Bãi bỏ quy định xe vận tải hàng hóa phải “đăng ký trước” khi vào Cần Thơ
Ngày 28/8, thông tin từ UBND thành phố Cần Thơ cho biết, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND thành phố vừa ký công văn bãi bỏ quy định phải “đăng ký trước” trong quản lý lưu thông hàng hóa gây bức xúc cho doanh nghiệp và giới tài xế những ngày qua.
Theo đó, công văn 3591/UBND-KT của UBND thành phố Cần Thơ với nội dung bãi bỏ quy định “đăng ký trước” đối với việc quản lý vận tải hàng hóa trên địa bàn thành phố.Công văn nêu rõ “Bãi bỏ mục 1 Công văn số 3438/UBND-KT ngày 21/8/2021 của UBND thành phố Cần Thơ về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và đảm bảo hoạt động vận chuyển, phân phối hàng hóa trên địa bàn thành phố”.Mục 1 của Công văn 3438 quy định: Tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh... từ các địa phương tỉnh, thành khác đến thành phố Cần Thơ để giao nhận hàng hóa đều phải đăng ký trước. Nếu không đăng ký trước thì lực lượng làm nhiệm vụ sẽ không cho phương tiện vào địa bàn thành phố Cần Thơ.Thực hiện Công văn 3438, từ ngày 23/8, thành phố Cần Thơ đã yêu cầu các phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh... từ các địa phương tỉnh, thành khác đến thành phố Cần Thơ để giao nhận hàng hóa đều phải đăng ký trước.Nội dung đăng ký gồm: nơi đi là nơi giao hàng hóa; nơi đến là nơi nhận hàng hóa; dự kiến thời gian đến thành phố Cần Thơ; biển số phương tiện vận tải; tên và số điện thoại của người lái phương tiện và người đi cùng.
Bên cạnh việc phải “đăng ký trước”, các phương tiện đến Cần Thơ giao nhận hàng hóa còn phải thực hiện sang xe, đổi tài xế là người trong thành phố Cần Thơ tại các bãi tập kết, trung chuyển hàng hóa do địa phường này bố trí. Điều này đã khiến từ ngày 23 đến trưa 26/8, hàng trăm xe tải, xe container bị ách tắc, ùn ứ ở các cửa ngõ vào thành phố Cần Thơ, dẫn đến nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của danh nghiệp.
Đến ngày 27/8, Văn phòng Thành uỷ Cần Thơ có thông báo kết luận của ông Lê Quang Mạnh, Bí thư Thành uỷ, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Cần Thơ nêu rõ: “Đề nghị UBND thành phố tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 về việc tăng cường các biện pháp, phòng chống dịch COVID-19; bảo đảm hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt mọi lúc, mọi nơi; đồng thời tuân thủ các quy định về an toàn phòng, chống dịch”.Tuy nhiên, theo Công văn 3591, thành phố Cần Thơ vẫn sẽ tiến hành thực hiện hướng dẫn phân luồng cụ thể đối với các phương tiện thực hiện việc giao, nhận hàng hóa tại thành phố; tổ chức các điểm tập kết, trung chuyển và giao, nhận hàng hóa tại khu công nghiệp, siêu thị để giảm áp lực ách tắc giao thông tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa vị trí các cửa ngõ ra, vào thành phố.Về phân luồng, chiều 27/8, Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ có công văn số 2346 hướng dẫn phân luồng giao thông như sau: Các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua địa bàn thành Cần Thơ không đi qua Quốc lộ 91, Quốc lộ 91B, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp vật tư, thiết bị y tế…kể từ 0 giờ ngày 28/8/2021 cho đến khi có thông báo mới.Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 28/8, phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông từ tỉnh An Giang đi Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long và ngược lại sẽ từ Quốc lộ 80 và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đi theo đường Bốn Tổng – Một Ngàn (đường tỉnh 919) đến Quốc lộ 61C ra Quốc lộ 1 và ngược lại. Lộ trình trên sẽ thay thế cho lộ trình từ Quốc lộ 80 và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đi vào tuyến Quốc lộ 91, 91B ra Quốc lộ 1 và ngược lại, tức phải đi vào TP Cần Thơ như hiện nay.Sau khi biết thông tin về việc phân luồng này của Cần Thơ, các tài xế và doanh nghiệp tiếp tục băn khoăn vì vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn cho lưu thông hàng hóa.
Theo chủ một doanh nghiệp chăn nuôi quy mô lớn tại Cần Thơ, các tuyến Quốc lộ hiện nay do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, việc Cần Thơ cấm xe lưu thông trên Quốc lộ 91, 91B đi qua địa bàn thành phố có phù hợp với quy định hay không, trong khi nhiều tuyến tránh mà thành phố đưa ra không đảm bảo quy định về tải trọng so với nhu cầu vận tải của doanh nghiệp. Ngoài ra, nếu các doanh nghiệp có điểm tập kết hàng buộc phải đi qua Quốc lộ 91, 91B vẫn sẽ gặp khó khăn khi phải tổ chức sang hàng, đổi tài xế.
Điều đáng nói, ngay trong sáng 28/8, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ đã ký văn bản thu hồi Công văn 2346. Việc thu hồi do có những nội dung chưa phù hợp với tình hình thực tế.Liên quan đến việc phân luồng giao thông theo hướng cấm phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông vào Quốc lộ 91, 91B khi đi từ An Giang đến các tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang, Vĩnh Long và ngược lại, Cục quản lý đường bộ IV thuộc Tổng cục đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã yêu cầu Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ dừng việc tổ chức phân luồng này. Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ IV thuộc Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị này đã có phản ánh với Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, yêu cầu dừng việc phân luồng giao thông theo hướng cấm phương tiện vận chuyển hàng hóa đi vào Quốc lộ 91, 91B khi đi từ An Giang đến các tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang, Vĩnh Long và ngược lại. Theo ông Nguyễn Văn Thành, việc phân luồng như vậy là không đúng. Các tuyến Quốc lộ là do Tổng cục đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải quản lý nên địa phương không thể tự ý phân luồng được.Cùng với đó, việc phân luồng như văn bản của Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ cũng không hợp lý bởi khi đi vào đường tỉnh 919 (Bốn Tổng - Một Ngàn) là đường hẹp, gây cản trở việc lưu thông hàng hóa.
Bên cạnh việc bãi bỏ yêu cầu “đăng ký trước”, trong văn bản mới nhất về việc quản lý lưu thông hàng hóa, UBND thành phố Cần Thơ giao Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện hướng dẫn phân luồng cụ thể đối với các phương tiện không thực hiện việc giao, nhận hàng hóa tại thành phố Cần Thơ. Cùng với đó, tổ chức các điểm tập kết, trung chuyển và giao, nhận hàng hóa tại khu công nghiệp, siêu thị để giảm áp lực ùn tắc giao thông tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa vị trí các cửa ngõ ra, vào thành phố. Thành phố Cần Thơ cũng cho biết sẽ làm việc với doanh nghiệp kinh doanh vận tải để trao đổi, thống nhất phương án quản lý việc cách ly, sinh hoạt, ăn nghỉ.... của người trên phương tiện giao thông (tài xế, người phục vụ trên xe...) khi tham gia thực hiện việc giao nhận hàng hóa trên địa bàn thành phố. Đồng thời, quản lý, lập danh sách cụ thể và thực hiện xét nghiệm nhanh hoặc bằng phương pháp RT-PCR đối với người trên phương tiện như tải xế, người phục vụ trên xe... do Sở Giao thông vận tải quản lý, nhân viên vận chuyển, giao nhận hàng hóa (shipper) do Sở Công Thương quản lý./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tuýt còi văn bản “cấm xe quá cảnh Quốc lộ 91 và 91B” của Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ
14:22' - 28/08/2021
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ rà soát, điều chỉnh hoặc thu hồi văn bản số 2346 nhằm bảo đảm thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ
-
Kinh tế Việt Nam
Xe quá cảnh ngang Cần Thơ không được đi qua Quốc lộ 91 và 91B
20:14' - 27/08/2021
Từ 0 giờ ngày 28/8, các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua Cần Thơ không đi qua Quốc lộ 91 và 91B, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và cung cấp vật tư thiết bị y tế...
-
Kinh tế Việt Nam
Kiến nghị Thủ tướng tiếp tục thực hiện "đăng ký trước" với phương tiện vận tải hàng hoá tại Cần Thơ
17:58' - 27/08/2021
Thành phố Cần Thơ vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và đảm bảo hoạt động vận chuyển, phân phối hàng hoá trên địa bàn thành phố.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm Thương mại 5.400 tỷ đồng ở Cần Thơ sẽ khởi công ngày 26/4
20:13' - 18/04/2025
Dự án Trung tâm Thương mại Aeon Mall Cần Thơ với tổng mức đầu tư 5.400 tỷ đồng sẽ chính thức khởi công vào ngày 26/4/2025, chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam
20:12' - 18/04/2025
Chiều 18/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki nhằm trao đổi về một số nội dung tăng cường hợp tác giữa hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm khởi động cùng đại Lễ
20:04' - 18/04/2025
Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, các công trình, dự án trọng điểm quốc gia và các công trình lớn đồng loạt khởi công, khánh thành trên khắp cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng thông tin về tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc sẽ thông xe từ ngày 19/4
19:23' - 18/04/2025
Tối 18/4, Bộ Xây dựng đã thông tin chi tiết về phương án tổ chức giao thông các tuyến cao tốc Bắc - Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỏa tốc yêu cầu giám sát, kiểm tra thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa và thuốc giả
19:17' - 18/04/2025
Bộ Công Thương ban hành Công điện hỏa tốc về việc tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt đối với các sản phẩm sữa, thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 19/4, sẽ thông xe kỹ thuật hàng loạt dự án cao tốc Bắc – Nam
19:08' - 18/04/2025
Bộ Xây dựng cho biết sẽ tổ chức lễ thông xe kỹ thuật một số dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư Warburg Pincus (Hoa Kỳ)
17:51' - 18/04/2025
Ngày 18/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp ông Jeffrey David Perlman, Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư Warburg Pincus (Hoa Kỳ), kiêm đồng Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh ASEAN - Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát triển năng lượng nguyên tử để phục vụ mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số
17:49' - 18/04/2025
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh thông điệp, Việt Nam phát triển năng lượng nguyên tử, trong đó có điện hạt nhân, để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
WB quan tâm đến phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam
15:48' - 18/04/2025
WB khẳng định rất quan tâm đến phát triển cơ sở hạ tầng ở Việt Nam. Hiện WB đã cử thêm nhiều chuyên gia giàu kinh nghiệm đến Việt Nam để phối hợp, thúc đẩy mạnh mẽ các dự án hợp tác giữa hai bên.