Bài nói chuyện của Tổng thống Obama với giới trẻ Hà Nội

16:27' - 24/05/2016
BNEWS Sáng 24/5, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã có buổi nói chuyện với giới trẻ Hà Nội. Với phong thái gần gũi và sự chuẩn bị kỹ càng, ông đã gây ấn tượng rất lớn đối với khán giả.
Sáng 24/5, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã có buổi nói chuyện với giới trẻ Hà Nội. Ảnh: Minh Sơn/TTXVN

Để dẫn chuyện cho bài phát biểu của mình, ông Obama đã kể lại một cách hài hước việc ông đi ăn bún chả ở phố cổ và uống bia Hà Nội. Ông cảm động với tình cảm mà người dân đã dành cho ông. "Trong chuyến thăm này, sự tử tế nổi tiếng của người Việt Nam đã chạm vào trái tim của tôi rất nhiều lần. Rất nhiều người đã đứng ở bên đường và vẫy tay chào tôi. Tôi cảm thấy rõ tình cảm giữa hai dân tộc". 
Ông còn ngạc nhiên bởi số lượng xe máy lưu thông trên đường phố Hà Nội cũng như giao thông ở thành phố. "Trong đời tôi chưa từng nhìn thấy nhiều xe máy như thế. Tôi chưa thử qua đường, tuy nhiên, khi tôi quay lại thăm (Việt Nam), hy vọng các bạn có thể hướng dẫn tôi cách qua đường".
Tổng thống Obama cũng khẳng định, với sự phát triển của Việt Nam, nhân dân hai nước đã có nhiều sự giao lưu hơn. Nếu Việt Nam là quốc gia có lượng du học sinh lớn nhất đang học tập tại Hoa Kỳ thì ngược lại, rất nhiều người dân Mỹ cũng đến Việt Nam đi du lịch.

"Chúng ta bây giờ gần nhau hơn bao giờ hết. Chúng tôi đón nhiều sinh viên Việt Nam hơn bất kỳ nước Đông Nam Á nào khác. Người Mỹ đã đến Việt Nam nhiều hơn, bao gồm cả Tây ba lô, họ thăm 36 phố cổ ở Hà Nội, các cửa hàng ở Hội An hay cố đô Huế", ông Obama nói. 

Để lý giải cho mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước, ông đã trích dẫn một câu hát rất nổi tiếng trong bài "Mùa xuân đầu tiên" của cố nhạc sỹ Văn Cao. "Người Việt và người Mỹ đều có thể cùng nói về lời bài hát của cố nhạc sỹ Văn Cao: Từ đây người biết thương người, từ đây người biết yêu người....".

Các thanh niên Việt Nam tham dự buổi phát biểu đặc biệt của Tổng thống Barack Obama. Ảnh: Minh Sơn - TTXVN

Tổng thống Hoa Kỳ cũng không quên dành những lời có cánh để đề cao vai trò của người phụ nữ Việt Nam. Theo đó, ông khẳng định Việt Nam có thể thành công như hiện nay không thể thiếu vai trò của những người phụ nữ.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối những người trẻ tuổi với doanh nhân. Chúng tôi tin rằng, khi chúng ta có tiếp cận những kỹ năng, công nghệ và nguồn vốn mà các bạn cần thì không gì có thể ngăn cản bạn. Điều này bao gồm cả những người phụ nữ tài năng của Việt Nam. Từ thời Hai Bà Trưng đến nay, những người phụ nữ tự tin mạnh mẽ đã đưa Việt Nam tiến lên phía trước", ông Obama nói. 
Buổi nói chuyện của Tổng thống Obama không thể không nhắc đến những vẻ đẹp tự nhiên biểu tượng cho Việt Nam như Vịnh Hạ Long, hang Sơn Đoòng. Ông mong mỏi những vẻ đẹp như vậy cần được bảo vệ cho thế hệ con cháu.
Không ít lần Tổng thống Hoa Kỳ nhắc đến những nhân vật nổi tiếng trong văn hóa Việt Nam như Trịnh Công Sơn hay Truyện Kiều của Nguyễn Du, khiến cho bài phải phát biểu của ông trở nên gần gũi hơn nhiều với những người Việt Nam trẻ tuổi. 
"Sự tự tin của tôi được đặt nền tảng từ tình cảm bạn bè và cảm hứng chia sẻ với nhân dân các nước, cả người dân Hoa Kỳ hay những người Việt Nam từng vượt biển. Một vài người đã gặp lại gia đình lần đầu tiên sau nhiều thế hệ, hay những người mà như Trịnh Công Sơn đã viết trong bài “Nối vòng tay lớn”, hãy mở trái tim ra và hãy nhìn vào tính nhân đạo – bản chất của con người".
"Nhiều năm sau nữa, khi người Việt Nam và người Mỹ học tập cùng nhau, cùng sáng chế các phát minh và kinh doanh với nhau, cùng đứng với nhau trong các vấn đề an ninh, bảo vệ cho nhân quyền và nhân phẩm. Tôi mong các bạn nhớ lại khoảnh khắc này khi tôi đứng ở đây với các bạn, như Nguyễn Du đã nói trong truyện Kiều.
Rằng: Trăm năm cũng từ đây
Của tin gọi một chút này làm ghi
Kết thúc bài phát biểu, Tổng thống Obama rời đi trong tiếng nhạc của bài hát "Việt Nam tươi đẹp" và những tràng pháo tay không ngớt.

>>> Tổng thống Mỹ Obama phát biểu trước hơn 2.000 học sinh, sinh viên Hà Nội

>>> Tổng thống Obama thưởng thức món bún chả nổi tiếng Hà Thành

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục