Bài 2: Năm 2016, Công ty Thủy điện Sơn La hướng tới vượt tiến độ

11:01' - 02/02/2016
BNEWS Năm 2015 là năm cao điểm về công tác lắp đặt thiết bị công nghệ của Nhà máy Thủy điện Lai Châu trong bối cảnh nhiều khó khăn.

Với những thành tích đã đạt được tại Nhà máy Thủy điện Sơn La, Công ty Thủy điện Sơn La tiếp tục được Tập đoàn Điện lực Việt Nam tin tưởng giao nhiệm vụ thực hiện tư vấn giám sát lắp đặt, đồng bộ vật tư thiết bị và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công tác tiếp quản vận hành Nhà máy Thủy điện Lai Châu.

Thủ tướng chính phủ dự lễ mừng phát điện thành công tổ máy số 1 thủy điện Lai Châu ngày 23/12/2015. Ảnh: EVN

Năm 2015 là năm cao điểm về công tác lắp đặt thiết bị công nghệ của Nhà máy Thủy điện Lai Châu trong bối cảnh nhiều khó khăn. Đơn cử như khối lượng thiết bị lắp đặt lớn; các thiết bị lắp đặt có công nghệ hiện đại, yêu cầu lắp đặt phức tạp, độ chính xác cao.

Bên cạnh đó, áp lực về tiến độ luôn song hành cùng những đòi hỏi đáp ứng các yêu cầu lắp đặt thiết bị phải đồng bộ từ hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công đến công tác vận chuyển, đồng bộ vật tư thiết bị đảm bảo đồng bộ với tiến độ của Công trường.

Trong khi đó, điều kiện thi công công trình ở vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt. Thật khó có thể kiểm đếm hết những khó khăn trở ngại trong quá trình triển khai xây dựng nhà máy.

Song với kinh nghiệm, trình độ, bản lĩnh  của những người đã tham gia thực hiện thành công công trình Thủy điện Sơn La, những cán bộ, kỹ sư, những người thợ điện của thủy điện Sơn La luôn nỗ lực  hoàn thành mọi nhiệm vụ trên công trình thủy điện Lai Châu.

Hiện tại, toàn bộ nhiệm vụ tư vấn giám sát, đồng bộ vật tư thiết bị, thẩm định bản vẽ thiết kế thi công của các nhà thầu, biện pháp thi công của đơn vị thi công trên công trường Thủy điện Lai Châu đang được các kỹ sư, công nhân của Công ty Thủy điện Sơn La thực hiện tốt, góp phần đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.

Toàn cảnh thủy điện Lai Châu. Ảnh: EVN

Ông Lưu Khánh Toàn, Trưởng phòng Chuẩn bị sản xuất Thủy điện Lai Châu, cho biết, tổng khối lượng đã lắp đặt hoàn chỉnh của công trình này tính đến ngày 19/1/2016 đạt 24.000 tấn thiết bị. Dự kiến, trong năm 2016 sẽ lắp đặt 6 nghìn tấn thiết bị là hoàn thành toàn bộ công trình.

Hiện nay, tổ máy số 2 đang thực hiện tổ hợp xong tôn từ rôtor va tôn từ stator (?) và đã thí nghiệm đảm bảo các thông số kỹ thuật theo yêu cầu của nhà chế tạo.

Đang chuẩn bị lắp đặt thiết bị Bottomrging hệ thống tuabin tổ máy số 2. Các hệ thống thiết bị phụ của tổ máy số 2 đã lắp đặt xong. Dự kiến tiến độ hạ rô tor tổ máy số 2 vào ngày 15/4/2016 và phát điện vào ngày 30/6/2016. Cùng với đó tổ máy số 3 cũng đang được triển khai lặp đặt đồng thời. Sản lượng điện phát của tổ máy số 1 đến ngày 19/1/2016 đạt 150 triệu kWh.

Theo kế hoạch công trình Thủy điện Lai Châu sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016 vượt tiến độ trước 1 năm. Như vậy, công trình cuối cùng trên dòng sông Đà hùng vĩ đi vào vận hành không những nối dài thêm những công trình thủy điện, góp phần quan trọng cho việc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, mà còn là cơ hội để các tỉnh Lai Châu, Điện Biên phát triển kinh tế-xã hội.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị tổng kết công tác Đảng mới đây của Công ty, đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã ghi nhận những thành tích Công ty khi vừa hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất của Nhà máy thủy điện Sơn La, vừa hoàn thành nhiệm vụ trên Công trình thủy điện Lai Châu.

Những thành tích của Công ty đã góp phần quan trọng để Tập đoàn Điện lực Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ năm 2015.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn đề nghị Công ty tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, lãnh đạo chuyên môn và các tổ chức đoàn thể trong Công ty hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016, vận hành tuyệt đối an toàn và khai thác tối ưu hiệu quả nhà máy; triển khai đầy đủ các đề án của Tập đoàn đề ra, đặc biệt là đề án đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động.

Tổ chức triển khai thực hiện thành công năm chuyên đề “Nâng cao hiệu quả quản trị trong doanh nghiệp” do Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát động năm 2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục