh còn những khó khăn, vướng mắc do vướng trong giải phóng mặt bằng; nguồn vốn bố trí cho một số dự án chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện và đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành công trình trong năm 2022; tiến độ thi công một số gói thầu xây lắp tại một số dự án còn chậm so với kế hoạch đề ra và cam kết của nhà thầu với chủ đầu tư.

Mặt khác, một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu còn chưa chủ động nghiệm thu thanh toán khối lượng hoàn thành theo định kỳ; các chủ đầu tư và nhà thầu có tâm lý ngại giải ngân nhiều lần, thường làm nghiệm thu thanh toán tổng thể nên thường dồn vào các tháng cuối năm…/. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục