Bạc Liêu xây dựng kè chống sạt lở bảo vệ Trường Mầm non Sơn Ca 2

10:35' - 15/06/2024
BNEWS Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu) cho biết: Địa phương đã quyết định đầu tư khẩn cấp kè phía sau Trường Mầm non Sơn Ca 2.

Liên quan đến tình hình sạt lở trên địa bàn thời gian gần đây, ngày 15/6, ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai (tỉnh Bạc Liêu) cho biết: Địa phương đã quyết định đầu tư khẩn cấp kè phía sau Trường Mầm non Sơn Ca 2, nằm trên địa bàn khóm 5, phường 1 với chiều dài 115 mét, tổng kinh phí gần 15 tỷ đồng.

 

Qua khảo sát, đoạn sạt lở khu này có chiều dài gần 80 mét. Hiện địa phương đã cho gia cố tạm vị trí sạt lở nên tình trạng sạt lở không còn xảy ra. Mặc dù vị trí sạt lở chưa gây ảnh hưởng đến các công trình xây dựng của trường, còn cách phạm vi xây dựng mà cụ thể là cách bức tường phía sau từ 3 đến 5 mét. Tuy nhiên, nếu không có giải pháp ứng phó kịp thời, sạt lở có khả năng ảnh hưởng đến trường trong thời gian tới. Nhận thấy điều này, UBND thị xã Giá Rai đã quyết định triển khai xây dựng kè khẩn cấp nhằm đảm bảo sạt lở sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của trường cũng như để phụ huynh an tâm cho con em đến trường.

UBND thị xã Giá Rai cũng kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu sau khi khảo sát thực tế đoạn sạt lở từ cầu Giá Rai đến cầu Trần Văn Sớm, cho ý kiến về việc khắc phục để tránh thiệt hại về người và tài sản của nhân dân. Về lâu về dài, cần khẩn trương xây dựng quy hoạch tổng thể những vùng bị ảnh hưởng thiên tai, sạt lở để từ đó có cơ chế, chính sách đầu tư và xây dựng các công trình, dự án phòng, chống khắc phục. Có dự án sắp xếp di chuyển dân cư ra khỏi khu vực thiên tai nguy hiểm, tránh gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản của nhân dân. Xây dựng hệ thống các trạm quan sát khí tượng - thủy văn hiện đại, đồng bộ để nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo các loại hình thiên tai nguy hiểm, nhất là sạt lở đất được kịp thời, chính xác để các cấp, các ngành, người dân biết chủ động các biện pháp phòng tránh, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do thiên tai gây ra.

Ngoài điểm sạt lở phía sau Trường mầm non Sơn Ca 2, trên địa bàn thị xã Giá Rai còn xảy ra sạt lở ở nhiều nơi khác. Qua thống kê từ đầu năm đến nay, thị xã có khoảng 20 hộ dân bị sạt lở gây thiệt hại nhà sau và 40 hộ ảnh hưởng sạt lở bị nứt tường nhà. Các vị trí sạt lở chủ yếu trên tuyến kênh xáng Cà Mau - Bạc Liêu (thuộc ấp Khúc Tréo A, ấp Nhàn Dân B, xã Tân Phong); tuyến kênh Hộ Phòng - Chủ Chí (ấp 3, xã Phong Thạnh A và khóm 1, phường Hộ Phòng); khu vực cống Láng Trâm (xã Tân Thạnh), khu vực hạ lưu cầu Sư Son (xã Tân Phong).

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, sạt lở ven sông Bạc Liêu – Cà Mau (đoạn qua địa bàn thị xã Giá Rai) đã xảy ra nhiều năm qua. Đáng ngại là tần suất cũng như những thiệt hại sạt lở xảy ra ngày càng tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân. UBND thị xã Giá Rai chỉ đạo ngành chức năng rà soát cụ thể từng hộ, nhân khẩu. Các hộ có nhà ở nơi khác, động viên di dời. Hộ không có nhà ở nơi khác, bố trí tạm thời đến nơi ở an toàn và giải quyết kịp thời chế độ theo quy định.

Thị xã Giá Rai đang triển khai thi công kè chống sạt lở bờ sông, đoạn từ cầu Giá Rai đến bến xe Hộ Phòng với tổng kinh phí gần 450 tỷ đồng, giai đoạn 1 hơn 375 tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng sẽ ngăn chặn sạt lở, chống ngập, mở rộng không gian đô thị của thị xã. Trong khi chờ dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng, thị xã Giá Rai đang triển khai các giải pháp tạm thời đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân trước nguy cơ sạt lở.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục