Bạc Liêu giãn cách xã hội theo mức độ nguy cơ

21:16' - 18/09/2021
BNEWS Ngày 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều ký ban hành Quyết định về việc áp dụng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh theo mức độ nguy cơ.

Ngày 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều ký ban hành Quyết định số 1460/QĐ-UBND về việc áp dụng thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh theo mức độ nguy cơ, thời gian áp dụng từ 00 giờ ngày 20/9/2021 cho đến khi có thông báo mới.
Cụ thể, tỉnh đã áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình); áp dụng theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với 4 phường của thành phố Bạc Liêu (Phường 1, Phường 3, Phường 7 và Phường 8) và 7 xã của huyện Hòa Bình (xã Vĩnh Hậu, xã Vĩnh Hậu A, xã Vĩnh Thịnh, xã Vĩnh Mỹ A, xã Vĩnh Mỹ B, xã Minh Diệu và xã Vĩnh Bình).
Bạc Liêu cũng áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với 6 đơn vị phường, xã của thành phố Bạc Liêu (Phường 2, Phường 5, phường Nhà Mát, xã Hiệp Thành, xã Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông) và áp dụng đối với toàn bộ các xã, phường, thị trấn của 5 đơn vị cấp huyện còn lại (thị xã Giá Rai, huyện Đông Hải, huyện Phước Long, huyện Hồng Dân, huyện Vĩnh Lợi).
Tỉnh Bạc Liêu cũng thực hiện phong tỏa cách ly y tế cục bộ trên tinh thần “hẹp và chặt” tại các khu vực, các địa điểm có nhiều F0 hoặc có nguy cơ rất cao; ủy quyền cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quyết định việc phong tỏa này.

Riêng đối với các khu vực đang thiết lập vùng phong tỏa cách ly y tế theo các quyết định trước đây của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thì tiếp tục thực hiện cho đến hết thời gian quy định.
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều giao các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch và thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ công vụ; quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 để bảo vệ, giữ vững và mở rộng vùng xanh, vùng an toàn COVID-19, sớm kiểm soát dịch bệnh để đưa toàn bộ tỉnh Bạc Liêu về trạng thái bình thường mới.
Ông Phạm Văn Thiều cũng yêu cầu việc quản lý thật chặt “vòng ngoài” nhằm kiểm soát chặt chẽ người ra vào tỉnh và các phương tiện vận chuyển hàng hóa vào tỉnh phải đảm bảo các yêu cầu, chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành; trong đó lưu ý việc ra/vào Bạc Liêu phải được sự cho phép của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (hoặc người được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phân công, ủy quyền).

UBND tỉnh Bạc Liêu cũng có hướng dẫn việc di chuyển qua lại giữa các địa bàn trong nội tỉnh.

Người dân phải đảm bảo nguyên tắc 5K, chỉ di chuyển ra vào địa bàn đang áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg trong trường hợp thật sự cần thiết, đồng thời phải có đăng ký và thực hiện đúng lộ trình di chuyển.

Việc di chuyển qua lại giữa những địa bàn còn lại không hạn chế, dỡ bỏ các chốt chặn kiểm soát giữa các địa bàn có cùng mức độ nguy cơ với nhau.
Các lực lượng vũ trang tỉnh Bạc Liêu phối hợp với các đơn vị của Trung ương và tỉnh bạn kiểm soát chặt chẽ không để dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh, trường hợp cần thiết thì tăng cường, bổ sung lực lượng để đảm bảo yêu cầu nhiệm vụ đề ra; thực hiện nghiêm túc các biện pháp cách ly đối với người từ các tỉnh, thành phố có dịch vào tỉnh.

Đồng thời, các địa phương, đơn vị trong tỉnh cần quản lý “vòng trong” để kiểm soát tốt, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về công tác phòng, chống dịch.

Đối với địa bàn áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg cần quản lý thật chặt chẽ, thông qua các chốt chặn phòng chống dịch; đối với các địa bàn áp dụng Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 19/CT-TTg cần quản lý thông thoáng nhưng phải đảm bảo hiệu quả, thông qua các tổ công tác, tổ tuần tra, kiểm soát lưu động.
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở Y tế tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong việc điều phối lấy mẫu, xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm; phân rõ vai trò, trách nhiệm của ngành Y tế với chính quyền các địa phương, khắc phục nhanh và triệt để các vấn đề còn tồn tại trong công tác lấy mẫu xét nghiệm thời gian qua; trong đó các địa phương cần chủ động, linh hoạt trong việc bố trí, sắp xếp các điểm lấy mẫu tập trung (càng nhiều điểm càng tốt), hạn chế tình trạng tập trung quá đông người tại cùng một địa điểm.
Ngoài ra, Sở Y tế cần tổ chức giám sát thật chặt chẽ quy trình lấy mẫu, nhất là việc đảm bảo vệ sinh an toàn dịch bệnh (thực hiện nghiêm túc, tối đa việc sát trùng khử khuẩn và thay găng tay, khẩu trang, đồ bảo hộ theo đúng quy định) và việc thực hiện thao tác lấy mẫu của nhân viên y tế (hạn chế gây đau, khó chịu cho người dân đi lấy mẫu); đồng thời khi phát hiện F0 trong những người dân đi lấy mẫu thì phải đánh giá, sàng lọc kỹ các trường hợp bị đưa vào diện F1, F2 sao cho không bỏ sót, không xác định sai, thừa; khẩn trương công bố tiêu chí cụ thể để xác định F1 và mức độ nguy cơ của đối tượng, làm cơ sở thống nhất với lực lượng công an và chính quyền các địa phương trong việc áp dụng truy vết, khoanh vùng và tổ chức cách ly y tế; tiếp tục chỉ đạo các Trung tâm Y tế tuyến huyện khẩn trương thực hiện các thủ tục và triển khai công tác chuyên môn, đồng thời đảm bảo nhân lực, trang thiết bị, hậu cần và các điều kiện cần thiết khác để sớm đưa vào hoạt động các Trạm Y tế lưu động tại các địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục