Bàn cách gia tăng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Thời gian gần đây, việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã đạt được những kết quả nhất định, không chỉ qua các kênh phân phối lớn nhỏ trong nước, mà còn được tiêu thụ nhiều hơn qua các kênh thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã và đang thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hàng hoá qua các hoạt động văn hoá - du lịch. Thông qua những tuần hàng, lễ hội văn hoá hay chương trình kích cầu du lịch đã thu hút rất nhiều khách tiêu dùng trong nước và quốc tế đến trải nghiệm trực tiếp sản phẩm.
Đây cũng là một trong những kênh phân phối tiềm năng, đã hỗ trợ rất nhiều cho việc phát triển thương mại và tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là chủ đề được các đại biểu đưa ra tại tọa đàm Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi qua phát triển văn hoá - du lịch do Tạp chí Công Thương tổ chức chiều 1/12 tại Hà Nội.Chia sẻ tại tọa đàm, ông Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang cho hay, Tuyên Quang là tỉnh miền núi nằm giáp ranh giữa Đông Bắc và Tây Bắc, là một tỉnh có thiên nhiên ưu đãi cho phát triển nông nghiệp hàng hóa rất lớn.
Những năm vừa qua, sau khi có Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), doanh nghiệp bắt đầu quan tâm đến chất lượng hàng hóa cũng như phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông sản của tỉnh Tuyên Quang. Về tiêu thụ thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, Tuyên Quang vẫn tiêu thụ hàng hoá qua rất nhiều kênh phân phối cũng như kênh tiêu thụ truyền thống. Thông qua các hoạt động này, du khách đến Tuyên Quang rất đông, đặc biệt là qua Lễ hội Thành Tuyên tổ chức hàng năm đã thu hút nhiều khách đến tham quan. Vì vậy, phương thức tiêu thụ thông qua hoạt động văn hoá - du lịch là một kênh tiêu thụ hữu ích và giúp cho bà con nông dân ở vùng sâu vùng xa tỉnh Tuyên Quang có thể bán cũng như giới thiệu được sản phẩm đến với thị trường. Đặc biệt, các sản phẩm hiện nay đang có những chỉ dẫn địa lý như cam sành, bưởi hay chè Shan tuyết của tỉnh được khách hàng ưa chuộng và tin dùng.Theo ông Nguyễn Minh Phong, nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội, trên thế giới với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế; trong đó, có nông nghiệp và cùng với sự phát triển mạnh mẽ, đa dạng của du lịch thì ngày càng có sự xâm nhập lẫn nhau giữa hai lĩnh vực này.
Việt Nam là một cường quốc nông nghiệp, thể hiện rất rõ đã có hàng chục sản phẩm nằm trong top đầu xuất khẩu thế giới. Đến nay, du lịch cũng đang là một trong những lĩnh vực phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam, đứng thứ 25 trên thế giới về tài nguyên du lịch, và đứng thứ 75 thế giới tiềm năng khách du lịch. Sự kết hợp giữa giữa nông nghiệp và du lịch, đặc biệt là ở những vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa thời gian gần đây đang có sự gắn kết khá rõ rệt. Nếu như trước đây chỉ có du lịch kết hợp với nông nghiệp phổ biến ở những vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là những vườn trái cây đã hình thành những hình thức kết hợp du lịch với ăn ở tại vùng có vườn trái cây lớn. Nhưng hiện nay, lên Tây Bắc hoặc vào miền Trung cũng dần dần xuất hiện những hình thức đi du lịch ở những nông trường, trang trại, khu mà có những sản phẩm đặc sản, thậm chí những homestay có thể ăn ở cùng với chủ nhà và tham gia những sinh hoạt sản xuất, thu hái… Tất cả những hoạt động này đã được nhận diện và hình thành bước đầu có kế hoạch ở một số địa vùng, giúp tạo ra những động lực tăng trưởng mới và hiệu quả mới, toàn diện hơn cho vùng miền.Ông Võ Văn Tài, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Lan Rừng cho biết, đặc thù của vùng núi Tây Bắc cũng như ở Sa Pa về thời tiết, khí hậu là một cản trở, rất khắc nghiệt.
Với thời tiết rét và mây mù, mưa nhiều, nắng ít, rất khó khăn sản xuất mặt hàng thổ cẩm. Vì vậy, công ty đã xây dựng một khu rộng lớn hơn để sản xuất tại chỗ đồng thời tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên do sản phẩm sản xuất thủ công, chất lượng không đồng đều, khách hàng khó tính nên đây là nguyên nhân khiến doanh nghiệp cũng như nhiều doanh nghiệp khác chuyển hướng quay về phát triển thị trường nội địa. Ông Lộc Kim Liễn cho biết, Sở Công Thương cũng đã định hướng một số nội dung cần phải làm để giúp bà con bán hàng tốt hơn. Giữa hoạt động thương mại với hoạt động du lịch có sự gắn kết rất chặt chẽ và Tuyên Quang trong nhiệm kỳ này chú trọng phát triển du lịch là khâu đột phá, lấy kinh tế du lịch là kinh tế trọng tâm. Vì vậy, tỉnh tập trung phát triển những sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch lịch sử, homestay, du lịch vào rừng nguyên sinh, du lịch nghỉ dưỡng, tắm bùn ở suối khoáng,… Cùng với đó, Sở Công Thương có định hướng xây dựng điểm bán hàng tại những vùng phát triển du lịch tốt, xây dựng điểm bán hàng đặc biệt OCOP; phát triển kinh tế đêm kèm bán sản phẩm nông sản để du khách vừa đến chơi, vừa có thể thưởng thức ẩm thực, mua bán sản phẩm dịch vụ và sản phẩm lưu niệm. Theo ông Nguyễn Minh Phong, đã đến lúc Chính phủ cần có những chỉ đạo để các cơ quan hữu quan thống nhất cách làm và có những bản ký kết mang tính chất liên ngành để tăng cường hỗ trợ tiêu thụ và nâng cao hiệu quả sản phẩm vùng miền. Mặt khác, tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản pháp lý có liên quan tới hoạt động này nhằm tạo ra sự hỗ trợ lẫn nhau; mở rộng hệ thống giao thông vận tải, đặc biệt là hệ thống mạng; quảng bá về sản phẩm, các danh mục cho đối tượng khách hàng tiềm năng. Ông Nguyễn Minh Phong cho rằng, cần thiết phải xây dựng thương hiệu cho địa phương, sản phẩm và thổi hồn văn hóa vào cho các sản phẩm để tăng sức hấp dẫn, thậm chí giá trị đạt được trong bán hàng cũng sẽ cao hơn./.>>Thái Nguyên: Hỗ trợ xúc tiến đầu tư và tiêu thụ sản phẩm cho hợp tác xã
Tin liên quan
-
Thị trường
Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2022 thu hút hơn 350 doanh nghiệp tham gia
22:11' - 23/11/2022
Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam sẽ tiếp tục là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng, kênh quảng bá hiệu quả cho các sản phẩm đặc sản Việt Nam.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2022
10:40' - 22/11/2022
Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam 2022 sẽ diễn ra từ 23-27/11/2022 tại quảng trường Vincom Mega Mall Royal City - 72A Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - Hà Nội.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thị trường ca cao toàn cầu đối mặt thách thức kép
19:06' - 03/12/2024
Nhu cầu tiêu thụ đang tăng cao trong khi sản lượng trên toàn cầu ngày càng giảm buộc nhiều nhà sản xuất thực phẩm phải tăng mạnh giá bán các sản phẩm chứa ca cao.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu của Thái Lan dự kiến cao gấp đôi dự báo
17:40' - 03/12/2024
Một báo cáo của Hội đồng Vận tải quốc gia Thái Lan (TNSC), ngày 3/12, cho biết xuất khẩu của Thái Lan dự kiến sẽ tăng 4% trong năm nay, cao gấp đôi mức dự báo trước đó là tăng trưởng 2%.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhẹ trước cuộc họp của OPEC+
15:56' - 03/12/2024
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch chiều 3/12, nhưng vẫn trong phạm vi giao dịch hẹp khi các nhà đầu tư chờ đợi kết quả của cuộc họp OPEC+ vào cuối tuần này.
-
Hàng hoá
Sẽ có 200 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng 2024
11:40' - 03/12/2024
Đây là sự kiện xúc tiến thương mại chuyên nghiệp hàng đầu về lĩnh vực quà tặng và đồ gia dụng tại Việt Nam do Công ty Vinexad và Công ty Chaoyu Expo đồng tổ chức.
-
Hàng hoá
Dự trữ khí tự nhiên của Mỹ đạt mức cao nhất kể từ năm 2016
10:54' - 03/12/2024
Theo ước tính từ Báo cáo hàng tuần về Dự trữ khí tự nhiên của EIA, lượng khí tự nhiên có thể sử dụng trong các kho tại 48 tiểu bang của Mỹ đạt 3.922 tỷ feet khối (111 tỷ m3).
-
Hàng hoá
Giá đậu tương suy yếu phiên thứ ba liên tiếp
08:33' - 03/12/2024
Giá đậu tương giảm nhẹ 0,43%, ghi nhận phiên thứ ba liên tiếp đóng cửa suy yếu.
-
Hàng hoá
Lo ngại Fed không hạ lãi suất kìm chân giá dầu
06:48' - 03/12/2024
Phiên 2/12, giá dầu thế giới gần như đi ngang trước lo ngại rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ không giảm lãi suất thêm nữa tại cuộc họp tháng 12.
-
Hàng hoá
Xu hướng mua sắm Tết 2025
17:59' - 02/12/2024
Mùa mua sắm Tết luôn là thời điểm “vàng” của ngành bán lẻ, song cũng là thời điểm đòi hỏi sự nhạy bén và thích ứng cao của đơn vị sản xuất kinh doanh đối với những thay đổi lớn trên thị trường.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhờ số liệu kinh tế tích cực từ Trung Quốc
15:55' - 02/12/2024
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch chiều 2/12 tại châu Á, nhờ hoạt động sản xuất mạnh mẽ tại Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới, và căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.