Baemin: "Lên đỉnh" nhờ những cú chạm cảm xúc
Cách Baemin vào Việt Nam
Baemin (viết tắt của cụm từ Baedal Minjeok) ra đời từ năm 2010, là ứng dụng giao đồ ăn thuộc công ty khởi nghiệp về công nghệ tại Hàn Quốc Woowa Brothers.
Woowa Brothers đã gia nhập nhóm “kỳ lân” thế giới khi nhận được khoản đầu tư đảm bảo trị giá 320 triệu USD vào tháng 12/2018, đưa mức định giá của công ty lên đến 2,6 tỷ USD.
Đến tháng 12/2019, công ty điều hành ứng dụng Baemin bất ngờ thông báo "bán mình" cho công ty giao hàng thực phẩm của Đức Delivery Hero với giá 4 tỷ USD. Đây được xem là thương vụ lớn nhất toàn cầu đối với một ứng dụng giao đồ ăn tại thời điểm này.
Tháng 5/2019, Baemin chính thức gia nhập thị trường Việt Nam sau khi thâu tóm nền tảng giao dịch đồ ăn trực tuyến Vietnammm.com.
Ngay từ những ngày đầu "tham chiến", Baemin đã "đốn tim" người dùng qua chiến dịch truyền thông “Quán ngon quận mình” thông qua những biển quảng cáo mang phong cách “thả thính các quận”, vừa hài hước, ngắn gọn, lại đậm chất địa phương.
Ví dụ như, “Tân Bình nhà anh đó, đặt là có anh giao”, “Anh ở quận 3, em vừa bước ra là anh giao tới”, “Gò Vấp anh thuộc lòng, em bằng lòng anh giao” hay “Hoàn Kiếm anh biết rõ, ở trong ngõ vẫn giao”.
Tại thời điểm đó, Baemin không triển khai quảng cáo ngoài trời một cách tràn lan, phủ sóng kín mọi ngõ ngách. Chiến lược marketing của Baemin là đánh chiếm nhỏ lẻ từng cụm, không chỉ dựa trên khu vực địa lý mà còn dựa trên sở thích của khách hàng. Baemin lựa chọn các quận nội thành tại Hồ Chí Minh để triển khai chiến dịch này đầu tiên rồi mới tiếp tục với các khu vực khác.
Mật độ dân cư đông đúc cùng số lượng lớn dân văn phòng bận rộn, các bạn trẻ yêu thích những trải nghiệm mới lạ chính là những khách hàng mục tiêu của ứng dụng này. Việc tập trung triển khai tại các quận nội thành cũng giúp Baemin tối ưu hóa dịch vụ và giảm được đáng kể thời gian giao hàng.
Cú chạm cảm xúc đầu tiên này đã giúp Baemin nhanh chóng chiếm được thị phần tại thị trường Việt Nam giữa cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt.
Chưa dừng ở đó, Baemin tiếp tục kết hợp với các nghệ sĩ, nhà sáng tạo nội dung như Trấn Thành, Châu Bùi, Justa Tee… những nghệ sĩ được yêu thích rộng rãi bởi nhóm khách hàng trẻ tuổi, cũng chính là nhóm khách hàng mà Baemin muốn tập trung quảng bá.
Hay cách mà Baemin thu hút ánh nhìn của người tiêu dùng trên phố thông qua Tote bag túi ba gang - Đựng cả thế gian cũng là chiêu marketing đáng nể của thương hiệu này. Túi ba gang vốn là hình ảnh quen thuộc trong câu chuyện cổ tích Cây khế để đựng kho báu, ngụ ý Baemin đựng và giao cả một kho báu cho khách hàng. Chiến lược marketing của Baemin tích hợp văn hóa này giúp Baemin khác biệt với các đối thủ cạnh tranh khác.
Gần đây nhất, Baemin chinh phục trái tim người dùng qua chiến dịch “Cám ơn bạn” nhân dịp sinh nhật Baemin 3 tuổi với những lời cám ơn được cá nhân hóa và viết tay chân thành.
Một số chuyên gia nhận định cách tiếp cận thị trường của Baemin khá truyền thống, khi đổ tiền vào khuyến mại và truyền thông quảng cáo. Những ứng dụng giao đồ ăn hoặc giao hàng vào Việt Nam theo cách này từng phải rút lui sau một thời gian ngắn.
Tuy nhiên, theo một khảo sát của Q&Me về thị trường giao đồ ăn trực tuyến cuối năm 2020 và 2021, ứng dụng này cũng liên tục giữ vững vị trí quán quân về mức độ hài lòng của khách hàng. Một kết quả đáng khích lệ với "tân binh" trên thị trường.
Thừa thắng xông lên
Kể từ khi ra "chào sân" đến nay, Baemin luôn chú trọng, hướng mục tiêu vào những nhu cầu của khách hàng nhằm tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng.
Chắc nhiều năm về sau, khó ai có thể quên được thời điểm tháng 4/2020 khi cả nước bước vào đợt giãn cách xã hội đầu tiên do đại dịch COVID-19.
Thời điểm đó, Baemin đã cho ra đời chiến dịch truyền thông “Ăn Ở Nhà Cũng Ngon” cùng hashtag #AnOnhaCungNgon. Chiến dịch nhận được sự đón nhận lớn từ cộng đồng.
Hàng chục food-blogger có sức ảnh hưởng như Nofoodphobia, Trang Nhím Tròn, Ăn Sập Sài Gòn, Bà Chúa Vỉa Hè, Tebefood, Eatwithmynoreo, Iamfoodtester… cùng hàng trăm nhà hàng, thương hiệu F&B lớn như Runam Bistro, Phúc Long, Mr.Steak, Maison Marou, Al Fresco’s… đã kết hợp cùng Baemin đem thông điệp này đến với hàng triệu khách hàng.
Thừa thắng xông lên, Baemin còn tiếp tục "Giúp mọi người ăn ngon mọi lúc mọi nơi" với dịch vụ Baemin Đi Chợ để đáp ứng nhu cầu mua sắm thiết yếu của khách hàng trong mùa dịch. Hay sự xuất hiện của Tạp hóa Baemin cho phép khách hàng đặt và mua các loại văn phòng phẩm siêu đáng yêu "cộp mác" Baemin bao gồm túi ba gang, gương cầm tay, hộp cơm, sổ tay, viết, miếng che mắt khi ngủ…
Bên cạnh các dịch vụ tiện ích, Baemin tập trung xây dựng kho nội dung về ẩm thực, đa dạng, cùng các hoạt động trò chơi tương tác trực tiếp với khách hàng trong ứng dụng với mong muốn người dùng sẽ có những trải nghiệm tốt hơn.
Một số sự kiện trên Baemin được người sử dụng hào hứng tham gia như Giật cô hồn (hoạt động để người chơi vào ứng dụng giật mã giảm giá), Đi tìm Mèo Mập (kêu gọi người chơi tìm ra Mèo Mập trong bức tranh nhân dịp Trung thu), hay Nàng Thơ (tặng thơ cá nhân hóa cho người dùng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10).
Không chỉ đơn thuần là một ứng dụng đặt đồ ăn, Baemin đã mang đến cho khách hàng nhiều mặt hàng, tính năng và trải nghiệm thú vị khác, vừa giữ chân khách hàng cũng vừa giúp cho cánh tài xế thêm đơn hàng, tăng thu nhập.
Theo ông Jinwoo Song, CEO Beamin Việt Nam, chiến lược hiệu quả nhất trong thời kỳ đâu thâm nhập thị trường là chi nhiều tiền hơn để cạnh tranh bằng khuyến mại nhưng điều này sẽ không bền vững. Beamin hướng mục tiêu vào cung cấp cho khách hàng dịch vụ tài xế thân thiện, chuyên nghiệp, tập trung trải nghiệm người dùng tại ứng dụng như thiết kế giao diện UX để các cửa hàng hiển thị tốt hơn. Đồng thời, nâng cao tiếp thị và xây dựng thương hiệu.
"Khi các khách hàng có nhiều trải nghiệm hơn với một ứng dụng cụ thể thì sự trải nghiệm mang tính giá trị cộng thêm ấy sẽ quyết định khách hàng có gắn bó với một thương hiệu lâu dài hay không", ông Jinwoo Song nói.
Lạc quan về thị trường Việt Nam, vị CEO này cho biết: "Trên thị trường hiện nay có rất nhiều ứng dụng giao đồ ăn, điều này giống như 10 năm trước tại Hàn Quốc, chúng tôi đã phải cạnh tranh rất khốc liệt nhưng hiện tại Baemin Hàn Quốc chiếm thị phần áp đảo trên thị trường giao đồ ăn và là ứng dụng giao đồ ăn số 1 tại Hàn Quốc. Tôi đã nhìn thấy sự thành công của Baemin Hàn Quốc và tôi tin rằng thị trường Việt Nam cũng sẽ phát triển theo một quỹ đạo tương tự".
"Tôi nghĩ rằng người tiêu dùng ngày nay họ không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ, mà họ còn quan tâm đến trải nghiệm với dịch vụ, sản phẩm đó. Bởi lẽ đó mà chúng tôi luôn ưu tiên tối ưu trải nghiệm người dùng ứng dụng Baemin theo cách riêng của mình để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng", ông Jinwoo Song chia sẻ.
Theo Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương), Baemin đứng vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng 10 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, ngay sau những "ông lớn" như Shopee, Lazada và Grab./.
>>>Giấc mơ có thật của VinFast
Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Daiso: Thành danh vì một chữ “lười”
09:30' - 17/12/2022
Daiso Industries đã thu hút được nhiều khách hàng ở Nhật Bản trong thời kỳ giảm phát kéo dài hàng thập niên khiến các cửa hàng của họ trở thành nơi cung cấp nhu yếu phẩm hàng ngày cho nhiều người.
-
Phân tích doanh nghiệp
Traveloka: Hành trình trở thành siêu ứng dụng hàng đầu Đông Nam Á
10:44' - 10/12/2022
Từ một trang web tìm kiếm siêu dữ liệu trở thành siêu ứng dụng du lịch và phong cách sống hàng đầu Đông Nam Á, Traveloka đã trở thành kỳ lân công nghệ được định giá hơn 3 tỷ USD sau 10 năm phát triển.
-
Phân tích doanh nghiệp
Đi tìm bí quyết giúp Canva "tỏa sáng"
09:30' - 03/12/2022
Chỉ trong chín năm, Canva đã có giá trị vào khoảng 40 tỷ USD và giúp Melanie Perkins và Cliff Obrecht nằm trong số 10 người giàu có nhất Australia, theo Australian Financial Review.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích doanh nghiệp
Chuyển mình khó khăn của doanh nghiệp thép
13:23' - 07/11/2024
Nhu cầu về tôn mạ và ống thép tăng cao cả ở thị trường trong nước và xuất khẩu đã giúp các doanh nghiệp trong ngành có doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng vượt trội trong quý III năm nay.