Bắc Kạn hỗ trợ người dân liên kết tiêu thụ nông sản
Ngày 2/6, tại huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Kạn năm 2022.
Đây là hoạt động được kỳ vọng sẽ giải quyết được những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ sản xuất cũng như kết nối, quảng bá hiệu quả các sản phẩm nông sản của tỉnh Bắc Kạn. Theo Ban Tổ chức, hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm nhất là nông, lâm sản đã được UBND tỉnh Bắc Kạn tập trung chỉ đạo, theo dõi nắm bắt biến động thị trường để kịp thời bình ổn thị trường, hỗ trợ người dân liên kết tiêu thụ nông sản thông qua tổ chức hội chợ, trưng bày, quảng bá sản phẩm. Cùng đó, thương mại điện tử ở Bắc Kạn có bước phát triển, góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý Nhà nước và doanh nghiệp.Bà Đỗ Thị Minh Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, khi hai cung đường gồm tuyến đường nối tiếp từ huyện Chợ Mới lên thành phố Bắc Kạn song song với Quốc lộ 3 và tuyến đường từ thành phố Bắc Kạn đến hồ Ba Bể hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách đưa sản phẩm nông sản đến với thị trường lớn cũng như thuận lợi trong thu hút du lịch.
Trong chủ trương phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, Bắc Kạn xác định lấy nông nghiệp làm trọng tâm đóng góp 26% trong cơ cấu các ngành kinh tế (năm 2025); đóng góp từ 20-22% (năm 2030). Ngành trọng điểm thứ hai là dịch vụ và du lịch sẽ là ngành trọng tâm chính. Hiện nay, ngành này đang đóng góp trong khu vực kinh tế khoảng 50%, xác định đến năm 2030 đóng góp từ 55-56%. Bên cạnh đó, ngành công nghiệp sẽ tăng từ 14% hiện nay lên từ 20-22% vào năm 2025-2030. Đến nay, tỉnh Bắc Kạn đã có 155 sản phẩm OCOP, ngoài ra còn có các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, cấp tỉnh, khu vực và quốc gia.Bắc Kạn có địa hình đặc thù, núi rất cao khó khăn cho sản xuất, đặc biệt là tổ chức sản xuất lớn nhưng cũng lại tạo những điều kiện thuận lợi để Bắc Kạn phát triển những sản phẩm theo hướng đặc thù thông qua nguồn gen, khí hậu, chất đất riêng biệt. Chẳng hạn, Bắc Kạn có sản phẩm bí xanh thơm Ba Bể, ngoài ra còn có các sản phẩm đặc hữu khác như: Khẩu nua lếch Ngân Sơn, chè shan tuyết Chợ Đồn, Chợ Mới…
Ông Bắc Hà Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) mong muốn tỉnh Bắc Kạn sẽ dành được sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều địa phương để tạo nên vùng nguyên liệu lớn hơn. Liên quan đến hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại, tỉnh tính toán, rà soát cụ thể để phát triển các sản phẩm chủ lực, tạo việc làm nhiều hơn cho nông dân, nhất là vùng dân tộc thiểu số. Tại hội nghị, có 10 bản ghi nhớ giữa hợp tác tiêu thụ sản phẩm hàng hoá của các hợp tác xã trong tỉnh và các doanh nghiệp đến từ Hà Nội, Hải Phòng được ký kết. Đây sẽ là cơ hội lớn để các sản phẩm nông sản của Bắc Kạn có mặt tại các thị trường lớn trong nước, dần hiện thực hoá mục tiêu của tỉnh là tập trung phát triển nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất nông - lâm nghiệp./.Tin liên quan
-
Thị trường
Nhà bán lẻ hỗ trợ xúc tiến thương mại đa dạng ngành hàng
11:21' - 02/06/2022
Bước qua những ngày đầu tháng 6/2022, đón đầu xu hướng mua sắm hè, thị trường bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh sôi nổi xúc tiến đa dạng ngành hàng.
-
Thị trường
Xúc tiến thương mại vải thiều và các sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022
15:03' - 29/05/2022
Tỉnh Hải Dương phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại vải thiều và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hải Dương năm 2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xúc tiến mở rộng thị trường mới xuất khẩu hạt điều
16:43'
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, mục tiêu xuất khẩu hạt điều năm 2025 là 4,5 tỷ USD tăng 2,7% so với cùng kỳ 2024. Như vậy, xuất khẩu mặt hàng này 6 tháng cuối năm cần đạt khoảng 2,2 tỷ USD.
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15' - 12/07/2025
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.