Bắc Giang không để dịch lây lan trong khu công nghiệp và ra cộng đồng

14:16' - 02/11/2021
BNEWS Đến 6 giờ ngày 2/11, tỉnh Bắc Giang ghi nhận 43 ca mắc COVID-19 liên quan đến ổ dịch tại Công ty TNHH Luxshare - ICT Việt Nam ở KCN Quang Châu, huyện Việt Yên - nơi có hơn 7 nghìn công nhân.

Từ khi phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Luxshare - ICT Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Châu, huyện Việt Yên) vào ngày 28/10, đến 6 giờ ngày 2/11, tỉnh Bắc Giang ghi nhận 43 trường hợp dương tính liên quan ổ dịch này.

Với mục tiêu nhanh chóng dập dịch, không để dịch lây lan trong khu công nghiệp và ra cộng đồng, tỉnh đang thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Giang nhận định, nguồn lây tại ổ dịch tại Công ty Luxshare - ICT Việt Nam chưa được xác định, nghi là từ bên ngoài xâm nhập vào. Do ổ dịch được phát hiện kịp thời, đang ở chu kỳ đầu tiên và bắt đầu có lây nhiễm thứ phát nên tình hình vẫn ở trong tầm kiểm soát.

Công ty Luxshase - ICT Việt Nam thuộc Khu công nghiệp Quang Châu có hơn 7 nghìn công nhân. Sau khi các ca dương tính đầu tiên tại xưởng D được ghi nhận, lực lượng chức năng đã tiến hành ngay các biện pháp khoanh vùng, cách ly, phun khử khuẩn toàn bộ nhà xưởng và truy vết những người có liên quan để thực hiện biện pháp cách ly phù hợp. Đồng thời, lực lượng y tế nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ công nhân xưởng D và công nhân của công ty.

Đến 18 giờ ngày 1/11, ngành chức năng đã truy vết được 170 trường hợp F1 và trường hợp 783 F2. Tất cả F1 và toàn bộ công nhân xưởng D được đánh giá có nguy cơ mắc COVID-19 cao nên được đưa đi cách ly tập trung, số F2 còn lại tự cách ly tại nhà hoặc nơi làm việc.

Toàn bộ công nhân xưởng D được xét nghiệm SARS-CoV-2 hai ngày/lần; những trường hợp còn lại sẽ được xét nghiệm 3 ngày/lần. Từ ngày 31/10, Công ty Luxshare - ICT Việt Nam tạm dừng hoạt động trong 1 tuần để thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch.

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, cho biết, trước tính chất phức tạp của dịch, nhằm sàng lọc, phát hiện sớm ca bệnh, ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch trong doanh nghiệp, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và thực hiện xét nghiệm cho công nhân, người lao động trong doanh nghiệp làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên hoặc bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp 10 theo tần suất 3 ngày/lần đối với 100% người lao động. 

Từ ngày 27/10 đến ngày 31/10, có 385 doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang với gần 192 nghìn công nhân đã tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 100% người lao động. Từ ngày 1/11, toàn bộ các doanh nghiệp trong khu công nghiệp sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lần 2 nhằm sàng lọc, phát hiện sớm ca bệnh, ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bắc Giang, tỉnh xác định công tác phòng, chống dịch trong cộng đồng cũng như khu công nghiệp phải gắn với với diễn biến tình hình dịch tại thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh lân cận.

Khi Hà Nội, Bắc Ninh có dịch trong cộng đồng thì cũng coi như Bắc Giang đã có dịch cộng đồng; khi Bắc Ninh có dịch trong khu công nghiệp thì cũng coi như Bắc Giang có dịch trong khu công nghiệp để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục