Tuýt còi văn bản “cấm xe quá cảnh Quốc lộ 91 và 91B” của Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ

14:22' - 28/08/2021
BNEWS Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ rà soát, điều chỉnh hoặc thu hồi văn bản số 2346 nhằm bảo đảm thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ

 

Ngày 28/8, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường đã ký ban hành văn bản số 6159/TCĐBVN-ATGT gửi Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ yêu cầu rà soát, điều chỉnh hoặc thu hồi văn bản số 2346/SGTVT-QLKCHT&ATGT (văn bản 2346) ngày 27/8/2021 do đơn vị này ban hành.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo báo cáo của Cục Quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) về việc Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ ban hành văn bản số 2346 hướng dẫn tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiên vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua địa bàn thành phố Cần Thơ; trong đó, có nội dung về tổ chức phân luồng kể từ 00 giờ ngày 28/8/2021 cho đến khi có thông báo mới “Các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá cảnh địa bàn thành phố Cần Thơ không đi qua Quốc lộ 91, Quốc lộ 91B trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp vật tư, thiết bị y tế....”.

Về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, ngày 26/8/2021, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã có Công điện số 12/CĐ-BGTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố rà soát, bãi bỏ các văn bản do địa phương đã ban hành còn có nội dung chưa thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt.

Một ngày sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có văn bản số 6156/TCĐBVN-ATGT thông báo toàn bộ hệ thống Quốc lộ, đường bộ cao tốc là các tuyến được tổ chức giao thông thông suốt cho các phương tiện lưu thông quá cảnh, nội vùng qua các tỉnh, thành phố trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19; đồng thời, đề nghị Sở Giao thông Vận tải các địa phương bảo đảm tổ chức giao thông trên hệ thống đường địa phương trong nội tỉnh.

 

Ngoài ra, chủ động điều chỉnh, cập nhật mở rộng phạm vi các đường địa phương để lưu thông vận tải và kết nối giao thông với hệ thống Quốc lộ, đường bộ cao tốc, đường địa phương các tỉnh, thành phố lân cận để bảo đảm hoạt động vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt, giảm ùn tắc giao thông và phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương khi áp dụng các cấp độ phòng, chống dịch theo quy định.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ rà soát, điều chỉnh hoặc thu hồi văn bản số 2346 nhằm bảo đảm thống nhất với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải để bảo đảm vận tải, lưu thông hàng hóa kịp thời, thông suốt. Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ triển khai thực hiện ngay và báo cáo về Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước ngày 30/8/2021.

Sáng 28/8, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV cho biết vừa ký văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam về tình hình vận tải lưu thông hàng hóa qua thành phố Cần Thơ, đề nghị Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ thu hồi văn bản để tạo thuận lợi lưu thông.

Theo Cục Quản lý đường bộ IV, tuyến Quốc lộ 91 đoạn km7+000 - km50+889, Quốc lộ 91B từ Km0+000 - Km15+793 và đường Quốc lộ Nam Sông Hậu hiện do Cục Quản lý đường bộ  IV và nhà đầu tư BOT (Công ty cổ phần BOT Cần Thơ - An Giang) trực tiếp quản lý.

Ngày 17/7/2021, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản số 4972/TCĐBVN-ATGT về việc công bố “luồng xanh” quốc gia lưu thông trên Quốc lộ, các chốt kiểm soát phương tiện vận tải trong thực hiện phòng, chống COVId-19.

Tuy nhiên, chiều 27/8, Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ đã ban hành văn bản số 2346 về việc hướng dẫn tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiên vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua địa bàn thành phố Cần Thơ. Theo đó, từ 0 giờ ngày 28/8, các phương tiện vận chuyển hàng hóa quá cảnh địa bàn thành phố Cần Thơ không đi qua Quốc lộ 91, Quốc lộ 91B trừ các trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp vật tư, thiết bị y tế…..

Theo đánh giá của Cục Quản lý đường bộ IV, vừa qua Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, trong đó đều nhấn mạnh việc ưu tiên việc đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, không ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ đã ban hành văn bản nêu trên là hình thức “ngăn sông cấm chợ”.

Cụ thể, việc tổ chức phân luồng với các phương tiện vận chuyển hàng hóa của các tỉnh quá cảnh qua địa bàn thành phố Cần Thơ “không đi qua Quốc lộ 91 và Quốc lộ 91B” là chưa phù hợp với các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải… và chưa có sự thống nhất của cơ quan quản lý đường bộ và các địa phương có tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ nối liền, gây khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa trong khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục