Bắc Giang: Hàng hóa sản xuất trong nước chiếm trên 70%

15:49' - 19/07/2020
BNEWS Tại các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ cao (trên 70%).

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang Đào Xuân Cường, hiện nay tỷ lệ người tiêu dùng trong tỉnh quan tâm đến hàng Việt có xu hướng ngày càng tăng; nhiều người dân Bắc Giang đã ưu tiên, lựa chọn sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng.

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ cao (trên 70%).

Tại các chợ truyền thống, cửa hàng bán buôn, bán lẻ trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm 60%.

Đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, thực phẩm chế biến có mặt ở tất cả các kênh phân phối trên thị trường Bắc Giang, lựa chọn của người tiêu dùng chiếm 95% là các sản phẩm có nguồn gốc nội địa.

Hàng tiêu dùng chiếm trên 70% lựa chọn và hàng may mặc chiếm 65% lựa chọn là hàng Việt, thông qua các kênh phân phối như chợ, hệ thống các cửa hàng, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại tại tỉnh.

Tiếp tục triển khai có hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn, năm 2020 và thời gian tới, tỉnh Bắc Giang tăng cường xúc tiến thương mại trên thị trường nội địa, tăng cường hệ thống phân phối bán lẻ, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa; khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, trung tâm thương mại tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về vùng nông thôn, miền núi, tổ chức Hội chợ thương mại,…

Bên cạnh đó, tỉnh tập trung thực hiện tốt Đề án xây dựng và phát triển nông sản hàng hóa đạt tiêu chí cấp tỉnh giai đoạn 2019 - 2021, định hướng phát triển cho các loại nông sản hàng hóa có thế mạnh của địa phương với mục tiêu mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập của người dân.

Thời gian tới, các sở, ngành liên quan của tỉnh Bắc Giang tập trung nghiên cứu, thực hiện các giải pháp phù hợp để gắn sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đặc trưng của địa phương như hàng nông sản, mộc mỹ nghệ, hàng lưu niệm với các hoạt động phát triển du lịch, tạo điểm mua sắm, điểm đến mới cho du khách, góp phần quảng bá các sản phẩm mang thương hiệu Bắc Giang đến du khách trong và ngoài tỉnh.

Cùng đó, xây dựng và nhân rộng mô hình “Điểm bán hàng Việt, hàng Bắc Giang” trên địa bàn tỉnh, để nơi đây trở thành những địa chỉ tin cậy đưa các sản phẩm có chất lượng của Bắc Giang đến với người tiêu dùng.

Ngoài ra, các sở, ngành liên quan ở tỉnh tăng cường hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất về hồ sơ pháp lý chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, xây dựng nhãn mác, chỉ dẫn địa lý của các sản phẩm địa phương; tạo cơ sở thuận lợi để các sản phẩm có chất lượng của tỉnh thâm nhập vào hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị lớn như Big C, Co.opmart, Vingroup...

Tỉnh Bắc Giang cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, giá cả, an toàn vệ sinh thực phẩm của hàng hóa trên thị trường, nhất là kiểm soát chất lượng hàng khuyến mãi, hàng bán tại các hội chợ; xử lý nghiêm những trường hợp buôn bán, tàng trữ hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc trên địa bàn tỉnh để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và uy tín của các doanh nghiệp, nhà sản xuất hàng nội địa chân chính...

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" các huyện, thành phố của tỉnh Bắc Giang đã được kiện toàn, hoạt động nề nếp, hiệu quả hơn; đã quan tâm hỗ trợ, giúp doanh nghiệp địa phương khởi nghiệp, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm thông qua hoạt động khuyến công.

Việc quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực của các địa phương như nếp cái hoa vàng Thái Sơn, bưởi Lương Phong, rau cần Hoàng Lương của huyện Hiệp Hòa; na dai, dứa, hạt dẻ của huyện Lục Nam; gạo thơm, giống khoai tây, gốm Làng Ngòi, sản phẩm thủ công mỹ nghệ của huyện Yên Dũng; cây ăn quả có múi của huyện Lục Ngạn,... đã được doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh quan tâm thực hiện.

Thông qua đó giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tiêu thụ sản phẩm ổn định, với giá bán tốt, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Tỉnh Bắc Giang đã tổ chức thành công Diễn đàn Kinh tế sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông sản của tỉnh, thu hút trên 1.000 đại biểu tham dự.

Sở Công Thương Bắc Giang đã phối hợp, hỗ trợ UBND huyện Lục Ngạn tổ chức thành công tuần lễ vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang tại Hà Nội.

Sau tuần lễ vải thiều, các điểm bán này trở thành địa chỉ tin cậy để người dân Thủ đô không chỉ mua vải thiều mà còn có thể mua các sản phẩm đặc trưng khác của tỉnh Bắc Giang như mỳ Chũ, mật ong.

Sở Công Thương Bắc Giang đã tuyên truyền vận động các doanh nghiệp chú trọng đưa hàng Việt có thương hiệu, chất lượng cao, đảm bảo giá cả hợp lý, phù hợp với người Việt Nam vào các siêu thị, đại lý và các chợ truyền thống.

Sở Công Thương Bắc Giang đã tiếp nhận khoảng trên 5.500 thông báo khuyến mại, xác nhận 19 chương trình khuyến mại mang tính may rủi cho 15 doanh nghiệp thực hiện chương trình khuyến mại trên địa bàn tỉnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục