Tp.Hồ Chí Minh thực hiện rút ngắn 30% thời gian giải quyết thủ tục với dự án đầu tư công

15:47' - 10/06/2024
BNEWS Các sở, ngành, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND Thành phố về rút ngắn 30% thời gian giải quyết thủ tục đối với các dự án đầu tư công

Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa có văn bản chỉ đạo về tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Theo đó, các sở, ngành, UBND các quận, huyện và thành phố Thủ Đức quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND Thành phố về rút ngắn 30% thời gian giải quyết thủ tục đối với các dự án đầu tư công; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ vì lý do chủ quan.

Thủ trưởng các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc Thành phố tập trung chỉ đạo các nhà thầu, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện; trực tiếp kiểm tra, giám sát, bám sát tiến độ thực hiện dự án và tiến độ giải quyết các thủ tục liên quan của các sở, ngành.

Về các dự án gặp khó khăn, vướng mắc đã được các chủ đầu tư xác định, đánh giá không có khả năng giải ngân được trong năm 2024 theo kế hoạch cam kết, khi đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục liên quan. Cụ thể, giao các chủ đầu tư dự án rà soát lại kế hoạch, tiến độ thực hiện toàn bộ thủ tục đầu tư, xây dựng và giải vốn đầu tư của các dự án; quyết liệt đeo bám tiến độ giải quyết các thủ tục tại các sở,  ngành liên quan nhằm đảm bảo triển khai thi công và giải ngân vốn theo tiến độ đã cam kết.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Y tế rà soát, phối hợp với các chủ đầu tư tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các thủ tục đang vướng mắc của các dự án để chủ đầu tư triển khai các bước tiếp theo đúng quy định; xác định trách nhiệm cụ thể của các tổ chức, cá nhân có liên quan dẫn đến việc chậm trễ.

 

Cùng đó, Sở Nội vụ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư giám sát, xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan dẫn đến việc chậm trễ; tham mưu, đề xuất hình thức xử lý trách nhiệm các bên liên quan theo đúng quy định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương phối hợp với các chủ đầu tư rà soát, tham mưu đề xuất phương án thay thế, điều chuyển vốn kịp thời từ các dự án khó có khả năng giải ngân đúng tiến độ sang các dự án có khả năng đẩy nhanh giải ngân, thúc đẩy việc giải ngân vốn đầu tư công của thành phố.

Đối với các dự án chuyển tiếp, UBND Tp. Hồ Chí Minh giao các chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các thủ tục giải ngân để đạt kết quả giải ngân với tỷ lệ cao nhất.

Về điều hành linh hoạt Kế hoạch đầu tư công năm 2024, UBND Tp. Hồ Chí Minh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan chủ quản và các đơn vị liên quan đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất thủ tục quyết định đầu tư các dự án mới; tiếp tục rà soát tiến độ giải ngân, phối hợp với các đơn vị để đề xuất UBND Thành phố điều chỉnh vốn trong nội bộ các chủ đầu tư hằng tháng theo nhu cầu đăng ký vốn của các đơn vị để đề xuất HĐND Tp. Hồ Chí Minh quyết định điều chỉnh Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 giữa các cơ quan, đơn vị sử dụng vốn theo quy định.

Liên quan đến tiến độ giảo ngân vốn đầu tư công của Tp. Hồ Chí Minh, theo Cục Thống kê Tp. Hồ Chí Minh, tính đến hết ngày 30/5, Thành phố giải ngân 6.889 tỷ đồng, đạt 8,7% so với kế hoạch vốn năm 2024, tiến độ giải ngân rất chậm so với mục tiêu đề ra.

Theo thống kê của Kho bạc Nhà nước Tp. Hồ Chí Minh, bình quân một tuần thành phố chỉ giải ngân đạt 150 - 180 tỷ đồng, không có tuần nào vượt 200 tỷ đồng. Qua theo dõi và báo cáo của các chủ đầu tư cho thấy thiếu nguồn nguyên liệu cát, khó khăn giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chủ yếu kéo giảm tốc độ giải ngân.

Năm 2024, số vốn đầu tư công được giao của Tp. Hồ Chí Minh là 79.263 tỷ đồng; trong đó, vốn ngân sách Trung ương 3.686 tỷ đồng. Hầu hết vốn đầu tư công của thành phố tập trung vào thực hiện, triển khai các công trình trọng điểm, các dự án hạ tầng giao thông, đô thị, y tế, giáo dục./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục