Bạc Liêu hỗ trợ nhà đầu tư sớm triển khai các dự án

09:33' - 28/12/2021
BNEWS Năm 2022, Bạc Liêu hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sớm triển khai thực hiện dự án, nhất là dự án Nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng cùng các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

Năm 2022, tỉnh Bạc Liêu triển khai nhiều giải pháp tiếp tục xây dựng cơ quan hành chính nhà nước các cấp đoàn kết, thống nhất cao, liêm chính, dân chủ đi đôi với tăng cường kỷ luật, kỷ cương.

Đồng thời, bám sát thực tiễn, hành động thiết thực, hiệu lực, hiệu quả, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; kiên quyết ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều, tỉnh sẽ triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong hoạt động sản xuất kinh doanh, do ảnh hưởng của dịch bệnh, giúp cho nhà đầu tư sớm triển khai thực hiện dự án.

Các đơn vị được giao làm đầu mối tăng cường công tác theo dõi, giám sát chặt chẽ tiến độ đăng ký đầu tư, kể cả tiến độ thực hiện các hồ sơ pháp lý của nhà đầu tư, nhất là dự án Nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu thuộc Trung tâm nhiệt điện LNG Bạc Liêu, các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và dự án nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh để các dự án này sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý tiến hành khởi công thực hiện.

Các cấp, các ngành tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp cải thiện, nâng cao điểm số và thứ hạng chỉ số PCI của tỉnh; đặc biệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) để làm cơ sở xem xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với các cơ quan, đơn vị.

Tỉnh cũng triển khai thực hiện tốt các chương trình, hoạt động Điều phối vùng Đồng bằng sông Cửu Long; tăng cường hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành phố trong nước và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực; thu hút, chọn lọc và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Cùng đó, tranh thủ các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế để vận động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và viện trợ phi chính phủ (NGO); tiếp cận các Hiệp hội Doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam để mời gọi doanh nghiệp các nước đến tìm hiểu, tiếp cận, hợp tác đầu tư.

Tỉnh cũng kiểm tra, đôn đốc các dự án đã cấp phép đầu tư; rà soát lại những dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc triển khai chậm để có hướng xử lý, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, và có biện pháp xử lý theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thiều cũng cho biết, địa phương sẽ tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong đầu tư, nhất là công tác giải phóng mặt bằng; khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả trong công tác chuẩn đầu tư, phân bổ và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư.

Các chủ đầu tư theo dõi sát tình hình triển khai thực hiện dự án, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc để xử lý, tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm như: dự án đầu tư tuyến đường liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long tuyến đường ĐT 980 Gành Hào – Giá Rai – Phó Sinh – Cạnh Đền nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Phó Sinh – Cạnh Đền; dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa huyện Hồng Dân; dự án xây dựng tuyến đường từ thị trấn Phước Long, huyện Phước Long đến Ba Đình, huyện Hồng Dân; dự án đầu tư xây dựng kè chống ngập dọc theo Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu (qua huyện Hòa Bình và thị xã Giá Rai); xây dựng triển khai đề án đô thị thông minh...

Ngoài ra, tỉnh tập trung triển khai thực hiện dự án cấp điện nông thôn tỉnh Bạc Liêu và hệ thống điện sinh hoạt nông thôn, điện sản xuất, nâng cấp, cải tạo các đường và kênh trong nội ô thành phố Bạc Liêu; các dự án chống biến đổi khí hậu…

Năm 2021, ước vốn đầu tư công của Bạc Liêu giải ngân được trên 2.722 tỷ đồng, đạt 81,73% kế hoạch. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội hơn 31.866 tỷ đồng, đạt 100,27% kế hoạch, tăng 15,7% so cùng kỳ.

Tính đến 30/11/2021, Bạc Liêu đã chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 12 dự án; trong đó, 11 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 9.851 tỷ đồng, 1 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 4,316  tỷ USD; cấp điều chinh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án.

Lũy kế đến thời điểm hiện nay trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã thu hút đầu tư được 173 dự án; trong đó, 157 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 50.921 tỷ đồng, 16 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư là 4,489 tỷ USD.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục