Bài học kinh tế cho Thái Lan sau một năm xung đột Nga-Ukraine - Bài cuối: Nhiều yếu tố hỗ trợ triển vọng tích cực

05:30' - 24/02/2023
BNEWS Mặc dù triển vọng kinh tế toàn cầu không chắc chắn, Thái Lan có vô số yếu tố tích cực, các doanh nghiệp đang đa dạng hóa hoạt động kinh doanh trong khi ngành du lịch đang phục hồi nhanh chóng.
Sanan Angubolkul, Chủ tịch Phòng thương mại Thái Lan, cho rằng trong năm 2023, áp lực từ Mỹ và các đồng minh dự kiến sẽ gia tăng, có thể khiến tình hình kinh tế của hai bên trở nên tồi tệ hơn. Ông nhận định, người ta dự đoán rằng châu Âu và Vương quốc Anh có thể rơi vào suy thoái, với Đại học Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC) dự báo cuộc xung đột sẽ làm giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu 0,4-1 điểm phần trăm, dẫn đến lạm phát toàn cầu tương đối cao 5-6,5% và tăng giá sản phẩm.

Mặc dù cuộc xung đột còn lâu mới kết thúc, ông cho biết tác động đối với châu Âu ít khắc nghiệt hơn dự kiến vì khu vực này đã tránh được một cuộc khủng hoảng năng lượng trong mùa Đông, một phần nhờ lượng tuyết rơi tương đối ít. Quan trọng hơn, nền kinh tế Trung Quốc đã cao hơn kỳ vọng khi Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới nhanh hơn dự đoán. Các hoạt động kinh tế của Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục ở mức bình thường vào quý thứ ba. Tình trạng thiếu ngũ cốc, dầu nhiên liệu và phân bón ở một số quốc gia đã giảm bớt đáng kể, nhưng nền kinh tế Mỹ cần được theo dõi vì vẫn phải đối mặt với áp lực lạm phát.

Ông Sanan cũng nhận định mặc dù triển vọng kinh tế toàn cầu không chắc chắn, Thái Lan có vô số yếu tố tích cực và hỗ trợ, các doanh nghiệp đang đa dạng hóa hoạt động kinh doanh trong khi ngành du lịch nước này đang phục hồi nhanh chóng. Lượng du khách nước ngoài dự kiến đạt 25-30 triệu lượt, trong khi xuất khẩu của Thái Lan có khả năng tăng trưởng 1-2% bất chấp chi phí sản xuất cao hơn và sự biến động của đồng baht.

Đa dạng nguồn thu

Mặc dù khó có thể dự đoán thời gian của cuộc xung đột và liệu nó có dẫn đến một cuộc khủng hoảng giá năng lượng mới hay không, tập đoàn năng lượng Bangchak Corporation Plc (BCP) đang chuẩn bị cho những bất ổn bằng cách đa dạng hóa nguồn doanh thu thông qua mở rộng và phát triển kinh doanh mới.

Tác động của việc giá dầu toàn cầu tăng mạnh vào năm ngoái khiến nhiều công ty sử dụng năng lượng tái tạo nhiều hơn, trong khi xe điện trở nên phổ biến hơn, dẫn đến ít phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Giá dầu toàn cầu tăng vọt qua 100 USD/thùng trong quý II năm ngoái sau những lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu khi Nga, nước xuất khẩu lớn thứ hai sau Saudi Arabia, phải đối mặt với lệnh trừng phạt xuất khẩu xăng dầu từ Mỹ và các đồng minh.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đây, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch của BCP Chaiwat Kovavisarach cho biết, ông nhận thức được sự chuyển hướng của ngành công nghiệp ô tô sang ô tô chạy bằng pin, nhưng tin rằng nhu cầu về dầu sẽ vẫn cao trong nhiều thập kỷ, khiến công ty đầu tư vào một nhà máy lọc dầu. 

BCP đã công bố vào tháng trước rằng họ hy vọng việc mua lại Esso (Thailand) Plc trị giá 55,5 tỷ baht (1,6 tỷ USD) sẽ dẫn đến doanh thu cao hơn. Công ty có kế hoạch sản xuất nhiên liệu sinh học cho máy bay từ dầu ăn đã qua sử dụng thông qua một liên doanh. Ngoài ra, BCP cũng đang mở rộng sang lĩnh vực hậu cần năng lượng bằng cách cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng cho các nhà máy nằm ngoài khu vực dịch vụ của mạng lưới đường ống dẫn khí trên bờ.

Điều chỉnh kinh doanh

Các nhà khai thác dịch vụ chuyển phát bưu kiện đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá dầu tăng, điển hình như Flash Express và Kerry Express Thái Lan đều rơi thua lỗ vào năm ngoái, một phần do giá nhiên liệu tăng đột biến.

Komsan Lee, Giám đốc điều hành của Flash Group, công ty cung cấp dịch vụ giao hàng Flash Express, cho biết công ty đã lỗ vào năm ngoái, chịu áp lực bởi giá nhiên liệu cao hơn và các chi phí khác liên quan đến các biện pháp phòng chống đại dịch. Chi phí nhiên liệu tăng gấp đôi lên 40 baht/lít, nghĩa là chi phí tăng từ 300-400 triệu baht mỗi tháng lên 800 triệu baht.

Ông Komsan cho biết, Flash Express đã tăng cường nỗ lực kiềm chế chi phí, bao gồm đảm bảo quản lý tuyến đường hiệu quả và thay đổi cơ cấu quản lý. Flash cũng đang nghiên cứu cách sử dụng xe điện cho dịch vụ giao hàng, mặc dù các ưu đãi về thuế chưa đủ hấp dẫn đối với các loại phương tiện.

Trong khi đó, Kerry báo cáo bị ảnh hưởng bởi giá dầu tăng cao, tăng lương tối thiểu và thị trường lao động chặt chẽ. Đến năm 2023, công ty tuyên bố sẽ cải tiến quy trình làm việc và thiết bị để giảm sự phụ thuộc vào lao động. Alex Ng, giám đốc điều hành của Kerry Express Thái Lan cho hay, công ty đang tăng tốc mua sắm máy móc, hệ thống và thiết bị. Những khoản đầu tư như vậy sẽ ngay lập tức giảm chi phí của Kerry và đưa hoạt động của họ lên một tầm cao mới.

Nhà quản lý này cho rằng “sẽ luôn có những trở ngại trong môi trường hoạt động, chẳng hạn như lạm phát, giá nhiên liệu tăng cao, thiếu hụt lao động hay những bất ổn kinh tế vĩ mô. Một nhà lãnh đạo thị trường giỏi và có trách nhiệm nên hướng nội và tìm cách cải thiện hiệu quả chi phí, năng suất lao động và sự sáng tạo”.

Hy vọng vào du lịch

Bất chấp xung đột đang diễn ra, Nga là thị trường nguồn chính cho lượng khách đến Thái Lan vào năm ngoái, với khoảng 435.000 khách du lịch, tăng vọt từ con số 30.759 vào năm 2021 khi biên giới Thái Lan đóng cửa trong nửa đầu năm.

Trước đại dịch, Thái Lan đón 1,48 triệu du khách Nga mỗi năm, đóng góp 102 tỷ baht cho đất nước. Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) ước tính năm nay nước này sẽ đón 1 triệu du khách Nga.

Tổng cục trưởng TAT Yuthasak Supasorn cho biết, mặc dù công suất bay còn hạn chế song nhu cầu du lịch của du khách Nga dự kiến sẽ tiếp tục trong năm nay. Tuy nhiên, niềm tin của cơ quan này trong việc dự đoán 1 triệu khách du lịch từ Nga là dựa trên nhu cầu bị dồn nén do đại dịch và xung đột.

Ông Yuthasak nói rằng, khách du lịch Nga đang chi tiêu nhiều hơn khi thời gian lưu trú trung bình của họ tăng lên 14 ngày vào năm ngoái từ 12 ngày, và xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục vào năm 2023. Tuy vậy, yếu tố thiếu chuyến bay có thể ảnh hưởng đến mục tiêu đón 1 triệu khách Nga của Thái Lan./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục