Bắc Ninh tạm dừng tổ chức lễ hội dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần

20:38' - 11/01/2022
BNEWS Tối 11/1, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh tạm dừng tổ chức lễ hội hoạt động trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần

Tối 11/1, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, tỉnh tạm dừng tổ chức lễ hội hoạt động trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần; đồng thời tiếp tục tạm dừng hoạt động đối với các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống, cà phê tại chỗ vào tất cả thời gian trong ngày, chỉ cho phép bán hàng mang về.

 

Theo đó, đối với các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, thờ tự: các nghi lễ chỉ do các chức sắc tôn giáo tại cơ sở đó thực hiện. Đối với các địa phương được tổ chức nghi lễ tâm linh: phần lễ không quá 10 người và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.
Tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; chủ động dự báo, đánh giá nguy cơ dịch COVID-19, xây dựng, thực hiện kịp thời, quyết liệt, hiệu quả các phương án, kịch bản phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch và các hoạt động kinh tế - xã hội của người dân.
Đối với các trường hợp do nhu cầu phải đi/về địa phương, cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế thấp nhất khả năng lây mắc COVID-19.

Tỉnh khuyến khích người dân, người lao động chủ động tự xét nghiệm SARS-CoV-2 khi trở lại làm việc sau Tết.
Bên cạnh đó, Bắc Ninh yêu cầu người dân không ra ngoài từ 22 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau, trừ các trường hợp thực hiện công vụ, đưa người đi cấp cứu, đi làm ca đêm, đi làm về.

Những trường hợp này phải có giấy tờ liên quan như thẻ, giấy xác nhận của cơ quan, doanh nghiệp hoặc giấy tờ chứng minh khác. Các hoạt động ngoài trời không được tập trung quá 10 người và đảm bảo giãn cách tối thiểu 2 mét.
Tỉnh cũng tiếp tục dừng hoạt động đối với các dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường, massage, phòng tập thể hình, yoga, spa, phòng game, quán bi a, rạp chiếu phim.

Lễ cưới, tiệc cưới chỉ được tổ chức trong khuôn khổ gia đình, thay vì mời khách dự tiệc thì dùng hình thức báo hỷ.

Chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, khuyến cáo các gia đình có tang lễ tổ chức mai táng trong 24 giờ, thực hiện hình thức hỏa táng và không tổ chức ăn uống tập trung đông người.
Trước đó, ngày 28/12/2021, Bắc Ninh đã quyết định tạm dừng hoạt động đối với các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống, cà phê tại chỗ vào tất cả thời gian trong ngày, chỉ cho phép bán hàng mang về; không tổ chức các sự kiện tụ tập đông người như liên hoan tất niên từ ngày 29/12/2021 đến hết ngày 12/1/2022.
Từ ngày 4/10/2021 đến nay, Bắc Ninh ghi nhận 14.526 ca mắc COVID-19, riêng từ 6 giờ ngày 10/1 đến 6 giờ ngày 11/1/2022, tỉnh ghi nhận 355 ca mắc COVID-19; trong đó có 235 ca tại cộng đồng, 120 ca ở khu cách ly, phong tỏa, xâm nhập, nhập cảnh.
Hiện, trên địa bàn tỉnh có 55/126 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 1 (bình thường mới); 57 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình); 14 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 3 (nguy cơ cao) và không còn địa phương ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao).
Toàn tỉnh Bắc Ninh hiện có 359 ổ dịch tại 8/8 huyện, thành phố. Tỉnh đang khẩn trương rà soát, truy vết các trường hợp liên quan đến các ca mắc mới, các trường hợp đi/về từ vùng dịch, thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly y tế theo đúng quy định; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục